Thứ 5, ngày 26 tháng 11 năm 2020

Những cây đàn không dây của Lê Thúy

22/11/2020 09:26 GMT+7

TTO - Ảm đạm. Đó là từ duy nhất có thể miêu tả chính xác những gì họa sĩ Lê Thúy mang đến cho người xem mặc cho họ đang đứng giữa một không gian ngợp nhạc cụ.

Những cây đàn không dây của Lê Thúy - Ảnh 1.

Họa sĩ Lê Thúy bên sắp đặt Đàn bầu 39 - Ảnh: MAI THỤY

Triển lãm Sự im lặng chói tai ngay ở nhan đề đã là một nghịch lý và những sắp xếp đối nghịch như vậy được đặt để rải rác như để khích người xem cố nghe một chuỗi âm thanh không tồn tại.

Tác phẩm của họa sĩ Lê Thúy gợi lên phong cảnh yên bình ở những mảnh đất hoang, ngọn núi vô danh trải dọc đất nước. Kỹ thuật sơn mài nhiều lớp được áp dụng trên mặt đàn nguyệt, đàn bầu, đàn tứ, đàn sến... Hai chất liệu cổ truyền hòa vào nhau trong cả dáng hình và màu sắc, tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Thế nhưng, không khó để nhận ra cảm xúc chênh vênh của họa sĩ. Bằng những cây đàn không dây, Lê Thúy gợi tưởng về thứ thanh âm đẹp chỉ còn trong tâm khảm và vì thế, cái cảnh trí thiên nhiên thanh tịnh kia giờ đây cũng chỉ nằm ở ký ức. Xem những bức đàn - tranh của Lê Thúy, người ta mới vỡ lẽ rằng hóa ra Bá Nha gác đàn không phải vì thiếu một tri âm mà chính là để những điều đẹp nhất được sống mãi nơi tiềm thức.

Sắp đặt 39 cây đàn với họa tiết mái chùa, hoa lá khiến người xem nhớ lại nơi ra đời của sơn ta - trên những cột đình, chùa ở làng quê Bắc Bộ. Trong khi đó, tác phẩm Giọt nước mắt với hình dáng của chiếc đàn bầu lại trở thành nơi Lê Thúy trút tâm sự, dành lòng thành kính cho quá khứ vàng son của nhạc cụ dân tộc, thiên nhiên và chất liệu sơn mài. Ý niệm này, họa sĩ Lê Thúy còn gieo lên những bức tranh lụa phảng phất hoài niệm (lạ lùng là họa sĩ vừa sáng tác sơn mài vừa dùng lụa, hai chất liệu có tính nặng - nhẹ đối nhau chan chát).

Sự im lặng chói tai thực ra rất khó xem, phải nghe âm thanh từ những dây đàn đã đứt, phải đau nỗi đau thực tại trong cái đẹp của quá khứ. Nhiêu đấy cũng đủ thách thức người xem bước vào gian phòng của Lê Thúy để chiêm nghiệm sự vụn vỡ. Triển lãm gồm 21 cụm tác phẩm diễn ra đến ngày 8-1-2021 tại Vin Gallery (quận 2, TP.HCM).

Người triển lãm tranh lập thể  đầu tiên tại Sài Gòn là ai? Người triển lãm tranh lập thể đầu tiên tại Sài Gòn là ai?

TTO - Giới họa sĩ và người yêu hội họa trong nước sẽ trả lời ngay là Tạ Tỵ - họa sĩ mở cuộc triển lãm tranh theo trường phái lập thể (Cubism) đầu tiên của mình tại Sở Thông tin Sài Gòn vào năm 1956.

MAI THỤY
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận