23/08/2006 15:20 GMT+7

Một đề nghị, một đời người

Học sinh LÊ TIẾN DŨNG (1993-1996), PhD
Học sinh LÊ TIẾN DŨNG (1993-1996), PhD

TTO - ...Nó vào đời mang theo những lời dạy bảo của cô. Nó biết còn phải cố gắng nhiều mới có thể đáp ứng được những mong mỏi của cô. Nó biết rằng cô luôn dõi theo những bước đi của học trò mình, đợi ngày những “con chim đã ra ràng” bay về tổ cũ.

Thân yêu Tặng Cô, nhân dịp cô 65 tuổi và 20 năm thành lập phòng thí nghiệm của Cô

IvwVgg6K.jpgPhóng to
Những sự nghiêm khắc với tất cả nhiệt tâm của thầy cô nơi giảng đường đã tiếp thêm bao điều quý giá cho các tài năng trẻ được bay cao - Ảnh minh họa

Mải mê với công việc, với gia đình và những lo toan của cuộc sống, có lúc nó không nhận ra nó đang sao nhãng một điều gì đó.

Cho đến một ngày đọc những e-mail của bạn bè cũ, nó chợt nhận ra rằng, thời gian trôi qua thật là nhanh, mới đó mà đã được 10 năm kể từ ngày nó tốt nghiệp ra trường, và 20 năm kể từ ngày thành lập phòng thí nghiệm của cô (Phòng Enzyme, Đại học KHTN, ĐHQG Hà Nội), nơi mà nó vẫn nghĩ là cái nôi, ừ - ít nhất là với nó...

Nó còn nhớ cái ngày được cô hỏi “Này em, em có muốn xuống phòng thí nghiệm của tôi để thực tập không?”. Lời chủ động đề nghị đầu tiên và có lẽ cũng là duy nhất này của cô đã góp một phần lớn để nó trưởng thành trong nghề nghiệp.

Kì nhập học năm 1992, nó bước vào cổng trường Tổng Hợp với tư cách của một cậu sinh viên. Nó bỡ ngỡ trước những cái mới. Sự phồn hoa của thành phố đã làm cho nó, một cậu sinh viên tỉnh lẻ, chui tọt vào cái vỏ ốc của chính mình. Học hết năm thứ nhất mà nó vẫn chưa thể định hình được sẽ theo ngành gì, sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp.

Cũng phải thôi, bố mẹ nó đâu có được học nhiều để có thể hiểu mà chỉ dẫn cho nó. Nó vẫn đến lớp đều đặn như những sinh viên khác. Thế rồi đến năm thứ 2 lớp nó được học môn Hóa sinh. Ở đó nó dường như tìm thấy được niềm đam mê của mình, nó gặm nhấm say sưa những gì được giảng trên lớp và luôn là người “nói leo” ngay sau khi những câu hỏi được cô đưa ra.

Cõ lẽ phong cách giảng bài của cô đã làm cho nó quan tâm đặc biệt đến môn này. Thái độ học tập nghiêm túc của nó đã được cô chú ý, và rồi nó đã được cô “mời” xuống thực tập ở phòng thí nghiệm...

Dù chưa thể hình dung được những khó khăn đang chờ, nhưng lời đề nghị của cô đã cho nó sự tự tin. Vâng, chính cô đã nhận ra trước khi nó hiểu về khả năng của chính mình.

Quãng thời gian ba năm thực tập tại phòng thí nghiệm của cô có ý nghĩa rất lớn đối với nó, những tính cách bồng bột, những niềm say mê mới đầu chỉ mang tính tự phát của nó đã được sự nghiêm khắc của cô uốn nắn, chỉnh sửa đến nơi đến chốn. .

Có lẽ không chỉ với riêng nó mà với nhiều người khác, cô vừa là người cha nghiêm khắc luôn hướng tới sự hoàn thiện cho những đứa con, vừa là người bạn hiền chia sẻ những cho họ những kinh nghiệm của người đi trước. Nó chợt nhớ một câu ngạn ngữ nói rằng “Kẻ nào ở nhà không có cha anh nghiêm, ra đời không có bạn hiền, kẻ đó khó mà có thể nên người được”.

Thế rồi nó tốt nghiệp, nó vào đời mang theo những lời dạy bảo của cô. Nó biết còn phải cố gắng nhiều mới có thể đáp ứng được những mong mỏi của cô. Nó biết rằng cô luôn dõi theo những bước đi của học trò mình, đợi ngày những “con chim đã ra ràng” bay về tổ cũ.

Mời bạn tham gia Nhật ký của nhiều người

Đã bao giờ bạn thử viết nhật ký? Ghi lại một câu chuyện nhỏ, một ấn tượng trong một ngày, một giờ, một khoảnh khắc của mình, có khi bạn lại bất ngờ phát hiện được một thông điệp. Và thông điệp đó lại rất có khả năng có thể sẻ chia với mọi người, để chúng ta cùng có một cuộc sống đẹp hơn.

Bạn hãy cùng chúng tôi viết thêm nhiều, nhiều thông điệp khác với những băn khoăn, trăn trở mà các bạn bắt gặp; hoặc đó là những bài học về giá trị làm người mà các bạn "học" được trên đường đời…

Mọi thư từ, bài vở xin gửi về tto@tuoitre.com.vn, xin ghi rõ tham gia mục Nhật ký của nhiều người (bài viết vui lòng dùng font có dấu tiếng Việt). Bài viết chọn đăng sẽ có nhuận bút.

TTO

Học sinh LÊ TIẾN DŨNG (1993-1996), PhD
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên