![]() |
Chiếc cầu phao dài 150m, rộng 8m, tải trọng 60 tấn, đủ cho hai làn xe qua lại được lắp xong rạng sáng ngày 7-11 đã giúp trục đường quốc lộ 32 Hà Nội đi Sơn Tây thông suốt sau nhiều ngày bị gián đoạn. |
Tối 6-11, lữ đoàn công binh vượt sông 249 đã cấp tốc bắc xong cầu phao tải trọng 60 tấn tại đập tràn Phùng nằm trên km 24+800 thuộc địa phận huyện Đan Phượng (Hà Nội).
Có mặt tại chốt trực chỉ huy tại cầu phao, trung tá Tô Tiến Toàn - trợ lý chính trị của lữ đoàn công binh 249 cho biết: 22g đêm 6-11, sau khi nhận lệnh, đơn vị đã tức tốc dùng 28 xe ôtô chở các đốt cầu và 60 chiến sĩ của tiểu đoàn 1 hành quân 50km đến đập Phùng. 4g30 phút ngày 7-11 lực lượng của lữ đoàn 249 và thanh tra giao thông đã tổ chức hướng dẫn các phương tiện qua lại cầu (miễn phí).
![]() |
Đến 11h trưa 7-11 đã có hơn 1.000 xe máy và 200 ôtô qua cầu phao an toàn. Vào thời điểm đó, nước ngập tại đập tràn Phùng vẫn còn sâu 1,2m. |
Theo trung tá Hồ Tiến Toàn, để lắp cầu phao loại PMP này phải mất 6 tiếng nhưng đơn vị đã cấp tốc hoàn thành việc lắp đặt trong 4 tiếng. Theo nguyên tắc việc lắp cầu phao phải từ mức nước sâu 2m trở lên thì cánh phao của các đốt cầu mới tự động mở khi đổ từ xe ôtô xuống. Tuy nhiên, tại vị trí đập tràn Phùng điểm đổ đốt cầu không đạt độ sâu này nên các chiến sĩ phải cho xe vào chỗ sâu đổ đốt cầu xuống. Trước khi bắc cầu, Bộ tư lệnh Công binh đã điều đến đập tràn Phùng 2 xe lội nước, 8 thuyền để chở 1.126 lượt người và phương tiện qua đập tràn.
Tại đường Láng - Hòa Lạc, lữ đoàn công binh 239 và tiểu đoàn 93 Bộ Tư lệnh công binh đang sử dụng xe lội nước, 8 thuyền VSN 1500, 2 xuồng nhựa và 120 cán bộ chiến sĩ đảm bảo giao thông cho tuyến đường huyết mạch phía Tây Hà Nội.
Sau lần bắc cầu phao vượt sông Hồng tại Khuyến Lương để giảm tải giao thông cho cầu Chương Dương vào năm 2003, đây là lần thứ 2 lữ đoàn công binh 249 thực hiện việc bắc cầu phao phục vụ giao thông tại Hà Nội.
----------------------------------
Tuyệt đối không nhận trẻ mầm non đi học, nếu trường lớp không đảm bảo an toàn
Đây là nội dung quan trọng được Sở GD-ĐT Hà Nội quán triệt đến tất cả các trường mầm non trên địa bàn thủ đô ngày 7-11, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non khi trở lại trường học, sau những ngày úng ngập vừa qua.
Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường tuyệt đối không nhận trẻ đến trường đi học trong điều kiện trường còn ngập nước, tường, mái nhà, sân, cổng, cống, đường dây điện bị ảnh hưởng do nước ngập, có nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ. Trong điều kiện trường, nhóm, lớp đảm bảo an toàn, song đường đến trường còn úng ngập, nếu phụ huynh vẫn có nhu cầu gửi con, hiệu trưởng phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND xã, phường và phòng GD-ĐT và chỉ được nhận trẻ đến trường khi đã được sự đồng ý của các đơn vị quản lý này.
Các trường phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, tập trung quét dọn phòng lớp, tẩy rửa đồ dùng, đồ chơi; vệ sinh toàn bộ thiết bị phục vụ chăm sóc nuôi dưỡng trẻ; vệ sinh môi trường xung quanh trường, khơi thông cống rãnh, vệ sinh sân trường; phòng chống ẩm ướt trong phòng nhóm, lớp. Đồng thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh tiêu chảy, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ, các bệnh về da, bệnh tay-chân-miệng... có thể xảy ra.
Những đơn vị có nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, tạm thời không tổ chức ăn tại trường, chỉ tổ chức học 2 buổi/ngày (buổi trưa, phụ huynh đón trẻ và cho trẻ ăn tại nhà) và phải có đủ nước uống đảm bảo vệ sinh cho trẻ.
* Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT Hà Nội, tới chiều 7-11 trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn 125 (trong tổng số 2.302 trường) học sinh phải nghỉ học do điều kiện cơ sở vật chất trường lớp không đảm bảo, ảnh hưởng úng ngập từ đợt mưa lớn vừa qua.
..............................................
* Nếu mưa như Hà Nội: Nhiều sở ngành TP.HCM lúng túng!
Hà Nội có thể nhận thêm trận mưa 100mm
![]() |
Bè chuối là phương tiện được nhiều người dân ở khu vực ngập lụt sử dụng để đi lại (ảnh chụp tại Giáp Bát, Hà Nội ngày 2-11)-Ảnh: T.Phùng |
Trong cơn dông cần đề phòng có lốc và gió giật mạnh. Các tỉnh miền Bắc từ ngày 7-11 trời trở rét. Do không khí lạnh tăng cường kết hợp với hội tụ gió tây nam trên cao sẽ có khả năng gây mưa to ở các tỉnh Bắc bộ, Hà Nội có thể có tổng lượng mưa 100mm.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - trưởng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương Cao Đức Phát cho rằng với lượng mưa 100mm, nước ở các khu vực cao như Ba Vì, Sơn Tây sẽ dồn xuống Hà Nội. Nếu mưa 100mm, thủ đô sẽ ngập thêm hai ngày. Vì vậy, Hà Nội cần phải có thêm phương tiện vận chuyển tại cửa ngõ phía nam, phía tây và đường Láng - Hòa Lạc trong trường hợp nước lên. Bộ NN&PTNT sẽ cùng với Hà Nội chuẩn bị phương án chống tái ngập.
Trong khi đó theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ, bờ sông tại xã Trị Quận, huyện Phù Ninh thuộc tuyến đê hữu sông Lô bị sạt lở khoảng 1km. Vị trí sạt lở nguy hiểm nhất dài 200m, tại khu dân cư có 21 hộ dân sinh sống.
Nguyên nhân bước đầu được xác định do địa chất yếu, kết hợp với đợt mưa lũ vừa qua, nước sông Lô lên nhanh dẫn đến sạt lở.
Ông Trần Quốc Bình, chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Phú Thọ, cho biết điểm sạt lở chưa gây nguy hiểm đến đê và còn đủ thời gian để khắc phục.
Hỗ trợ cây giống cho những vùng bị ngập úng
Dùng máy bay chuyển rau quả ra Hà Nội Ngày 6-11, 5 tấn rau củ quả gồm 20 loại rau xanh đã được hệ thống siêu thị Big C phía Nam chuyển ra Hà Nội bằng máy bay. Bà Dương Quỳnh Trang, giám đốc truyền thông Big C, cho biết chuyến hàng này được bán tại siêu thị Big C Thăng Long. Riêng 8 tấn gồm 30 loại rau củ được chuyển bằng xe tải từ TP.HCM đi Hà Nội sẽ đến vào cuối tuần này. Các chuyến xe khác sẽ duy trì từ nay đến đầu tuần tới. Big C cũng cam kết không tính chi phí vận chuyển vào giá rau bán tại siêu thị Big C Thăng Long, vì vậy giá sẽ không đổi so với trước mưa lụt. |
Các cơ quan chức năng cũng tính toán các mức hỗ trợ khác đối với 72.456 gia súc bị chết, 9.700ha ao nuôi trồng thủy sản bị ngập và 2.385ha lúa mùa muộn bị mất trắng để sớm kiến nghị lên TP.
Trong chiều 6-11, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cũng đã có văn bản giao nhiệm vụ cho các sở, UBND các quận, huyện triển khai ngay các biện pháp khắc phục hậu quả sau khi nước rút theo phương châm nước rút tới đâu phải khôi phục sản xuất ngay tới đó; sửa chữa, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật xã hội, trụ sở, nhà cửa..., đánh giá thiệt hại để đề xuất chính sách hỗ trợ đối với các hộ dân có tài sản thiệt hại. TP hỗ trợ mỗi gia đình có người bị chết do mưa lũ theo mức 15 triệu đồng/người và hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ có nhà bị sập đổ.
Tối 6-11, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết đến cuối ngày 6-11 trên địa bàn TP chỉ còn ba điểm ngập sâu trên 30cm, ngập nặng nhất vẫn là quận Hoàng Mai. Mặc dù mực nước tại một số tuyến sông đã giảm xuống nhưng trong ngày 6-11 đã xuất hiện thêm hai điểm sạt lở tại đê Hữu Hồng, huyện Đông Anh và đoạn đê thuộc huyện Mê Linh. Hiện TP đang triển khai các lực lượng xử lý và gia cố.
Tàu lửa Bắc - Nam đã vào Hà Nội
Bến xe phía Nam tại khu vực đường Giải Phóng đã cơ bản rút nước từ sáng qua. Đường Giải Phóng gần rút hết nước, các loại xe khách đã vào đón và trả khách trong bến từ buổi sáng sau năm ngày bến ngừng hoạt động vì nước ngập. Trưa qua, tàu SE5 và TN1 cũng đã chạy qua đoạn ngập nước ở ga Giáp Bát để vào ga Hà Nội. Từ tối 6-11, ngành đường sắt quyết định cho các tàu Bắc - Nam chạy xuất phát và đến ga Hà Nội như bình thường.
Ngày 6-11, Sở Y tế Hà Nội đã công bố kế hoạch cấp cứu, điều trị và phòng chống dịch bệnh trong và sau lũ. Theo đó, hai trường cao đẳng y tế Hà Nội và Hà Đông cử 1.000 sinh viên tình nguyện hướng dẫn người dân vệ sinh nguồn nước, phòng chống dịch bệnh.
Theo ông Lê Anh Tuấn - giám đốc Sở Y tế Hà Nội, hiện Hà Nội đã dự trữ 33 tấn chloramine B khử khuẩn nước, vệ sinh môi trường. Ngay trong tháng mười một, Hà Nội sẽ tổ chức cho người dân vùng nguy cơ cao uống văcxin phòng tả (100.000 liều) và thương hàn (140.000 liều).
Ngày 6-11, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) có văn bản gửi các sở y tế địa phương đang xảy ra mưa lũ lớn và các công ty dược trung ương 1, 2, 3 đề nghị khẩn trương chuẩn bị đầy đủ các loại dịch truyền, thuốc kháng sinh, hóa chất khử trùng để kịp thời đáp ứng nhu cầu điều trị và phòng chống dịch bệnh cho người.
Không để xảy ra dịch bệnh Chiều 6-11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới thăm hỏi và tặng quà các hộ gia đình nằm trong vùng bị ngập sâu thuộc P.Định Công, Q.Hoàng Mai. Đây là một trong những nơi bị ngập nặng nhất, và đến cuối chiều qua có chỗ vẫn còn ngập sâu tới 50-60cm. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh mặc dù nước đã rút nhưng người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề sức khỏe. Chủ tịch nước giao nhiệm vụ cho lãnh đạo TP Hà Nội phải nhanh chóng triển khai các giải pháp giúp người dân sớm ổn định lại cuộc sống và “dứt khoát không được để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn TP”. Theo các hộ dân, hiện việc đi lại vẫn gặp nhiều khó khăn, khổ nhất là tình trạng khan hiếm nước sạch khi toàn bộ hệ thống bể chứa nước sạch đều bị nước bẩn ngấm vào và đến thời điểm hiện tại vẫn còn mất điện trên diện rộng, trong khi lượng nước tinh khiết đóng bình TP gửi xuống không đủ dùng. Thăm và động viên cán bộ công nhân viên làm việc tại trạm bơm Yên Sở, Chủ tịch nước hoan nghênh nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, công nhân trực chiến của trạm đã quả cảm vượt qua thời điểm khắc nghiệt nhất giữ bằng được sự sinh tồn của trạm cấp điện khi mực nước có thời điểm dâng cao vượt qua sàn nhà cấp điện tới 60cm, đe dọa đến tài sản và tính mạng. Chủ tịch nước nhấn mạnh: “TP phải coi đợt mưa lớn dẫn đến ngập lụt trên diện rộng vừa qua là bài học lớn để rút kinh nghiệm và phải nghiêm túc xem lại quy hoạch hệ thống thoát nước, thoát úng của TP hiện nay”. |
----------------------------------
Lúng túng dẫn đến chậm trễ
Đến hôm qua 6-11, Hà Nội vẫn còn nhiều điểm ngập nặng, đặc biệt ở các huyện Hoài Đức, Thạch Thất, quận Hoàng Mai, TP Hà Đông... Có những vùng nước ngập trắng đã năm ngày nay, cuộc sống của bà con rất khó khăn.
Có dấu hiệu cho thấy các cơ quan chức năng rất lúng túng trong việc ứng phó với thảm họa.
Quá chậm
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương tối 3-11, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát - trưởng ban chỉ đạo - cho rằng Hà Nội đã chậm trễ trong việc giúp dân. Đáng lẽ Hà Nội phải bố trí lực lượng canh phòng, hướng dẫn cho dân, hỗ trợ dân qua lại... chứ không chỉ thông báo trên truyền hình những chỗ ngập không nên đi qua. Với những nơi ngập lụt, ách tắc giao thông phải đưa ôtô gầm cao để chuyên chở người dân qua lại, trong khi Hà Nội không thiếu phương tiện nhưng thực tế ngay trong trận lụt vừa qua, người dân phải tự “bơi” bằng đủ thứ phương tiện, thậm chí có người dùng cả chậu, bồn tắm... để làm... thuyền.
Sau đó ngày 4-11, Sở GTVT Hà Nội đã bố trí 24 ôtô và huy động thêm một số phương tiện từ các cơ quan khác để vận chuyển miễn phí người dân qua các đoạn đường ngập lụt như Giải Phóng, đường 70, đường Láng - Hòa Lạc.
Chưa huy động các nguồn lực chống lụt
Theo thiếu tướng Nguyễn Sơn Hà - cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn Bộ Quốc phòng, một số nơi lực lượng quân đội không phát huy được hiệu quả từ đầu trong công tác cứu hộ cứu nạn do không có sự chủ động. Thậm chí ngay cả dự báo thủy văn cũng không chính xác, lượng mưa cao hơn dự báo nhiều lần. Khi xảy ra ngập lụt tại Hà Nội, tình trạng tắc đường xảy ra nghiêm trọng nên lực lượng quân đội muốn vào ứng cứu cũng không được. Nếu Hà Nội có sự chủ động từ lãnh đạo, lực lượng công an, giao thông... ngay trong thời gian đầu thì hiệu quả sẽ cao hơn.
Nhưng Hà Nội ngay từ đầu không yêu cầu lực lượng quân đội ứng cứu ở các mảng khác mà chỉ yêu cầu hộ đê vì cho rằng Hà Nội đã đủ lực lượng, nhưng đến ngày thứ ba của trận lụt Hà Nội mới yêu cầu quân đội vào cuộc. Đáng lý Hà Nội phải tham mưu, chỉ đạo Bộ tư lệnh thủ đô để chủ động từ trước, điều chỉnh lực lượng và phương tiện ứng cứu kịp thời. Có thắc mắc xe quân đội ở đâu, sao không ứng cứu dân? Nhưng giao thông trên nhiều tuyến đường Hà Nội lúc bị ngập rất hỗn loạn, tắc đường nghiêm trọng, xe máy không đi được thì làm sao xe lớn của quân đội có thể vào?
Cũng sau khi có ý kiến của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương về việc Hà Nội nhờ công binh bắc cầu tạm giải quyết vấn đề đi lại cho những tuyến giao thông huyết mạch bị ngập lụt, ngày 5-11 các đơn vị công binh đã khảo sát việc lắp cầu tạm vượt đoạn ngập tại đường Giải Phóng. Tuy nhiên, do nước đã rút đến mức 0,6m trong khi thiết kế của cầu là lắp từ mức nước 2m trở lên nên không lắp đặt được. Còn khu vực Tân Mai do đường nhỏ và nhiều ngóc ngách nên trở ngại cho việc lắp cầu.
Để lắp được cầu tạm phải mất sáu giờ, nếu lắp cầu xong nước rút hết thì cầu lại gây cản trở giao thông. Vì vậy theo chỉ đạo của Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, các đơn vị này vẫn khảo sát và chuẩn bị sẵn phương án lắp cầu khi có mưa lớn trở lại.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận