15/02/2011 10:25 GMT+7

Giá bán sừng tê giác tương đương ma túy!

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Tờ Daily Mirror (Anh) đưa tin nạn dịch săn bắn trộm tê giác vẫn đang tiếp diễn tại châu Phi và châu Á, bởi sừng tê giác bán được giá cao, tương tương với giá của cocain, loại ma túy được chiết xuất từ lá coca.

Theo đó, bột mài từ sừng tê giác có giá khoảng 31.000 bảng Anh/kg (tương đương 49.800 USD/kg).

q6kaDIjD.jpgPhóng to
Một con tê giác tại công viên Krugersdorp, Nam Phi bị bọn săn trộm giết và cưa lấy sừng - Ảnh: Guardian

Tờ báo cho biết các quốc gia như Nam Phi, Kenya và Ấn Độ đang phải nỗ lực chống lại nạn săn bắn trộm tê giác. Năm ngoái có đến 333 con tê giác bị giết lấy sừng tại Nam Phi, trong đó có đến 10 con thuộc loài tê giác đen Diceros bicornis, hiện đang được xếp ở mức “cực kỳ nguy cấp” trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).

Thống kê cho biết hiện chỉ còn khoảng 4.000 con tê giác Diceros bicornis sống tại các khu vực miền đông châu Phi, bao gồm Kenya, Tanzania, Cameroon, Nam Phi, Namibia và Zimbabwe.

Nạn săn bắn trộm cùng với việc mất môi trường sống đã dẫn tới bốn trong số năm loài tê giác trên thế giới đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng, đó là tê giác Ấn Độ, tê giác đen, tê giác Java và tê giác Sumatra. Hiện trên thế giới còn chưa đầy 50 con tê giác Java và 250 con tê giác Sumatra.

Sừng tê giác đã được dùng trong y học cổ truyền châu Á hàng ngàn năm qua, nhưng các nghiên cứu khoa học cho biết không có bằng chứng nào cho thấy tác dụng chữa bệnh của sừng này. Sừng tê giác được hình thành chủ yếu từ chất sừng (keratin), cũng được tìm thấy trong móng tay và tóc con người.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên