29/10/2003 10:29 GMT+7

Đường hầm qua đèo Hải Vân đã khai thông!

Theo SGGP
Theo SGGP

Đúng 1g10 sáng 28-10-2003 tại vị trí 2.877,825m phía nam hầm đèo Hải Vân, gói thầu 1A liên doanh Hazama - Cienco 6 đã cho nổ khối mìn ICI có trọng lượng 250kg phá tan bức tường đá dài gần 3m, chính thức khai thông hầm đường bộ qua đèo Hải Vân.

KLM5mCa8.jpgPhóng to
Hầm từ cửa Bắc vào. Ảnh: Vũ Công Điền

Đây là một sự kiện trọng đại mà hàng ngàn công nhân trông đợi sau 1.200 ngày đêm làm việc mải miết từ hai đầu nam - bắc để hầm có chiều dài hơn 6.300m. Lễ thông hầm chính thức sẽ được tổ chức sáng 7-11-2003.

* Ba năm chờ đợi một giây!

Đúng 18 giờ 30 toàn bộ công nhân, kỹ sư làm việc cho ca tối 27-10 đã có mặt trước miệng hầm với đầy đủ áo phản quang, mũ bảo hộ, giày ống, mặt nạ chống độc… sẵn sàng chờ lệnh khoan thông hầm Hải Vân.

PWF3pilK.jpgPhóng to

19 giờ, tiếng chuông báo hiệu cho ca làm việc ban đêm bắt đầu vang lên, kỹ sư trẻ Nguyễn Quốc Tuyến – người trực tiếp chỉ đạo công nhân trong ca làm việc này phát lệnh. Chỉ chờ đợi giây phút này, trên 40 công nhân, kỹ sư cùng Ban giám đốc liên danh tiến vào bên trong với một sức lực sung mãn nhất, khí thế nhất và tràn đầy tự tin.

Đảm nhận việc điều khiển 2 máy khoan trong ca này là 2 công nhân Nguyễn Đức Cường và Phan Văn Hưng. Trước khi bắt tay vào công việc, kỹ sư Tuyến dặn dò kỹ 2 anh phải cẩn thận và đảm bảo độ chính xác cao. Khoảng 15 – 30 phút, 2 bên liên lạc qua bộ đàm với nhau một lần để tiến hành định vị.

Công việc khoan đã xong, tất cả anh em công nhân theo lệnh của chỉ huy ra khỏi đường hầm để gài thuốc nổ, phá đá. Đúng 1 giờ 10 phút ngày 28-10, quả mìn cuối cùng trên công trình đường hầm Hải Vân phát ra tiếng nổ. Đứng phía ngoài miệng hầm, tất cả anh em công nhân, kỹ sư cùng Ban giám đốc trên nét mặt hằn rõ nét lo lắng. Đợi cho khói bụi lắng xuống, một lần nữa tất cả lại vào trong đường hầm để thực hiện những công việc tiếp theo và kiểm tra kết quả nổ mìn.

Sáng 28-10, ngay sau khi quà mình cuối cùng phát nổ xoi thông một lỗ nhỏ trên khoảng cách 3 mét giữa hai đầu Bắc - Nam hầm đường bộ Hải Vân , chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Thanh Trà - Phó Giám đốc đường bộ Hải Vân

* Lễ thông hầm diễn ra thế nào thưa ông?

- Theo kế họach, sáng 7-11, trước sự chứng kiến của quan khách, lãnh đạo Bộ GTVT, Ban quản lý dự án cùng đại diện các nhà thầu sẽ tiến hành nổ mình ngay tại lỗ hổng này 3 mét cuối cùng và chính thức khai thông kỹ thuật hầm đường bộ Hải Vân

* "Lỗ hổng" hai đầu hầm đường bộ chính xác ở mức độ nào?

- Cả hai đầu Bắc Nam đều gặp nhau đúng tọa độ. Sai số kỷ thuật cho phép là 10cm nhưng ở đây mũi khoan hai đầu chỉ xê dịch nhau 3 cm

Tận mắt chứng kiến 2 đầu Nam – Bắc gặp nhau, tất cả cùng hô vang một tiếng “Thông rồi”. Tại ngay điểm 2 đầu đường hầm gặp nhau, tất cả công nhân, kỹ sư, lãnh đạo của 2 đơn vị thi công đã bắt tay nhau chúc mừng cho sự kiện trọng đại này. Thế là tuyến đường hầm dài nhất Đông Nam Á với tổng chiều dài 6.274m, chiều rộng 10m và chiều cao 7,5m đã thông nhau, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử giao thông Việt Nam.

Cái bắt tay lịch sử

Ở phía Nam. Đêm 27, như mọi đêm khác nhưng trên gương mặt từng tốp thợ vào ca 3 lộ rõ niềm hưng phấn. Không hối hả, tất bật - chậm và chắc - những nhóm thợ khoan điêu luyện của “Đội Thanh” cứ lặng lẽ đi đến mét khoan cuối cùng. 5m, 4m… 3m! Họ dừng lại lau mồ hôi ở con số ấy. Quả mìn thứ một triệu sáu trăm tám mươi ngàn chờ phát lệnh.

Đồng hồ nhích từng giây. Khoảnh khắc đợi chờ rồi cũng đến. Tiếng mìn rền vang, âm âm hút theo suốt chiều dài vách hầm. Một quầng sáng trắng lộ ra trong tiếng reo của thợ Sông Đà hai đầu Bắc - Nam.

Đội trưởng đội khoan Sông Đà 10-2 Nguyễn Văn Thanh – người đang được đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động có lẽ là người đầu tiên vịn vào vách ngăn hai đầu Nam - Bắc. Cái bắt tay lịch sử diễn ra cũng chỉ trong khoảnh khắc giữa anh với người thợ ở phần hầm phía Bắc đã làm rộ lên tràng pháo tay kéo dài không dứt. 1 giờ 10 phút ngày 28-10-2003! 6.274m con hầm đường bộ lớn nhất, hiện đại nhất Đông Nam Á đã khai thông. Mừng vui khôn tả. Họ chờ đợi giây phút này sau một thời gian dài thi công đằng đẵng. Thời điểm lịch sử khác sẽ bắt đầu vào sáng ngày 7-11, khi lễ thông hầm chính thức được tiến hành.

Vào cái thời khắc lịch sử, khi 2 đầu Bắc - Nam của đường hầm Hải Vân gặp nhau, kỹ sư Nguyễn Vũ Anh Tú – Giám đốc Dự án Công trình Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân thuộc gói thầu 1B, phấn khởi: “Thế là hoàn toàn thành công. Kết quả đạt được thật tuyệt vời, sự sai lệch khi 2 đầu miệng hầm gặp nhau là không đáng kể”.

Theo SGGP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên