Thứ 3, ngày 28 tháng 6 năm 2022

Hệ thống cao tốc sẽ tạo điểm khác biệt cho khu vực ĐBSCL

28/04/2022 16:20 GMT+7

TTO - Sóc Trăng sẽ trở thành cửa ngõ quan trọng của khu vực ĐBSCL. Nơi đây đang triển khai những dự án quan trọng, đặc biệt hình thành cảng biển Trần Đề ở Sóc Trăng.

Hệ thống cao tốc sẽ tạo điểm khác biệt cho khu vực ĐBSCL - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2022 - Ảnh: K.T.

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2022, ngày 28-4, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã khái quát chung về hệ thống giao thông ở Sóc Trăng, và vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo ông Thể, Sóc Trăng sẽ trở thành cửa ngõ quan trọng của khu vực ĐBSCL. Nơi đây đang triển khai những dự án quan trọng, đặc biệt hình thành cảng biển Trần Đề ở Sóc Trăng, bởi đây là tỉnh có vị trí xây dựng cảng nước sâu tốt nhất.

Ông Thể cho biết, cảng biển nước sâu Trần Đề, không có cảng nào của ĐBSCL có thể so sánh được, từ trung tâm cảng Trần Đề đến trung tâm của vùng là TP Cần Thơ chỉ có 60km.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết Thủ tướng Phạm Minh Chính hết sức quan tâm đến việc phát triển hạ tầng vùng ĐBSCL, nhất là cảng biển nước sâu Trần Đề, xem đây là điểm đột phá chung của ĐBSCL.

Cảng Trần Đề đang có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, và là cảng trung chuyển hàng hóa, mở rộng không gian phát triển các tỉnh lân cận khu vực ĐBSCL.

"Theo chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi sẽ tiến hành xã hội hóa xây dựng cảng Trần Đề. Vừa qua, Bộ Chính trị đã thống nhất đầu tư cho ĐBSCL khoảng 150.000 tỉ đồng, trong đó có 1 tuyến cao tốc đặc biệt quan trọng: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Trần Đề) và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Đây là hai trục đường quan trọng nhất của vùng ĐBSCL", ông Thể cho biết.

Theo ông Thể, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm cuối nằm ngay cảng nước sâu Trần Đề. Do đó hệ thống giao thông đường bộ sắp tới sẽ hỗ trợ đặc biệt cho cảng Trần Đề, hàng hóa có thể sử dụng các tuyến cao tốc để kết nối với cảng Trần Đề, xung quanh Trần Đề chắc chắn hình thành các khu, cụm công nghiệp, bởi cự ly vận chuyển gần, chi phí vận tải thấp, chắc chắn nhà đầu tư cũng sẽ rất quan tâm.

Bộ Chính trị và Quốc hội cũng đã bố trí một phần ngân sách cho các tuyến cao tốc này. Vừa qua Bộ Chính trị cũng đã có kết luận đầu tư công 100% để làm sao đến năm 2025 sẽ hình thành hai tuyến cao tốc trọng điểm nói trên - ông Thể cho biết.

Như vậy, trong 4 - 5 năm tới, hệ thống cao tốc là điểm khác biệt cho khu vực ĐBSCL. Đặc biệt của Sóc Trăng, điểm cuối tuyến cao tốc trục ngang hệ thống đường cao tốc kết nối với cảng Trần Đề. Khi đó, toàn bộ hạ tầng giao thông đường bộ rất thuận lợi.

Ông Thể cho biết Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội cũng đã bố trí ngân sách 8.000 tỉ đồng để đầu tư cầu Đại Ngãi, cây cầu lớn nhất ĐBSCL và là cây cầu cuối cùng nằm trên quốc lộ 60 (ven phía đông) kết nối Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Trà Vinh, Tiền Giang và TP.HCM.

"Hiện nay đi từ Cần Thơ đến Sóc Trăng đang được triển khai nhiều dự án. Chúng ta đã bố trí 1.200 tỉ đồng để trong vòng 1 - 2 năm nữa từ Cần Thơ lên TP Sóc Trăng sẽ nâng cấp quốc lộ 1 lên 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Với hạ tầng giao thông đường bộ như vậy, chúng tôi có thể khẳng định rằng, điều kiện tiềm năng thế mạnh của Sóc Trăng sắp tới vô cùng lớn.

Tôi tin chắc với những dự án giao thông quan trọng, tỉnh Sóc Trăng nói riêng và ĐBSCL nói chung sẽ đột phá rất lớn. Mong rằng, các nhà đầu tư trong và ngoài nước nên nghiên cứu kỹ về tiềm năng, thế mạnh của Sóc Trăng, giúp ĐBSCL phát triển mạnh", ông Thể nói.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đến khảo sát khu vực cảng biển Trần Đề.

KHẮC TÂM
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận