05/04/2005 00:12 GMT+7

Kẻ thô kệch 50 Cent

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Cách đây hai năm, dân ghiền rap, hip-hop "sôi" lên bởi sự xuất hiện của ca sĩ nhạc rap 50 Cent cùng album Get rich or die tryin'n (2003).

EiW6Ott2.jpgPhóng to

Tên khai sinh của 50 Cent là Curtis Jackson. Mồ côi cha mẹ, Curtis sống với bà và không ít lần vô trại giáo dưỡng dành cho trẻ vị thành niên. Tuy thế, Curtis là người rất đam mê âm nhạc. Curtis cứ nhún nhảy, hát theo lối nói (rap) về cuộc đời, về bản thân, bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu. Đến năm 1996, Curtis gặp Jam Master Jay - người sở hữu phòng thu JMJ - và đã thử sức, đọc rap trên một đoạn nhạc dồn dập được thu sẵn và được ký ngay hợp đồng. Nghệ danh 50 Cent cũng ra đời từ đó với kiểu ví von "ta chẳng là gì, chỉ là bạc lẻ".

Ba single Your life's on the line, Thug loveHow to rob được tung ra để thăm dò cho album đầu tay (tên dự kiến là Power of the dollar) của 50 Cent thắng lớn. Nhưng ngay khi mọi việc đang suôn sẻ thì anh bị đâm ngay trước phòng thu Hit Factory vào ngày 24-5-2000.

Khi vừa hồi phục thì 50 Cent lại lãnh chín phát đạn vào ngực, tay, chân, đùi và mặt. Trước những tin dữ tới tấp, Hãng Columbia bỏ luôn kế hoạch phát hành Power of the dollar. 50 Cent mất gần hai năm để phục hồi sức khỏe và bắt đầu sự nghiệp lại từ con số 0.

50 Cent trở lại với những single như Wanksta, In da club... và gặt hái được những vị trí khá cao trong bảng xếp hạng Billboard. Những single đó được gom hết vào album đầu tay Get rich or die tryin'n. Album này như một quả bom tấn dội vào tất cả các bảng âm nhạc đương đại của thế giới, các ca khúc trong album được phát liên tục trên các đài phát thanh ở Mỹ cùng doanh thu cao ngất trời...

Tháng 3-2005, một lần nữa cái tên 50 Cent lại tràn ngập trên các phương tiện truyền thông đại chúng khi album Massacre (Tàn sát) bán được 1,14 triệu bản ngay trong tuần phát hành đầu tiên, trở thành CD thứ 11 trên thế giới bán được trên một triệu đĩa ngay trong tuần đầu. Tính đến nay, Massacre đã bốn tuần liền giữ vị trí quán quân bảng xếp hạng album nhạc rap của Billboard. Không chỉ là nghệ sĩ trong tháng của MTV châu Á, 50 Cent cũng đang là nghệ sĩ trong tháng của trang web Yahoo và là gương mặt trong tháng của hàng loạt tạp chí âm nhạc trên khắp thế giới.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên