01/10/2004 08:51 GMT+7

Một câu chuyện rối rắm và ly kỳ!

N.ẨN
N.ẨN

TT - Xe gây tai nạn ở Quảng Trị: "Hồn 69K, da 65M", xe đưa khách vào quán "cơm tù" ở Bình Thuận cũng "Hồn 69K, da 65M". Đó là điều trùng hợp kỳ lạ trùng hợp kỳ lạ mà PV Tuổi Trẻ đã phát hiện trong những ngày cất công điều tra về chiếc "xe ma" đã gây tai nạn tại Quảng Trị với vô sồ tình tiết rối rắm và bí hiểm...

JugWCJDz.jpgPhóng to
Giấy chứng nhận kiểm định của xe 69K-4107 là giả?
TT - Xe gây tai nạn ở Quảng Trị: "Hồn 69K, da 65M", xe đưa khách vào quán "cơm tù" ở Bình Thuận cũng "Hồn 69K, da 65M". Đó là điều trùng hợp kỳ lạ trùng hợp kỳ lạ mà PV Tuổi Trẻ đã phát hiện trong những ngày cất công điều tra về chiếc "xe ma" đã gây tai nạn tại Quảng Trị với vô sồ tình tiết rối rắm và bí hiểm...

“Hồn Trương Ba da hàng thịt”

Để xác định xem nguồn gốc chiếc xe 69K-4107 hiện tại thuộc sở hữu của ai, chúng tôi đã gặp ông Dương Thanh Minh, giám đốc Công ty Vận tải ôtô Cần Thơ - nơi đã thanh lý chiếc xe này. Ông Minh khẳng định xe biển số 65M-0405 là sở hữu của công ty trước đây, nhưng sau đó đã được thanh lý vào khoảng năm 2000 cho ông... Tòng.

Trong vụ án “cơm tù” xảy ra ở Bình Thuận, theo các cơ quan điều tra cho biết, chiếc xe mang biển số 69K-4107 thật sự là xe 65M-0405 của ông Tòng. Tuy nhiên tìm ông Tòng ở đâu, lại là một ngõ cụt. Cuối cùng chúng tôi đánh liều mò mẫm cả ngày tại bến xe mới Cần Thơ để tìm hiểu thông tin về ông Tòng. Đang loay hoay hỏi thăm, chợt một tài xe ôm trờ tới hỏi: “Phải ông Tòng, người trước đây dính tới vụ “cơm tù” không, cứ đưa tôi 5.000 đồng tôi dẫn đi”.

Theo hướng dẫn của tài xe ôm này, chúng tôi đi vào một con hẻm dưới chân cầu Rạch Ngỗng, đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh, TP Cần Thơ. Chạy hết con hẻm là tới nhà ông Tòng nằm sát ao rau muống. Vào nhà hỏi thăm, chỉ gặp một người xưng là chị vợ ông Tòng. Chị này nói: “Xe bán phế liệu lâu rồi, xe gây tai nạn là của người khác. Tôi không biết gì hết, có gì ra tìm ổng (ông Tòng) ngoài bến xe mà hỏi”.

g82PZFjO.jpgPhóng to
Ông Lê Văn Lực đang được chăm sóc vì cũng bị thương trong vụ tai nạn này. Cho đến giờ ông Lực vẫn nói chỉ là phụ xe chiếc 69K-4107 - Ảnh: L.Đ.D.
Quay ngược ra bến xe, nhưng dò hỏi hết các tài xế vẫn không biết thông tin gì. Cuối cùng chúng tôi tìm đến ban giám đốc Xí nghiệp Bến tàu xe Cần Thơ để nhờ giúp đỡ. Qua mấy cuộc điện thoại, ban giám đốc đã liên hệ được cho chúng tôi một người tên M. (chạy xe tải nhẹ chở hàng trong bến xe, xin tạm gọi là anh M.), biết rõ nhất về hai chiếc xe mang cùng biển số 69K-4107.

Qua lời kể khá rời rạc của anh M., chúng tôi có thể xâu chuỗi lại sự kiện chiếc “xe ma” lại mang biển số trùng với chiếc xe trong vụ án đánh chết người tại quán cơm tù Thu Thanh ở Bình Thuận (23-12-2002) như sau: chiếc xe gây tai nạn ở Quảng Trị vừa qua là chiếc xe mang biển số 65M-0904, sản xuất năm 1985, có hiệu là Isuzu, số máy D6BRG-006575, số khung 2027.

Trước đây chiếc xe này thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Vận tải ôtô Cần Thơ, khi hết đát, công ty đã thanh lý cho ông Lê Văn Lực vào năm 2002, với giá 15 triệu đồng. Còn chiếc xe mà ông Tòng làm chủ sở hữu trong vụ án “cơm tù” ở Bình Thuận mang biển số 69K-4107 cũng có nguồn gốc từ Công ty cổ phần Vận tải ôtô Cần Thơ. Chiếc xe này thật sự mang biển số 65M-0405, cũng là xe đã hết đời nên công ty thanh lý cho ông Tòng. Khi mua xe về, không hiểu bằng cách gì mà sau đó ông Tòng lại có được biển số 69K-4107 để lưu hành. Theo anh M., chiếc xe của ông Tòng sau sự cố “cơm tù” đã bán cho một vựa phế liệu nào đó. Còn hồ sơ biển số chắc là hai vợ chồng ông Tòng bán lại cho ông Lực?

Để thông tin có tính xác thực hơn, suốt cả buổi chiều 30-9 chúng tôi “canh me” tại nhà ông Tòng để tìm gặp nhưng không được. Cuối cùng nhờ sự giúp đỡ của Công an phường Xuân Khánh, chúng tôi gặp được vợ ông Tòng là chị Nguyễn Thị Tằm. Tại cuộc gặp này, chị Tằm khẳng định với chúng tôi là chiếc xe gây tai nạn ở Quảng Trị là xe của ông Lực. Còn chiếc xe trong sự cố “cơm tù” trước đây thì đã bán cho vựa phế liệu Hùng ở lộ 91B (TP Cần Thơ).

z29gcwDY.jpgPhóng to
Ông Lâm Việt Hùng, người đã mua chiếc xe của vợ chồng ông Tòng, khẳng định là rã hết máy và xe để bán phế liệu
Còn về biển số xe ông Lực lại trùng với xe của ông Tòng trước đây thì chị Tằm cho biết thêm: cách đây hơn ba tháng, ông Lực có xuống nhà tôi chơi và ngỏ lời xin hồ sơ cùng biển số xe 69K-4107, tôi nghĩ là không xài nữa nên cho ông Lực, ai ngờ sự thể như thế này. Song để chắc chắn hơn, chúng tôi tiếp tục tìm tới vựa phế liệu Hùng (ông tên là Lâm Việt Hùng, 298/91B, lộ 91B, phường An Bình, quận Ninh Kiều).

Tại đây ông Hùng cho biết: “Tôi có mua chiếc xe của chị Tằm trong thời điểm tháng 2-2004 với giá 32 triệu đồng. Chiếc xe trong hồ sơ thanh lý mang biển số 65M-0405, tôi đã rã hết xe và máy để bán phế liệu rồi”.

Như vậy qua những thông tin chúng tôi tìm hiểu được, có thể khẳng định chiếc xe “ma” gây tai nạn ở Quảng Trị là xe mang biển số gốc 65M-0904. Xe này đã hết đời, do ông Lê Văn Lực mua lại của Công ty cổ phần Vận tải ôtô Cần Thơ. Còn biển số 69K-4107 là một biển số ma mà trước đây ông Tòng từng dùng để lưu hành và gây sự cố “cơm tù” ở Bình Thuận.

Tuy nhiên, chiều 30-9 PV Tuổi Trẻ trở lại một lần nữa ở khoa ngoại Bệnh viện tỉnh Quảng Trị để gặp những người bị nạn trên chuyến xe 69K-4107. Ông Lê Văn Lực đã được chuyển sang phòng khác, chúng tôi hỏi ông về một số thông tin trên một số báo nghi rằng ông chính là chủ xe 69K-4107, ông Lực đã ứa nước mắt (?) nhắc lại rằng ông không hề là chủ xe, giai đoạn này bằng lái ông đang hết hạn, trên bằng bị bấm một lỗ nên không thể lái được, bởi nếu bị bấm thêm một lỗ thì hết cơ hội đổi bằng, phải đi học và thi lại, chưa kể cấm lái trong thời hạn một năm.

Một cán bộ của cơ quan chức năng cũng cho biết có nhiều dấu hiệu cho thấy ông Lực là chủ xe 69K-4107 nhưng hiện tại ông Lực bị thương nặng, chưa thể điều tra để có kết luận cụ thể.

Sổ chứng nhận kiểm định xe 69K-4107 là giả mạo

Chiều 30-9, trao đổi qua điện thoại về sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ mang số BB 0434955 của chiếc xe 69K-4107, ông Nguyễn Văn Phương - phó giám đốc Chi cục Đăng kiểm Cà Mau - cho biết đã xác định sổ chứng nhận số BB 0434955 là đã cấp cho xe số 69M-7068 của Công ty Vận tải đường bộ Cà Mau (nay là Công ty cổ phần Minh Hải). Cùng ngày 30-9, khi làm việc với Chi cục Đăng kiểm Cà Mau, Công ty cổ phần Minh Hải mới phát hiện sổ chứng nhận số BB 0434955 của chiếc xe 69M-7068 bị mất hẳn 4 trang giấy.

Theo ông Phương, ban giám đốc Công ty cổ phần Minh Hải, cho biết trước đây đơn vị có khoán kinh doanh chiếc xe 69M-7068 cho ông Lý Sướng ở đường Trần Hưng Đạo, phường An Phú, TP Cần Thơ. Thế nhưng cách đây hai tháng, ông Lý Sướng đã trả lại xe và trả sổ chứng nhận nhưng công ty thiếu kiểm tra sổ. Hiện nay công ty đã nhờ ngành công an làm việc với ông Lý Sướng để làm rõ vì sao đã làm mất 4 trang giấy trong sổ chứng nhận và các khoản tiền khoán xe chưa trả đơn vị. Chi cục Đăng kiểm Cà Mau đã tạm giữ cuốn sổ chứng nhận bị mất các trang giấy.

Ông Trịnh Đức Chinh - cục phó Cục Đăng kiểm VN - đã trưng ra hai bản photo sổ chứng nhận có cùng số BB 0434955 nhưng khác nhau các chi tiết. Cụ thể một sổ có biển đăng ký số 69K-4107 có số máy D6BRJ-0202233, số khung 6061332172, số người cho phép chở 52 và ngày kiểm định lần tới là 15-10-2004. Còn một sổ có biển đăng ký 69 M-7068 có số máy D6AUN091679, số khung KMJTJ19BPFU000780m, số người cho phép chở là 47 và ngày kiểm định lần tới là 4-5-2004. Ông Chinh cho biết như vậy chiếc xe mang biển số 69K-4017 đã sửa các chi tiết trên sổ chứng nhận số BB 0434955.

"Xe ma": trách nhiệm thuộc về ai?

Qua vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc tại Quảng Trị, chiếc “xe ma” 69K-4107 đã hoạt động với biển số lậu suốt cả một thời gian dài. Và đây là một trong những "điển hình" về chuyện "con voi chui lọt lỗ kim".

* Ông Đỗ Tiến Lực (phó giám đốc Sở Giao thông công chánh TP.HCM): Các ngành chức năng đã bị vô hiệu hóa

Vụ TNGT thương tâm ở Quảng Trị không còn là chuyện do con bò, mà đây là chuyện của một chiếc xe dù hoạt động trái phép. Đến nay ngày càng rõ hơn về trách nhiệm của các ngành chức năng khi để chiếc "xe ma" với biển số 69K-4107 là xe dù, xe quá đát hoạt động suốt hơn hai năm qua, kể cả khi chiếc xe này đã đưa khách vào quán "cơm tù" và hậu quả là một hành khách đi trên xe bị bọn côn đồ đánh chết. Rõ ràng để xe dù ngang nhiên hoạt động suốt tuyến đường từ Bắc vào Nam, đi từ tỉnh này qua tỉnh khác là trách nhiệm của các cơ quan chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông các cấp.

Theo tôi, các cơ quan chức năng không còn gì để nói khi để xảy ra vụ việc trên. Bởi vì các qui định về pháp luật, các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ôtô đã không được thực thi có hiệu quả. Phải chăng các lực lượng chức năng đã thỏa hiệp hoặc đã bị vô hiệu hóa? Cái gì đã làm vô hiệu hóa thì ai cũng rõ. Cũng chính vì "cái gì" mà có khi xe có giấy tờ đàng hoàng vẫn gặp khó khăn, còn "xe ma" vẫn thoải mái chạy hàng ngàn cây số suốt tuyến đường Bắc - Nam.

Cái chết của những người trong vụ TNGT ở Quảng Trị là oan uổng, nếu những người có trách nhiệm làm hết chức trách thì mọi việc đâu đến nỗi như vậy.

* Ông Trịnh Đức Chinh (cục phó Cục Đăng kiểm VN): Đã rõ trách nhiệm

Ngành đăng kiểm không được kiểm định xe quá niên hạn. Vì vậy, bất kỳ trạm đăng kiểm nào kiểm định xe quá niên hạn sẽ bị truy tố trước pháp luật.

Tôi cho rằng xe dù và xe quá đát vẫn hoạt động trên đường thì trách nhiệm thuộc về cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và bến xe nếu xe xuất phát từ bến xe do các cơ quan chức năng quản lý.

Mỗi năm xe quá niên hạn bị loại bỏ tương đối lớn (12%/ tổng số lượng xe) nên đã xảy ra tình trạng người có xe sắp hết niên hạn hoặc hết niên hạn làm hồ sơ giả đăng kiểm để lừa người mua xe. Mỗi tháng chúng tôi phát hiện 4-5 vụ hồ sơ giả. Chúng tôi cũng lưu ý những người bán xe là phải làm đầy đủ thủ tục sang tên xe, vì khi xảy ra vụ việc các cơ quan chức năng sẽ truy hồ sơ gốc để tìm chủ nhân chiếc xe và như vậy những người bán xe bằng giấy tay sẽ gặp nhiều rắc rối.

Hiện nay vẫn chưa có qui định loại bỏ xe khách hết niên hạn sử dụng, vẫn còn xe khách hết niên nạn sử dụng 20 năm được phép cải tạo thay đổi đặc trưng thành xe tải có thời hạn sử dụng đến 29 năm. Vì vậy, việc kiểm tra và xử lý xe chở khách hoạt động trên đường thuộc về cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông. Vừa qua, cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai đã lập biên bản tịch thu và hủy bỏ toàn bộ vài trăm xe quá niên hạn đang lưu thông trên đường là việc làm đúng đắn.

N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên