30/04/2005 17:20 GMT+7

Gương mặt Sài Gòn 30 năm

HOÀI TRANG - PHẠM VŨ - TỐ OANH
HOÀI TRANG - PHẠM VŨ - TỐ OANH

TTCN - “Và từ bây giờ, hạnh phúc của đời mình sẽ gắn liền với các em, những em bé không được thấy ánh sáng, không được nhìn thế giới”. Cuộc đời Hướng Dương thay đổi khi một tai nạn cướp đi đôi chân và cả công việc mơ ước của chị là một hướng dẫn viên du lịch.

Thế giới trong những cuộn băng

HrxTW7hM.jpgPhóng to

Rồi cuộc đời lại thay đổi một lần nữa khi Hướng Dương được đưa đến thăm Trường PT đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, được gặp các em bé mù, cả cuộc đời chìm trong bóng tối nhưng miệng luôn cười tươi như hoa nở. Nhìn nụ cười ấy, Hướng Dương biết mình còn hạnh phúc.

“Và từ bây giờ, hạnh phúc của đời mình sẽ gắn liền với các em, những em bé không được thấy ánh sáng, không được nhìn thế giới”. Thế giới đầy màu sắc, thế giới đầy tình yêu thương đã đến với những em bé mù qua những cuốn “sách nói” mà Hướng Dương sản xuất. Từ ngày cặm cụi đọc, thu vào máy cassette cách đây 10 năm cho đến khi có một phòng thu hiện đại như hôm nay, Hướng Dương đã phải đi những bước nhọc nhằn, và bên cạnh chị ngày càng có nhiều người bạn đồng hành. Sách nói của Hướng Dương, theo cách nói của chị, đã “phủ sóng” trên toàn quốc.

Không chỉ có truyện cổ tích, Hướng Dương đọc cả tiểu thuyết, cả sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, đề cương ôn thi... Và, quả là hạnh phúc khi chứng kiến phòng học vốn rất lặng lẽ của các em bé mù bỗng ồn ã tiếng cười nói, những gương mặt tươi rỡ, những đôi tay cuống quít gọi “chị Hướng Dương, chị Hướng Dương” mỗi khi vừa nghe tiếng chị cất lên...

Người truyền lửa trên sân khấu

iFgt8Ic5.jpgPhóng to

Thành Lộc luôn làm cho khán giả phải hút mắt vào nhân vật của mình, luôn làm cho những người hâm mộ ngạc nhiên pha lẫn lo lắng khi chứng kiến anh vắt kiệt sức trên sân khấu hằng đêm. Nhưng Lộc vẫn tiếp tục cái kiểu “nhập đồng” như đốt cháy chính mình trên sàn diễn. Và hãy nghe Thành Lộc lý giải: “Tôi đã được cha mẹ, thầy cô dạy rằng trong đời mọi người đều mang ơn lẫn nhau.

Có những lúc mệt mỏi, buồn lo, chán nản, tôi đã được tiếp thêm sức sống từ những người khác, từ ngọn lửa hừng hực trong giọng hát của một ca sĩ trên sân khấu đến một giọt mồ hôi trên trán người đạp xích lô lúc nửa đêm... Tôi tự nhủ: người ta có thể hết lòng với nghề đến thế, sao mình lại không thể. Và hằng đêm, trên sân khấu tôi cũng hết mình như vậy, để đền đáp những ánh mắt mong đợi của khán giả, để mong truyền được một chút lửa trong tim mình cho ai đó. Và đã bước lên sân khấu thì tôi không còn biết mệt...”.

Thành Lộc bảo nghệ thuật đối với anh là một tôn giáo. Anh suốt đời đi theo tôn giáo ấy. “Khán giả đến với chúng tôi trước hết là được thư giãn. Rời khỏi nhà hát, họ sẽ đem theo những suy tư mà chúng tôi đã gợi mở...”.

Cuốn hút truyện chữ

nCvIcIdu.jpgPhóng to
“Không ai già vì chỉ số tháng năm mà chúng ta già vì từ bỏ những lý tưởng của bản thân mình”

Nguyễn Nhật Ánh đã chinh phục độc giả thành phố từ những ngày đầu tiên sau giải phóng bằng những bút ký hừng hực lửa viết từ các công trình, nông trường, các “tuyến đầu” của lực lượng thanh niên xung phong.

Sau này, những tập truyện trong tủ sách Tuổi mới lớn, bộ truyện Kính vạn hoa của anh lại chinh phục được sự háo hức, tò mò của lứa tuổi thiếu niên. Cái tên Nguyễn Nhật Ánh trở thành thương hiệu của những cuốn sách có số phát hành lớn nhất, trở thành cái tên quen thuộc nhất của giới học trò và sự tin tưởng của các bậc phụ huynh, giáo viên.

Nguyễn Nhật Ánh đã đạt được một thành công lớn: khôi phục hứng thú của thanh thiếu niên với truyện chữ, với những tác phẩm văn học Việt trước sức lôi cuốn mãnh liệt của truyện tranh, truyện dịch nước ngoài.

“Những ký ức tuổi thơ của tôi lúc nào cũng long lanh. Bên cạnh đó là lòng yêu mến các độc giả nhỏ tuổi và sự gắn bó với các nhân vật nhỏ tuổi” - Nguyễn Nhật Ánh giải thích về sức sáng tạo không mỏi mệt của mình. Bộ Chuyện xứ Lang Biang vừa ra mắt đã chứng tỏ được sức cạnh tranh với Harry Potter lừng danh, cũng chính là để hiện thực hóa điều cam kết của Nguyễn Nhật Ánh: vẫn có thể kéo các em nhỏ đến với thú đọc sách bằng chính những câu chuyện thuần Việt.

Duyên sáng tạo

mmgzqesP.jpgPhóng to

Lớn lên ở miền Trung trong những ngày gian khổ nhất, Nguyễn Đăng Thoại luôn có một khao khát mãnh liệt được học và học. Khi đã học lớp 12, từng đêm học xong bài Nguyễn Đăng Thoại vẫn chong đèn cố rèn chữ chỉ vì nhận xét của anh trai: chữ xấu quá, đã có chí thi đại học chẳng lẽ viết chữ cho đẹp lại không làm được.

Với khao khát và nỗ lực như vậy, không lạ khi anh đạt được điểm 10 tuyệt đối cho luận văn tốt nghiệp Đại học Y dược năm 1991 với đề tài “Nghiên cứu hoàn chỉnh qui trình sản xuất chitosan từ vỏ tôm áp dụng được ở qui mô lớn”.

Về công tác tại Xí nghiệp Dược phẩm trung ương 26 (nay là Công ty cổ phần dược phẩm OPC), anh vẫn luôn có “duyên” với các giải thưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật. Năm 1992: giải 3 hội thi Tuổi trẻ sáng tạo các trường đại học y dược toàn quốc; 1993: được cấp bằng độc quyền Giải pháp hữu ích “Công nghệ sản xuất chitin, chitosan qui mô lớn” năm 1997: huy chương vàng “Nhà sáng chế trẻ” do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới - WIPO trao tặng; năm 1998: giải 2 hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP.HCM với đề tài “Công nghệ bao màng mỏng cho dược phẩm bằng chitosan”...

Nhiều sản phẩm của OPC đưa ra thị trường từ những công trình nghiên cứu của anh và các đồng sự đã dần trở nên gần gũi với đời sống cộng đồng như: linhchi – OPC, fengshi-OPC, liverbil, cholapan... và tiêu biểu là kim tiền thảo, dược phẩm chế xuất từ dược liệu điều trị bệnh sỏi thận, đã trở thành niềm tự hào của công ty và ngành dược VN.

Ở tuổi 37, Nguyễn Đăng Thoại vẫn luôn tâm đắc với một câu nói mà anh đã từng đọc được: “Không ai già vì chỉ số tháng năm mà chúng ta già vì từ bỏ những lý tưởng của bản thân mình”.

Để đêm là nối tiếp của ngày

NhLcLya7.jpgPhóng to
Hàng chục năm chọn nhịp sống đêm của giới trẻ Sài Gòn làm đề tài, nhà báo Cù Mai Công có lẽ là cây bút chuyên viết về đêm Sài Gòn nhiều nhất cho đến lúc này: gần 200 tin, bài (được tập hợp trong sáu tập sách Sài Gòn by night từ 1997 - 2002).

Anh phóng xe ra Vũng Tàu suốt đêm để có phóng sự Đi Vũng Tàu đêm; đeo bám các sàn nhảy, vũ trường rồi giả dạng một con nghiện đạp xe đạp mua hàng chục tép heroin ở các khu buôn bán ma túy “nổi tiếng” để lấy tư liệu viết bài Ai mua heroin, tôi bán heroin cho... Có đồng nghiệp bảo: dường như những người trẻ trong đêm ở đâu, làm gì Cù Mai Công đều biết và biết rất rõ.

Nhưng anh nghĩ: “Một thành phố phát triển thì đêm là một nối tiếp của ngày chứ không phải một đối lập như một bộ phận bạn trẻ, nhất là những bạn trẻ có điều kiện, sống dư dật đã lầm lẫn”. Những tin, bài của anh vì vậy không chỉ dừng lại ở mô tả mà đi rất sâu vào nguyên nhân, lý giải sự kiện.

“Trong khi chúng ta ngủ, có một cán bộ Đoàn ở báo Tuổi Trẻ vẫn thức, đi và sống lặng lẽ trong đêm” - một cựu bí thư Thành đoàn đã từng tâm sự với những anh em cán bộ Đoàn như thế.

Ân nhân của người hiếm muộn

u5CFJUhP.jpgPhóng to
Là thành viên chính nhóm thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm lần đầu tiên tại VN và tham gia hầu hết các trường hợp thụ tinh trong ông nghiệm tại Bệnh viện Từ Dũ, cho đến nay bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan và nhóm của chị đã thực hiện được khoảng 5.000 trường hợp, đạt tỉ lệ thành công 30-35% (tương đương với các trung tâm trên thế giới). Đã có khoảng 1.800 em bé ra đời từ kỹ thuật này tại Từ Dũ.

Chị Lan tiết lộ: “Chúng tôi vẫn đang nung nấu mong muốn triển khai thêm một kỹ thuật mới rất khó thực hiện là “trưởng thành trứng người ngoài môi trường” trong khuôn khổ các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản trong năm nay.

Kỹ thuật này hiện chỉ mới có vài nước trên thế giới làm được”. Ở tuổi 34, vị bác sĩ đã trở thành ân nhân của các ông bố bà mẹ hiếm muộn cho biết chị “còn nhiều hoài bão lắm, thanh niên mà, nhưng mong muốn gần nhất là làm sao để mặt bằng trình độ của bác sĩ nước mình ngày càng được nâng cao để có cơ hội hội nhập với nền y học tiên tiến ở các nước trong khu vực và trên thế giới.

Trước mắt, chúng tôi cũng đang chuẩn bị nhiều công việc nhằm trang bị cho bệnh nhân và phụ nữ các vấn đề về sức khỏe sinh sản, làm sao ngày càng có nhiều hơn những em bé ra đời hoàn toàn khỏe mạnh”...

HOÀI TRANG - PHẠM VŨ - TỐ OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên