Mỗi người có tính cách và cách tiếp cận vấn đề khác nhau, dẫn đến sự bất đồng trong quan điểm khi làm việc - Ảnh: Mini-ielts
Nguyên nhân hàng đầu của hầu hết mọi xung đột trong công sở là mỗi người có tính cách và cách tiếp cận vấn đề khác nhau, dẫn đến sự bất đồng trong quan điểm khi làm việc.
Xử lý mâu thuẫn với đồng nghiệp đúng cách sẽ mang lại mối quan hệ vững chắc, thấu hiểu nhau hơn. Ngược lại, trí tuệ cảm xúc kém có thể khiến bạn lún sâu hơn vào những bất đồng không đáng có.
Khi cảm thấy bị đe dọa, con người thường có xu hướng thoái lui hoặc chiến đấu để tự vệ. Không may là cả hai cách này đều không có lợi trong môi trường công sở.
Chìa khóa để giải quyết vấn đề chính là hãy trò chuyện trên cơ sở mọi người đều cảm thấy được tôn trọng và lắng nghe,
Dưới đây là những gợi ý giúp bạn trẻ xử lý mâu thuẫn trong công sở một cách khôn ngoan và khéo léo.
Hằng ngày quan hệ tốt, lúc cãi đỡ căng
Hãy xây dựng mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp từ sớm - Ảnh: PalDrop
Một trong những phương pháp mấu chốt để tránh xảy ra mâu thuẫn là xây dựng mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp từ sớm. Dù đó là nhân viên mới, đồng nghiệp lâu năm hay là cấp trên, bạn nên đối xử với tất cả mọi người như nhau.
Khi vừa bước vào môi trường công sở, nhiều bạn trẻ có xu hướng tìm kiếm một nhóm để tương tác. Đây có thể là điểm khởi đầu để bạn quen dần với môi trường mới, nhưng hãy nhanh chóng cân bằng mối quan hệ với các đồng nghiệp khác trong văn phòng.
Đừng nghiêng về bất cứ phe phái nào, cũng đừng tham gia vào các câu chuyện nói xấu sau lưng nhau.
Khi mâu thuẫn xảy ra, chính sự cân bằng trong các mối quan hệ sẽ giúp mọi người có cái nhìn công tâm nhất về bạn. Việc xây dựng mối quan hệ từ sớm cũng giúp đồng nghiệp hiểu bạn hơn và có cái nhìn cảm thông hơn trước các vấn đế của bạn.
Ưu tiên cho hòa khí
Đừng để cái tôi hay cảm xúc cá nhân của bạn làm tình hình căng thẳng hơn - Ảnh: Sesawi
Thông thường chúng ta có xu hướng gây ra mâu thuẫn nặng hơn so với tình hình thực tế.
Đây là lý do càng ngày khái niệm trí tuệ cảm xúc (EQ) càng được nhắc nhiều trong số những kỹ năng cần thiết trong môi trường công sở.
Đừng để cái tôi hay cảm xúc cá nhân của bạn làm tình hình căng thẳng hơn. Hãy luôn giữ bình tĩnh và đặt ưu tiên giữ gìn môi trường làm việc ôn hòa, đoàn kết lên hàng đầu.
Cách giải quyết khéo léo không chỉ giúp mang lại kết quả tích cực mà còn khiến mọi người nhìn nhận kỹ năng quản lý cảm xúc của bạn.
Tập trung vào dữ kiện thay vì cảm xúc
Môi trường làm việc chuyên nghiệp không có chỗ dành cho những cảm xúc cá nhân - Ảnh: Bbonvitastyle
Sự khác biệt về quan điểm là nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn, nhưng chính cảm xúc mới là yếu tố đẩy mọi thứ đi xa hơn.
Trong quá trình tranh luận, hãy tập trung vào các thông tin thực tế, chính xác thay vì chăm chăm nhấn mạnh việc đối phương khiến bạn cảm thấy thế nào. Môi trường làm việc chuyên nghiệp không có chỗ dành cho những cảm xúc cá nhân.
Không bảo vệ quan điểm của mình bất chấp
Trong mọi mâu thuẫn, hãy giữ cái đầu lạnh và luôn tôn trọng mọi người - Ảnh: In the black
Khi tranh cãi với người khác, bạn thường bị cảm xúc chi phối. Bạn có xu hướng tìm những lý do để bảo vệ luận điểm của mình, và bạn lắng nghe chỉ để bài trừ quan điểm của người khác.
Trong mọi mâu thuẫn, hãy giữ cái đầu lạnh và luôn tôn trọng mọi người. Hãy cố gắng tìm ra những giải pháp được nhiều người đồng tình nhất và luôn ưu tiên mục đích chung của tập thể lên hàng đầu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận