20/07/2010 16:39 GMT+7

Nga: 13 tỉ USD xây trung tâm vũ trụ ở Viễn Đông

TƯỜNG VY (Theo Xinhua)
TƯỜNG VY (Theo Xinhua)

TTO - Thủ tướng Nga Vladimir Putin ngày 19-7 thông báo chính phủ nước này vừa quyết định dành 24,7 tỉ rúp (khoảng 811 triệu USD) trong ba năm tới để xây trung tâm vũ trụ mới ở vùng Viễn Đông.

Trung tâm trên được đặt tên Vostochny, sẽ được xây ở khu vực Amur với tổng diện tích 550 km2. Hồi tháng 11-2007, khi còn là tổng thống, ông Putin đã ký sắc lệnh yêu cầu xây dựng trung tâm này.

XzcgK1GA.jpgPhóng to

Nga sẽ xây trung tâm vũ trụ Vostochny ở vùng Viễn Đông - Ảnh: RIA Novosti

“Tôi hi vọng trung tâm mới sẽ trở thành trung tâm vũ trụ quốc gia dân sự đầu tiên và sẽ đảm bảo cho các hoạt động vũ trụ của Nga diễn ra hoàn toàn độc lập”, Thủ tướng Putin phát biểu tại một cuộc họp sau chuyến thăm tập đoàn không gian vũ trụ Energia ở Korolyov, gần thủ đô Matxcơva.

Thủ tướng Putin cũng cho biết việc xây dựng và đưa vào hoạt động trung tâm vũ trụ mới sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp ở vùng Viễn Đông, thu hút đầu tư vào khu vực này.

Theo kế hoạch ban đầu, chính phủ Nga sẽ đầu tư tổng cộng hơn 13 tỉ USD cho trung tâm vũ trụ Vostochny. Dự kiến năm 2015, nơi đây sẽ diễn ra chuyến phóng tàu vũ trụ không người lái đầu tiên của Nga. Đến năm 2018 sẽ phóng tàu có người lái và năm 2020, toàn bộ các dự án không gian sẽ được kiểm soát từ trung tâm này.

Hiện Nga chi 115 triệu USD mỗi năm để thuê trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, nơi Nga thực hiện phần lớn các chuyến phóng tàu vũ trụ.

TƯỜNG VY (Theo Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên