21/06/2012 10:21 GMT+7

Nhà báo tại Euro

TRUNG NGHĨA (từ Gdansk)
TRUNG NGHĨA (từ Gdansk)

TT - “Con có khỏe không?” là câu hỏi mà nhà báo Heike Janben của tạp chí Spiegel (Đức) nhận được từ mẹ mỗi khi cô gọi điện thoại về nhà trong quá trình tác nghiệp ở Euro 2012.

TT - “Con có khỏe không?” là câu hỏi mà nhà báo Heike Janben của tạp chí Spiegel (Đức) nhận được từ mẹ mỗi khi cô gọi điện thoại về nhà trong quá trình tác nghiệp ở Euro 2012.

“Mẹ tôi 65 tuổi nhưng vẫn mê bóng đá và luôn quan tâm đến tình hình của tôi tại Ba Lan. Bà luôn dặn tôi phải thường xuyên thông báo tin tức cho bà qua điện thoại hoặc email”. Heike kể về điều này trong lúc chờ đợi cuộc họp báo của đội tuyển Đức ở Gdansk ngày 20-6.

Heike đã tác nghiệp ở ba kỳ Euro liên tiếp và World Cup 2010 ở Nam Phi. Dù vậy, cô nói cảm xúc vẫn cứ như lần đầu tiên đưa tin về giải đấu. “Qua mỗi kỳ giải chúng ta có lợi thế là nhiều kinh nghiệm tác nghiệp hơn, nhưng thử thách là phải giữ được cảm xúc tươi mới” - nữ phóng viên đang sống ở Hamburg tâm sự. Theo Heike, việc đi đến những vùng đất mới, gặp gỡ con người mới và sự kiện mới sẽ giúp các nhà báo “tìm được cái mới trong cái cũ, chi tiết mới trong những đề tài từng viết qua”.

“Đặc biệt, niềm hứng khởi sẽ đến với bạn khi phát hiện đội tuyển quốc gia của bạn hoặc đội bóng bạn yêu thích có sự thay đổi, tiến bộ để giành chiến thắng. Tôi đã theo đội Đức suốt một thời gian dài, chứng kiến cách mà tập thể đội bóng vượt qua những thử thách, sự “thay máu” trong con người lẫn lối chơi để đạt đến những thành công như hôm nay. Chính điều này làm tôi không cảm thấy nhàm chán khi đưa tin về Euro 2012”.

Heike chỉ ngủ 6 tiếng mỗi ngày và lịch làm việc của cô thay đổi liên tục theo hoạt động của đội Đức, từ họp báo, tập luyện đến thi đấu... “Dù vậy, tôi vẫn không cảm thấy mệt nếu như công việc thuận lợi và sản phẩm gửi về tòa soạn hiệu quả mỗi ngày”.

Với nhà báo Jaemin Ho của tờ Sportal Korea (Hàn Quốc), đây là lần thứ hai anh đưa tin ở Euro. Gặp nhau ở fanzone Warsaw, Jaemin tâm sự về những khó khăn giống nhau của các phóng viên châu Á khi đến Ba Lan và Ukraine tác nghiệp như: phải tìm chỗ trọ giá rẻ, tiết kiệm chi tiêu tối đa vì ở xứ người thứ gì cũng mắc mỏ, di chuyển chủ yếu bằng xe buýt, tàu lửa chứ ít có xe riêng như các phóng viên Tây Âu, đi sớm về khuya ở những chốn xa lạ...

“Tôi thích cảm nhận được bầu không khí giao hòa giữa Euro và cuộc sống nước chủ nhà. Giữa những trận đấu và tình yêu bóng đá của các CĐV không phân biệt tuổi tác, thành phần, quốc tịch. Tất cả họ đều có chung một niềm đam mê: bóng đá!” - Jaemin chia sẻ.

Rob Hughes, cây bút bình luận bóng đá nổi tiếng nhất nhì thế giới làm việc cho tờ The International Herald Tribune (ấn bản quốc tế của tờ The New York Times), đã mười lần tác nghiệp tại VCK Euro từ thập niên 1970 đến nay. Khi ở Warsaw đưa tin về Euro 2012, Rob lại có xu hướng đi lang thang trên đường phố ở thủ đô Ba Lan hơn là cơ hội nhìn ngắm các siêu sao như Ronaldo hay Rooney.

Bằng cách trải nghiệm bên ngoài sân cỏ đó, Rob quan sát được những chi tiết đắt cho bài viết của mình. Ông từng đi vào khu phố cổ Warsaw để thấy các nữ tu cũng chạy hối hả tìm một chỗ ngồi gần màn hình tivi cổ vũ bóng đá. Một đôi vợ chồng cưỡi xe Harley-Davidsons bấm kèn inh ỏi để hòa vào nhịp reo của các CĐV hay sự éo le của một kẻ bán vé chợ đen tìm khách hàng trong vô vọng, bởi chẳng người Ba Lan nào muốn đến sân vận động xem trận Nga - Hi Lạp hôm đó hết.

So với cách đây một thập niên, các nhà báo VN tác nghiệp tại Euro đã trở nên đông đảo. Lượng phóng viên có thẻ tác nghiệp chính thức do UEFA cấp lên đến trên 30 người (chủ yếu là phóng viên truyền hình). Thật lạ là trong thời buổi thông tin tràn ngập lẫn điều kiện kinh tế khó khăn, các cơ quan báo chí ở VN vẫn nỗ lực gửi phóng viên của mình đi tác nghiệp nhiều hơn bởi một mục đích: tìm được những tin bài hay lạ, phát hiện mắt thấy tai nghe tại chỗ cung cấp cho độc giả.

TRUNG NGHĨA (từ Gdansk)

TRUNG NGHĨA (từ Gdansk)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Euro 2012 nha2 bao1