![]() |
Hầm từ cửa Bắc vào. Ảnh: Vũ Công Điền |
Đây là một sự kiện trọng đại mà hàng ngàn công nhân trông đợi sau 1.200 ngày đêm làm việc mải miết từ hai đầu nam - bắc để hầm có chiều dài hơn 6.300m. Lễ thông hầm chính thức sẽ được tổ chức sáng 7-11-2003.
* Ba năm chờ đợi một giây!
Đúng 18 giờ 30 toàn bộ công nhân, kỹ sư làm việc cho ca tối 27-10 đã có mặt trước miệng hầm với đầy đủ áo phản quang, mũ bảo hộ, giày ống, mặt nạ chống độc… sẵn sàng chờ lệnh khoan thông hầm Hải Vân.
![]() |
19 giờ, tiếng chuông báo hiệu cho ca làm việc ban đêm bắt đầu vang lên, kỹ sư trẻ Nguyễn Quốc Tuyến – người trực tiếp chỉ đạo công nhân trong ca làm việc này phát lệnh. Chỉ chờ đợi giây phút này, trên 40 công nhân, kỹ sư cùng Ban giám đốc liên danh tiến vào bên trong với một sức lực sung mãn nhất, khí thế nhất và tràn đầy tự tin.
Đảm nhận việc điều khiển 2 máy khoan trong ca này là 2 công nhân Nguyễn Đức Cường và Phan Văn Hưng. Trước khi bắt tay vào công việc, kỹ sư Tuyến dặn dò kỹ 2 anh phải cẩn thận và đảm bảo độ chính xác cao. Khoảng 15 – 30 phút, 2 bên liên lạc qua bộ đàm với nhau một lần để tiến hành định vị.
Công việc khoan đã xong, tất cả anh em công nhân theo lệnh của chỉ huy ra khỏi đường hầm để gài thuốc nổ, phá đá. Đúng 1 giờ 10 phút ngày 28-10, quả mìn cuối cùng trên công trình đường hầm Hải Vân phát ra tiếng nổ. Đứng phía ngoài miệng hầm, tất cả anh em công nhân, kỹ sư cùng Ban giám đốc trên nét mặt hằn rõ nét lo lắng. Đợi cho khói bụi lắng xuống, một lần nữa tất cả lại vào trong đường hầm để thực hiện những công việc tiếp theo và kiểm tra kết quả nổ mìn.
|
Cái bắt tay lịch sử
Ở phía Nam. Đêm 27, như mọi đêm khác nhưng trên gương mặt từng tốp thợ vào ca 3 lộ rõ niềm hưng phấn. Không hối hả, tất bật - chậm và chắc - những nhóm thợ khoan điêu luyện của “Đội Thanh” cứ lặng lẽ đi đến mét khoan cuối cùng. 5m, 4m… 3m! Họ dừng lại lau mồ hôi ở con số ấy. Quả mìn thứ một triệu sáu trăm tám mươi ngàn chờ phát lệnh.
Đồng hồ nhích từng giây. Khoảnh khắc đợi chờ rồi cũng đến. Tiếng mìn rền vang, âm âm hút theo suốt chiều dài vách hầm. Một quầng sáng trắng lộ ra trong tiếng reo của thợ Sông Đà hai đầu Bắc - Nam.
Đội trưởng đội khoan Sông Đà 10-2 Nguyễn Văn Thanh – người đang được đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động có lẽ là người đầu tiên vịn vào vách ngăn hai đầu Nam - Bắc. Cái bắt tay lịch sử diễn ra cũng chỉ trong khoảnh khắc giữa anh với người thợ ở phần hầm phía Bắc đã làm rộ lên tràng pháo tay kéo dài không dứt. 1 giờ 10 phút ngày 28-10-2003! 6.274m con hầm đường bộ lớn nhất, hiện đại nhất Đông Nam Á đã khai thông. Mừng vui khôn tả. Họ chờ đợi giây phút này sau một thời gian dài thi công đằng đẵng. Thời điểm lịch sử khác sẽ bắt đầu vào sáng ngày 7-11, khi lễ thông hầm chính thức được tiến hành.
Vào cái thời khắc lịch sử, khi 2 đầu Bắc - Nam của đường hầm Hải Vân gặp nhau, kỹ sư Nguyễn Vũ Anh Tú – Giám đốc Dự án Công trình Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân thuộc gói thầu 1B, phấn khởi: “Thế là hoàn toàn thành công. Kết quả đạt được thật tuyệt vời, sự sai lệch khi 2 đầu miệng hầm gặp nhau là không đáng kể”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận