22/02/2006 20:56 GMT+7

Khôi phục Hội đổ giàn An Thái

Theo Nhân Dân
Theo Nhân Dân

Chỉ là một hội làng, vậy mà lễ hội đổ giàn An Thái (xã Nhơn Phúc, huyện An Nhơn, Bình Ðịnh) lại có sức cuốn hút kỳ lạ. Sau hơn 60 năm, năm rồi, vào rằm tháng bảy, lễ hội này mới được tổ chức trở lại...

Qiot9hNl.jpgPhóng to
Các võ đường tranh heo
Chỉ là một hội làng, vậy mà lễ hội đổ giàn An Thái (xã Nhơn Phúc, huyện An Nhơn, Bình Ðịnh) lại có sức cuốn hút kỳ lạ. Sau hơn 60 năm, năm rồi, vào rằm tháng bảy, lễ hội này mới được tổ chức trở lại...

Sách xưa chép: Thiên Hậu là tên một thần biển, con gái thứ sáu của Lâm Nguyện, tên là Lâm Tức Mặc, người Bồ Ðiền, tỉnh Phúc Kiến, khi sinh ra có hương thơm ngào ngạt, hào quang rực rỡ. Lớn lên, bà có phép màu cưỡi chiếu bay trên biển. Hiển thánh, Thiên Hậu trở thành thần linh phò trợ cho những người Hoa đi biển trên con đường di cư đến các vùng đất mới.

Ở đâu có người Hoa di cư thì ở đó có thờ bà Thiên Hậu, nên việc thờ Thiên Hậu như ở Ngũ Bang hội quán vùng An Thái ta còn gặp ở nhiều địa phương khác.

Ý nghĩa việc thờ Thiên Hậu như một vị thần bảo trợ cho người Hoa trên biển cũng đã được ông Tạ Chương Phát, 78 tuổi, người làng Thắng Công, Nhơn Phúc và ông Phạm Minh Bá, 74 tuổi, trong Ban Tổ chức lễ hội, khẳng định. Nói vậy để nhấn mạnh rằng tín ngưỡng thờ Thiên Hậu với các nghi lễ múa lân, cúng cô hồn, làm cỗ chay, hát lễ vào ngày rằm tháng bảy... không lạ.

Bởi vậy, sức hút của lễ hội đổ giàn An Thái hẳn nhiên không chỉ là ở phần lễ, dẫu đây là một phần rất quan trọng của lễ hội, mà chính vẫn là ở phần hội. Trong đó, phần các võ sĩ thử tài cao thấp bằng việc dùng các thế võ để giành phần chiến thắng về mình trong hội đổ giàn mới chính là phần làm nên sức hấp dẫn của lễ hội.

Ðây cũng là phần được người xem trông đợi nhất: Ðàn bà cho chí đàn ông/ Xem xong ba ngọ lại trông đổ giàn như câu ca dao xưa là vậy. Và truyền thống thượng võ của vùng đất từng sản sinh ra nhiều võ sư xuất sắc của đất Bình Ðịnh được thể hiện chính trong phần này.

Hơn nữa, theo chỗ chúng tôi được biết, không chỉ có Bình Ðịnh có hội đổ giàn. Và trong tỉnh, hội đổ giàn cũng không chỉ được tổ chức ở riêng An Thái. Nhưng chỉ có hội đổ giàn An Thái mới có sức hấp dẫn như vậy bởi nó được tổ chức ngay trên chính vùng đất "rốn võ" Bình Ðịnh: An Thái, An Vinh, Thuận Truyền.

Nhưng chính cái phần tạo nên nét đặc sắc nhất của hội đổ giàn An Thái, trong lần tổ chức mới đây nhất lại là phần khiến người ta thất vọng nhất. Nếu phần lễ: rước nước (lấy nước từ sông Côn dâng lên các bàn thờ), cỗ chay (các gia đình làm lễ chay vào đúng ngọ), rước cỗ (rước các cỗ do các hộ dân tín cúng về hội quán), đăng đàn chuẩn tế, chưng cộ (dựng cảnh trên mặt đất, tái hiện cảnh Tam Tạng thỉnh kinh phá các động, trừ yêu)... được tái hiện lại với đúng nguyên mẫu dân gian của nó, thì phần xô cổ - đổ giàn, do dự lường trước những khó khăn về trật tự, và phần nào cũng e dè về hình ảnh các võ sĩ tranh heo, nên những người tổ chức đã quyết định dàn cảnh.

Ba con heo được chuẩn bị trước cho ba võ đường tham dự: Hải Sơn, Bình Sơn (An Thái) và Trần Dần (An Vinh). Con heo nào sẽ thuộc về võ đường nào đã được sắp đặt sẵn. Vậy thì còn cần chi phải... "tranh" cho mệt.

Và quả thật, phần tranh heo đã diễn ra khá hình thức. Ba con heo được thả xuống, đã có các võ sinh thuộc ba võ đường lần lượt "ẵm" đi theo đúng thứ tự "phân công". Tất nhiên, cũng có cảnh thao diễn võ thuật cho đủ lệ, rồi ai về võ đường nấy.

Tất cả diễn ra trong chừng chưa đầy 15 phút, chẳng có chút hào hứng mà mang đầy tính... dàn dựng, hẳn chủ yếu để quay phim cho đủ cảnh, đủ hình, chứ không còn là một lễ hội với đúng nghĩa của nó. Không ít người xem thất vọng thật sự.

Lễ hội đổ giàn An Thái là một lễ hội đậm chất dân gian, thể hiện tinh thần thượng võ của miền đất võ Bình Ðịnh. Dấu ấn tốt đẹp của lễ hội vẫn còn hằn in trong tâm trí nhiều người dân.

Do vậy, nếu tổ chức trở lại, cần phải được làm một cách bài bản, đúng với tinh thần thượng võ, chứ không phải làm một cách hình thức. Ngay cả khi dựng lại để ghi hình nghiên cứu thì với cách làm hình thức, có sắp đặt trước này, liệu có đúng với tinh thần của việc tiến hành các đề án bảo tồn văn hóa phi vật thể là phải đúng với tính nguyên gốc của nó?

Theo Nhân Dân
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên