09/12/2007 05:14 GMT+7

Hoa mắt trước "rừng" mũ bảo hiểm!

  Y.T.
  Y.T.

6jpcRsC6.jpgPhóng to

Hoa hậu VN Mai Phương Thúy và các nhân viên Ngân hàng HSBC cùng hưởng ứng thực hiện đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe gắn máy tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM sáng 8-12

Hoa hậu Mai Phương Thúy cổ động đội mũ bảo hiểm

Sáng 8-12, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, hoa hậu VN Mai Phương Thúy đã có buổi cổ động người dân TP đội mũ bảo hiểm.

"Đội mũ bảo hiểm vẫn rất đẹp. Và hãy đội mũ bảo hiểm để bảo vệ chính mình!" - đó là thông điệp mà hoa hậu muốn gửi đến mọi người.

TT - Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến giờ "G" bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) với người đi xe máy trên mọi tuyến đường. Thế nhưng MBH kém chất lượng vẫn tràn lan, người dân lúng túng giữa một rừng MBH thượng vàng hạ cám.

Việc kiểm tra chất lượng MBH tại TP.HCM đã được các cơ quan chức năng khởi động từ hơn ba tháng trước. Vậy mà đến nay, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều loại MBH nhái, trôi nổi kém chất lượng vẫn được bày bán vô tư.

Mũ dỏm cũng có tem

Dọc đường Điện Biên Phủ hướng về cầu Sài Gòn đã mọc lên hàng loạt sạp MBH lớn. Tại các sạp này, dễ dàng nhận thấy nhiều MBH hiệu Amaro, Amalo (nhái hiệu Amoro) được bán công khai với giá 60.000-70.000 đồng/chiếc, không hề có tem kiểm định cũng như các thông tin về nơi sản xuất, kích cỡ mũ...

Có nhiều mũ hiệu Yamaha nhưng tem CS dán trên mũ in hiệu Amaro, giá khoảng 50.000 đồng/chiếc. MBH nhái hiệu Yamaha có lớp nhựa bên ngoài rất mỏng, còn lớp xốp bên trong mềm nhũn khi ấn tay vào, bề mặt mũ thô ráp... Vậy mà chủ sạp hào hứng quảng cáo: "Mua đi, hàng có tem đàng hoàng, đảm bảo chất lượng".

Tương tự, các sạp trôi nổi dọc xa lộ Hà Nội cũng chủ yếu bày bán MBH nhái như Amaro, Hongda, Hongha... có kiểu dáng khá bắt mắt với nhiều màu sắc. Điều đáng nói là các MBH nhái này có dán tem CS dù trên tem và trên mũ không hề có thông tin nào về cơ sở sản xuất (không biết được do hãng nào sản xuất, kích cỡ bao nhiêu...). Các chủ sạp thường vin vào tem CS để khẳng định chất lượng MBH với người mua, nhưng có... trời mới biết chất lượng thế nào!

Hai bên đường Hồng Bàng, Kinh Dương Vương, Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Hữu Cảnh, nhiều tiệm sửa xe, hàn điện, bán giày dép, quần áo thời trang... nay cũng kiêm luôn bán MBH. Ghé vào một tiệm bán phụ tùng xe kiêm MBH trên đường Kinh Dương Vương, chúng tôi được chủ tiệm mời mua loại MBH "rẻ tiền mà đảm bảo chất lượng" với giá chỉ 35.000 đồng! Đó là những mũ không hề có nhãn mác ngoài chữ Helmet in trên mũ, bên trong cũng không có lớp xốp bảo vệ đầu, quai mũ thì xộc xệch, lỏng lẻo...

Thế nào là mũ an toàn?

Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn tiêu dùng (Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN) khuyên người dân khi lựa chọn MBH cần chú ý các dấu hiệu bảo đảm: tem CS phải có ghi tên nơi sản xuất, dòng chữ TCVN 5756:2001; tem nhập khẩu phải có tên đơn vị kiểm tra, số kiểm soát, dòng chữ TCVN 5756:2001...

Cũng cần xem xét lớp vỏ bên ngoài phải có hình cầu, nhẵn để khi va chạm lực chấn động lan tỏa khắp bề mặt, không tập trung tại một điểm. Lớp xốp bên trong phải không quá mềm vì dễ bị lún khi va đập; nhưng cũng không quá cứng để hấp thu xung động, ngăn chấn động ảnh hưởng đến đầu nạn nhân. Quai đeo phải chắc chắn để cố định mũ trên đầu...

Ở các TP lớn như TP.HCM và Hà Nội, người mua nên chọn loại mũ nặng không quá 500g, có khe thông gió bên trên. Không nên chọn mũ có phần che tai quá kín sẽ gây khó khăn trong nhận biết tín hiệu còi, tiếng nổ của các phương tiện khác khi tham gia lưu thông...

Tuy nhiên đừng tưởng MBH tiền nào của nấy mà lầm. Thực tế rất nhiều MBH hiệu Amaro loại có kính, che cả đầu được bày bán dù là hàng nhái không tem cũng được "hét" với giá 150.000 đồng/chiếc. Thật giả lẫn lộn, khó lường.

Qua hơn ba tháng kiểm tra, các đơn vị tham gia đều đưa ra những con số giật mình về chất lượng MBH tại TP.HCM. Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM cho biết đến 75,8% mẫu MBH trong đợt kiểm tra vừa qua không đạt về các chỉ tiêu an toàn như: quai đeo, đâm xuyên, độ bền va đập và hấp thu xung động.

Còn theo Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3), từ tháng tám đến nay đã kiểm tra hơn 700 mẫu MBH nhưng chỉ 30% trong số đó là đạt chất lượng, còn lại hầu hết đều không đạt về khả năng chịu va đập - là khả năng quan trọng nhất của MBH để bảo vệ đầu người đội.

Đáng lưu ý là đến gần 65% mẫu MBH có dán tem CS nhưng vẫn không đạt tiêu chuẩn. Theo một cán bộ Quatest 3, tem CS là hình thức nhà sản xuất tự công bố chất lượng MBH bằng cách tự in và tự dán tem lên sản phẩm sau khi đã đăng ký chất lượng với các chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng địa phương.

Tuy nhiên qua kiểm tra cho thấy rất nhiều mẫu MBH trên thị trường chưa đăng ký chất lượng nhưng vẫn dán tem CS. Chưa kể nhiều MBH đã đăng ký chất lượng tại các địa phương nhưng khi gửi đến kiểm định tại Quatest 3 thì không đạt tiêu chuẩn. "Điều này cho thấy tem CS hiện nay đã không còn giá trị bảo chứng cho chất lượng MBH!" - cán bộ Quatest 3 này khẳng định.

Nhiều ý kiến yêu cầu các cơ quan kiểm tra kiểm soát phải công bố tên tuổi những nhãn hiệu MBH đạt chất lượng để người dân còn "biết đường mà lần".

  Y.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên