02/02/2004 06:02 GMT+7

Đối thoại và truyền hình trực tiếp

NGUYỄN CHƯƠNG
NGUYỄN CHƯƠNG

TT - Giờ đây không chỉ những chuyên mục giải trí (phim ảnh, ca nhạc, trò chơi...) kéo ồ ạt quảng cáo cho truyền hình, mà ngay đến những vấn đề thời sự, nếu biết chọn cách khai thác thông tin “cận dân tình”, sẽ không khó để kéo khán giả dán mắt vào màn ảnh nhỏ và kéo theo... lượng quảng cáo tăng lên.

YkUefIpI.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Bá Thanh (người thắt cà vạt, hiện nay là bí thư Thành ủy Đà Nẵng) lúc còn là chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trả lời nóng thắc mắc của dân tại Triển lãm qui hoạch TP đến năm 2010 - Ảnh tư liệu
TT - Giờ đây không chỉ những chuyên mục giải trí (phim ảnh, ca nhạc, trò chơi...) kéo ồ ạt quảng cáo cho truyền hình, mà ngay đến những vấn đề thời sự, nếu biết chọn cách khai thác thông tin “cận dân tình”, sẽ không khó để kéo khán giả dán mắt vào màn ảnh nhỏ và kéo theo... lượng quảng cáo tăng lên.

Tại Đà Nẵng

“Năm 2004 này đã có đơn vị đăng ký quảng cáo ngay sau bản tin thời sự trực tiếp của đài chúng tôi với tổng trị giá xấp xỉ 1 tỉ đồng”, ông Đặng Xuân Thu - phó giám đốc Trung tâm truyền hình VN tại Đà Nẵng - phấn khởi cho biết.

Trong phát biểu dẫn trên, cụm từ “trực tiếp” được nhấn mạnh. Thực tế hiện nay vẫn còn một số đài chọn lối an toàn là ghi băng trước phát sóng sau, rất ngại lên sóng trực tiếp về thời sự (càng ngại hơn khi trực tiếp những đối đáp, lỡ sai sót thì... bó tay).

“Làm theo cách ghi băng tuy đảm bảo được sóng sạch, không sai sót nhưng những thông tin đến được với khán giả đã không còn nhiều tính thời sự, cũng như không mang lại một cảm giác thật đối với khán giả nữa - ông Đặng Xuân Thu phân tích và đưa thêm ví dụ khá tiêu biểu thể hiện tính hiệu quả của các bản tin thời sự trực tiếp - Do điều tra được lượng khán giả xem đông nên từ hai năm nay nhiều doanh nghiệp chỉ đăng ký phát các sản phẩm quảng cáo ngay sau khi chương trình thời sự trực tiếp của đài chúng tôi kết thúc”.

Sự hấp dẫn càng lớn hơn nữa khi khai thông được đối thoại! Giới truyền hình cả nước hiện nay, ngay cả “anh cả” VTV ngoài Hà Nội, đều biết đến và lấy làm nể trọng trước chuyên mục “Cùng chúng tôi đối thoại” của Đài truyền hình khu vực Đà Nẵng.

Chuyên mục này xuất hiện mỗi tháng một lần, truyền hình trực tiếp, tùy độ nóng của vấn đề mà co giãn từ 60-90 phút, thậm chí “có chương trình kéo dài hơn ba giờ” - ông Đặng Xuân Thu cho biết. Chính ông Thu là người thiết kế chuyên mục sống đến nay tròm trèm được hai năm.

“Quan trọng là biết chọn điểm nóng. Nơi nào trong cả nước mà không gặp phải chuyện giải tỏa đền bù, chuyện chỉnh trang đô thị, qui hoạch nơi ăn chốn ở, rồi hàng loạt vấn đề khiếu kiện, tranh chấp, rồi các loại tệ nạn phòng chống ra sao, giữ gìn môi trường lành mạnh thế nào... Chúng tôi xộc thẳng vào, không né tránh với mong muốn tạo cầu nối giữa người dân với đảng, chính quyền”.

Mỗi lần lên sóng, có đến ba “đường dây nóng” để người dân gọi đến đặt thắc mắc, chất vấn quan chức, từ bí thư, chủ tịch thành phố cho đến các giám đốc đầu ngành. Cuộc đối thoại không diễn ra quanh bàn, trong phòng thu studio mà ngay tại hiện trường của “điểm nóng”, bám lấy bụi bặm của đời sống, gắn lấy những vấn đề thiết thực diễn ra giữa ban ngày ban mặt. Cũng có những vị ngần ngại đối thoại, nhưng ông Thu cho biết bằng sự tác nghiệp khéo léo nên hầu hết đều được thuyết phục đồng ý lên sóng, đồng ý “đương đầu” với không ít câu hỏi bất ngờ, rát mặt.

“Chưa bao giờ tính dân chủ trên truyền hình được phát huy mạnh đến vậy. Phải nói là chúng tôi vô cùng sung sướng” - ông Thu kết luận.

Tại TP.HCM

Người dẫn chương trình trẻ trung Mộng Hoài cùng biên tập viên Hải Yến - người thiết kế chương trình mang tên “Tấm huy chương cho đời” (nằm trong chuyên mục “Những ước mơ xanh” phát trên VTV1, do Trung tâm truyền hình VN tại TP.HCM sản xuất) - đã là những người hiểu được vai trò của đối thoại và hiệu quả xã hội từ sự tương tác như thế.

Các nhân vật Thanh Vân, Mỹ Thương với chứng bệnh bại não khi bước vào trò chuyện cùng người dẫn chương trình đã lần hồi vượt qua được mặc cảm, thậm chí còn gây bất ngờ như Mỹ Thương về cuối cuộc gặp gỡ còn dạn dĩ đọc lên vài câu thơ sáng tác tự đáy lòng.

Kết quả: một CLB dành cho những người bại não sau đó đã ra đời từ chuyên mục “Những ước mơ xanh”, với không ít đơn vị tham gia đóng góp tiền của để chia sẻ gánh nặng của những số phận khốn khó tật nguyền. Không chấp nhận lòng từ thiện dừng ở chỗ chỉ thụ động quyên góp (như tổ chức các chương trình ca nhạc), ở “Những ước mơ xanh” là cả một động thái vào cuộc, tìm đến tận nơi để tìm hiểu tận cùng các số phận đáng thương.

Tại An Giang

“Tôi rất hạnh phúc khi nắm bắt được nhu cầu của công chúng” - chị Hồ Thị Bích Liên (phó trưởng phòng chuyên mục của đài phát thanh - truyền hình An Giang) cho biết khi nói về chương trình đối thoại “Gặp gỡ bốn nhà”, trực tiếp truyền hình nửa tháng một lần.

Nhà nông, nhà khoa học, nhà buôn (doanh nghiệp) và Nhà nước cùng nhau đối thoại và tháo gỡ các vướng mắc từ người dân, theo sáng kiến của chủ tịch tỉnh Nguyễn Minh Nhị. Hướng khai thác của chương trình là “5 khuyến”: khuyến nông, khuyến công, khuyến thiện (làm từ thiện), khuyến học, khuyến mãi.

Bà con gọi điện hỏi han, thắc mắc nhiều đến mức “phải thu lại những giải đáp để phát trong kỳ sau, khuôn khổ 100 phút trong một kỳ... không kham nổi - Bích Liên cho biết - Chúng tôi chưa bao giờ phải tự chế ra câu hỏi để chữa cháy cho chương trình cả”.

Êkip làm chương trình đi về các huyện để thu hình. “Cực, phải đi lội đồng. Ngâm chân dưới ruộng cả tiếng đồng hồ, có lúc chân tôi giống như... bệnh “đạo ôn”, người nhà thấy xót quá trời !” - Bích Liên cười. Đúng là nụ cười của người biết được mình đang làm việc có ích cho cộng đồng.

NGUYỄN CHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên