25/10/2007 16:50 GMT+7

Hở van tim, nhất thiết phải phẫu thuật?

BS VŨ NGỌC HUY - khoa tim mạch can thiệp BV CHỢ RẪY
BS VŨ NGỌC HUY - khoa tim mạch can thiệp BV CHỢ RẪY

TTO - Tôi bị hở van tim hai lá , hở 4/4. Tôi bị hở van sau khi bị ho một thời gian khoảng 2 tuần, sau đó đi khám ở Viện Tim TP.HCM thì phát hiện. Hiện nay tôi đang uống thuốc và thấy người khoẻ .Trường hợp của tôi nếu mổ thì có nên hay không?

BNeL2oan.jpgPhóng to
TTO - Tôi bị hở van tim hai lá , hở 4/4. Tôi bị hở van sau khi bị ho một thời gian khoảng 2 tuần, sau đó đi khám ở Viện Tim TP.HCM thì phát hiện. Hiện nay tôi đang uống thuốc và thấy người khoẻ .Trường hợp của tôi nếu mổ thì có nên hay không?

Trường hợp mổ thì mổ hở hay mổ nội soi, quá trình mổ bao lâu thì hồi phục, sau khi thay van trong thời gian mấy năm thì phải thay lại van khác và kinh phí khoảng bao nhiêu? Nếu tôi không mổ thì có sao không? (Nguyen Huy Truong)

Trả lời của phòng mạch online:

Hở van 2 lá có nhiều nguyên nhân (bạn có thể tham khảo thêm bài viết về hở van 2 lá đã đăng trên phòng mạch online), nhưng ở tuổi của bạn thì có lẽ là do bệnh van tim hậu thấp (xảy ra sau bệnh thấp khớp ở trẻ em). Vì hở van tim là một tổn thương về cấu trúc của tim, nên việc điều trị bằng thuốc chỉ làm cải thiện triệu chứng, còn muốn chữa hết tận gốc thì phải phẫu thuật sửa van hoặc thay van nhân tạo.

* Không phải hở van 2 lá nào cũng cần thiết phải mổ. Các bác sĩ sẽ quyết định mổ khi:

- Hở van 2 lá nặng (từ ¾ trở lên) và có triệu chứng nhiều (mệt khó thở, đau tức ngực, phù...).

- Hở van 2 lá nặng, không có triệu chứng nhiều nhưng chức năng tim bị suy giảm rõ trên siêu âm tim.

- Hở van 2 lá nặng không triệu chứng và không suy giảm chức năng tim rõ, nhưng bị rung nhĩ (một dạng rối loạn nhịp tim) hay bị tăng áp lực động mạch phổi.

Những trường hợp trên nếu không mổ thì suy tim sẽ diễn tiến nặng dần, tới một lúc sẽ thành suy tim mất bù và tử vong.

Trường hợp của bạn là hở van tim nặng (4/4), không có triệu chứng suy tim (nhờ uống thuốc), tuy nhiên những tiêu chuẩn khác tôi không được biết để cho bạn lời khuyên cụ thể (siêu âm, điện tim...) bạn nên đi khám bác sĩ tim mạch để được cho lời khuyên cụ thể.

* Có 2 phương pháp mổ van tim:

- Mổ sửa van: khi lá van không bị tổn thương quá nặng.

- Mổ thay van nhân tạo: khi các cấu trúc van tim bị hư hỏng nặng, không thể dùng được nữa (người ta dùng siêu âm để đánh giá mức độ tổn thương van tim).

* Hiện nay phương pháp mổ sửa hay thay van tim thường dùng trên thế giới vẫn là mổ tim hở (mở buồng tim ra sau khi cho tim ngưng đập và chạy máy tim-phổi nhân tạo). Phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn và đặc biệt là phương pháp sửa van tim bằng kỹ thuật thông tim qua da vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu và chưa được áp dụng rộng rãi. Ở Việt Nam chưa làm được phương pháp này.

Thời gian phục hồi sau mổ là bao lâu còn tùy thuộc diễn tiến cụ thể của cuộc mổ, tình hình diễn biến sau khi mổ, các bệnh kèm theo... Đối với van tim nhân tạo cơ học, thời gian sử dụng rất lâu, có thể suốt đời. Để biết rõ tình trạng bệnh của mình và được tư vấn cụ thể, bạn nên đến khám tại một bệnh viện có khoa phẫu thuật tim (Viện Tim, Bệnh viện Chợ Rẫy...).

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS VŨ NGỌC HUY - khoa tim mạch can thiệp BV CHỢ RẪY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên