Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
TTO - Chị Đỗ Mỹ Ninh cho rằng dù có nhiều cổ xúy giải phóng phụ nữ khỏi trách nhiệm gia đình, việc này chỉ đạt được đến mức độ nhất định, như phân công việc nhà, hay sự phân chia về tài chính, tức là những việc hữu hình.
Mọi thứ cũng nhờ cái duyên. Tôi không đặt mục tiêu là làm việc cho công ty nào, mà mục tiêu là công việc mình muốn theo đuổi là gì và kỹ năng muốn phát huy hoặc phát triển là gì.
Tôi thường nhận được câu hỏi làm sao để vào được Google, có quen biết gì không, có ai giới thiệu không. Tôi tin rằng không chỉ với riêng tôi, mà với rất nhiều nhân viên khác hiện nay ở Google, chuyện quen ai, được ai giới thiệu chỉ là yếu tố thứ yếu.
Bản thân tôi nhìn thấy Google cho mình phát huy khả năng và kiến thức, đồng thời đặt ra thách thức lớn về công việc chuyên môn lẫn kỹ năng quản trị
Ở Google, nhân viên không chỉ được thúc đẩy phát triển về mặt công việc, mà còn về cả các dự án mang đậm tính cá nhân, nên đây là một môi trường rất phù hợp cho định hướng của mình.
Nếu tham dự các buổi hội thảo WomenWill gần đây, bạn sẽ thấy có một chủ đề lặp đi lặp lại là khả năng tư duy, khả năng thích ứng và phát triển bản thân. Tôi cho rằng các kỹ năng mềm, kỹ năng xã hội mà có thể áp dụng được ở nhiều nơi sẽ không bao giờ bị lạc hậu.
Một người càng lên cao sẽ càng nhìn thấy sự giới hạn về kiến thức của bản thân. Khả năng tư duy giúp ta nhận định vấn đề, nhìn thấy cơ hội và giải pháp, sẽ giúp bạn giải quyết và gỡ rối vướng mắc.
Khả năng phát triển bản thân, bao gồm kỹ năng mềm và khả năng cập nhật kiến thức, sẽ giúp ta thích ứng tốt hơn với môi trường mới, và do đó gia tăng khả năng sống sót. Tôi nghĩ những giá trị này không thay đổi kể cả chúng ta ở bất kỳ ngành nghề nào và thời đại nào.
Tôi là người thứ ba gốc Việt đảm nhận vị trí Giám đốc quản lý tiếp thị của Google tại Việt Nam. Khác biệt nhỏ là tôi mang quốc tịch Việt.
Tôi phụ trách marketing cho thị trường Việt Nam, bao quát các mảng kinh doanh và các sản phẩm khác nhau của Google, mang các sản phẩm, giải pháp công nghệ (trong đó rất nhiều sản phẩm và giải pháp miễn phí) đến gần hơn với người sử dụng tại Việt Nam.
Trong công ty, tôi là người đại diện, là tiếng nói của người dùng Việt Nam đối với các cấp quản lý khu vực và toàn cầu rằng Việt Nam là thị trường rất tiềm năng, người dùng đã sẵn sàng, cần gì và muốn gì, và rằng Việt Nam là một điểm sáng xứng đáng được đầu tư tại châu Á.
Thuận lợi đầu tiên là mình là người Việt, làm việc tại Việt Nam 10 năm, hiểu thị trường và người dùng.
Thuận lợi thứ hai là tôi vẫn theo đuổi ngành marketing, nên các kiến thức trong ngành vẫn sử dụng được. Thứ ba là mình làm cho các công ty nước ngoài nên cũng hiểu cách thức vận hành và bộ máy của một công ty đa quốc gia làm việc như thế nào, cộng với một thời gian học tập ở nước ngoài nên có thể giao tiếp tốt, cũng như hiểu cách hệ thống xã hội vận hành ở nước ngoài thế nào.
Khó khăn cũng nhiều. Tôi chưa làm trong ngành công nghệ bao giờ, nên việc cập nhật các sản phẩm (mà ở Google thì nhiều sản phẩm và dự án vô kể) và các công nghệ hiện đại ở Google cũng chóng mặt.
Thứ hai là việc thay đổi nơi làm việc từ Việt Nam sang Singapore kéo theo cả gia đình cùng thay đổi một lúc, nên mình và ông xã vừa phải ổn định với công việc mới, làm quen với hệ thống xã hội mới, lại vừa giúp các con ổn định, hoà nhập và theo kịp chương trình ở trường.
Tôi nghĩ là cả hai, tự bản thân mình và cái mà mình gọi là mạng lưới hỗ trợ mà mình có.
Khi sinh con ở Việt Nam, tôi nhận được rất nhiều trợ giúp từ ông bà hai bên, giúp đón cháu tan trường và trông cháu mỗi khi bố mẹ đi làm về trễ, giúp mình cảm thấy yên tâm hơn để hoàn thành nốt công việc.
Ông xã cũng giúp đỡ rất nhiều trong việc chăm sóc con cái, việc nhà.
Chồng mình cũng làm công ty nước ngoài, rất hiểu áp lực và khó khăn khi làm việc trong môi trường quốc tế, nên hai vợ chồng cũng cố gắng sắp xếp cân đối sao cho phù hợp với lịch làm việc của cả hai.
Ở công ty, tôi có các bạn trong phòng và các đồng nghiệp vừa giỏi vừa thông cảm, đồng cam cộng khổ thức khuya dậy sớm, đặc biệt là mỗi khi có chiến dịch hoặc dự án lớn, nên cũng yên tâm khi con ốm hoặc gia đình có việc đột xuất.
Tuy nhiên, mỗi giai đoạn có một khó khăn riêng. Con trai lớn sắp vào lớp 1 lại chưa quen học bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Cả nhà đều chuyển qua một đất nước khác sinh sống, rất nhiều xáo trộn mà mình lại không có "mạng lưới hỗ trợ" như hồi ở Việt Nam, nên một lần nữa lại thử thách khả năng thích ứng không chỉ của mình mà của cả gia đình.
Việc này tuỳ quan điểm và nhu cầu mỗi người, vì thực sự có những người phụ nữ không có nhu cầu thăng tiến hay khẳng định bản thân, chỉ cần mình thấy hài lòng, hạnh phúc và thấy đủ là đủ.
Ngoài các vai trò xã hội, bản thân mình cũng là một cá thể riêng biệt với những nhu cầu riêng, như nhu cầu giải trí, học hỏi, hưởng thụ, làm đẹp, theo đuổi sở thích.
Nói như vậy để thấy, trong một ngày 24 giờ và trong một đời người, thời gian là hữu hạn, và việc cân bằng đòi hỏi sự ưu tiên, mà để ưu tiên thì cần phải lựa chọn.
Sống cuộc đời thế nào, ưu tiên cái gì đòi hỏi rất nhiều sự lựa chọn, từ lựa chọn mang tính định hướng cho đến những lựa chọn hàng giờ, hàng ngày, ví dụ như đi dự buổi biểu diễn của con hay tham dự buổi họp quan trọng ở công ty.
Những lựa chọn đó, dù lớn hay nhỏ, dù ngắn hạn hay lâu dài, không phải lúc nào cũng dễ dàng.
Việt Nam hiện có dân số lớn thứ ba ở Đông Nam Á, dân số trẻ, hơn một nửa dân số sử dụng internet, hơn một nửa dân số sử dụng điện thoại thông minh. Chúng ta đã có 3G/4G và Internet băng thông rộng, tăng trưởng GDP trên 6%, và đầu tư vào cơ sở hạ tầng tăng nhiều nhất trong năm qua.
Nhìn chung các chỉ số đều cho thấy Việt Nam là một nước rất tiềm năng và đang có những bước chuyển mình vô cùng mạnh mẽ.
Một báo cáo khác cho thấy phụ nữ tham gia lực lượng lao động rất nhiều xét về phần trăm, nhưng GDP tạo ra không cao, do các ngành nghề tham gia thuộc về nông nghiệp hoặc lao động căn bản. Vậy chỉ cần thêm kiến thức và có thêm kỹ năng cho phụ nữ, chúng ta đã có thể "khai phá" được một nguồn lao động và năng lực sẵn có rất lớn.
Thứ hai là chúng ta cần có một câu chuyện lớn để tiếp thị về Việt Nam với thế giới. Chúng ta có rất nhiều những câu chuyện nhỏ nhưng chưa tạo ra được thương hiệu, giá trị, điều mà chúng ta đã bàn rất lâu và qua rất nhiều năm.
Trong khả năng của mình, tôi sẽ phải tìm cách kể câu chuyện của mình với các đối tác và các cấp quản lý trong công ty. Tôi tin khi tôi đồng lòng cùng với các đồng nghiệp, lãnh đạo người Việt khác tại Google, chúng tôi có thể tận dụng khả năng và nguồn lực rất lớn của một tổ chức lớn trên toàn cầu để bắt đầu kể, lan toả câu chuyện đẹp về Việt Nam.
Theo một báo cáo, người Việt có tinh thần khởi nghiệp cao nhất nhì châu Á. Báo cáo gần đây nhất của BCG (Boston Consulting Group) về Đa dạng giới tính (Gender Diveristy) cho thấy Việt Nam có tỉ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí lãnh đạo cao nhất trong khu vực Đông Nam Á: 25% so với mức bình quân của cả khu vực là 12%.
Điều này cho thấy phụ nữ Việt Nam rất năng động và có sự tham gia sâu rộng vào công việc.
Theo tôi, có hai trở ngại lớn đối với phụ nữ: thiếu kiến thức và kỹ năng (gồm kiến thức và kỹ năng quản trị và kiến thức về công nghệ mới), thiếu các trách nhiệm cá nhân bao gồm trách nhiệm gia đình và áp lực xã hội.
Trở ngại thứ nhất, về kiến thức và kỹ năng, sẽ quay lại điều mà tôi đã nêu ở trên đó là khả năng tư duy và khả năng phát triển năng lực bản thân là những yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc cập nhật kiến thức và trau dồi kỹ năng.
Trở ngại thứ hai, trách nhiệm gia đình và áp lực xã hội, vẫn là vấn đề về nhận thức; và việc vượt qua những thành kiến định kiến của bản thân sẽ giúp chúng ta vượt qua và thay đổi những định kiến thành kiến của xã hội, đặc biệt đối với những người phụ nữ có khát vọng vươn lên và thành công.
Trên bàn họp của các lãnh đạo đội ngũ Google phụ trách thị trường Việt Nam, chỉ có một đại diện là nam giới, còn lại là các đại diện nữ lãnh đạo phụ trách các mảng như tiếp thị, pháp lý, phát triển giải pháp kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, truyền thông & quan hệ công chúng...
Đây chỉ là ví dụ vui cho thấy môi trường làm việc đa dạng và khá bình đẳng về giới. Không quan trọng bạn là nam hay nữ, mà quan trọng kiến thức, kỹ năng mà mỗi cá nhân có thể đóng góp.
Chúng tôi có nhiều chương trình xã hội để xây dựng sự phát triển toàn diện và bình đẳng cho mọi người từ người phụ nữ, người khuyết tật hay người thuộc nhóm LGBT.
Một trong các dự án xã hội lớn của Google hỗ trợ phát triển năng lực cho phụ nữ trên toàn cầu là WomenWill. Đây là dự án nhằm đem đến cơ hội kinh tế cho phụ nữ ở khắp nơi trên thế giới để họ có thể phát triển và thành công.
Thông qua công nghệ, dự án giúp phụ nữ xây dựng kỹ năng, khơi nguồn cảm hứng và kết nối với nhau qua các buổi đào tạo, sự kiện và hướng đến nâng cao nhận thức về bình đẳng giới.
Trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, chúng tôi đã thí điểm vài hoạt động ở quy mô nhỏ và ngắn hạn, ví dụ như tổ chức hội thảo cập nhật kiến thức và chia sẻ và truyền cảm hứng cho các nữ lãnh đạo tiềm năng làm trong ngành quảng cáo và các nữ khởi nghiệp, tổ chức cùng với các tổ chức và các hội phụ nữ tại Việt Nam, và ở tất cả các buổi hội thảo đều nhận được những sự đón nhận rất nhiệt tình.
Ở TP.HCM, có chị dẫn con theo vì không có ai trông. Các chị từ các tỉnh miền Tây cũng đến dự, đi và về trong ngày.
Chúng tôi tổ chức ở Hà Nội, các chị ở các tỉnh lân cận cũng đến và phải khởi hành từ 6h sáng để đến kịp buổi hội thảo lúc 1h chiều. Có chị bầu 7 tháng vẫn dẫn các cô nhân viên nữ đi cùng để gặp gỡ giao lưu và học hỏi.
Chúng tôi cũng sẽ đem đến các chương trình đào tạo hoàn toàn miễn phí với 3 nội dung chính: quản trị cơ bản, kiến thức số và kỹ năng mềm cho phụ nữ.
Với phụ nữ, cho dù là độc lập hay thành công đến đâu đi nữa, đặc biệt phụ nữ Việt Nam, gia đình cũng vẫn đóng một vai trò quan trọng. Và mặc dù có rất nhiều cổ xúy giải phóng phụ nữ khỏi trách nhiệm gia đình, tôi nghĩ nó chỉ đạt được đến một mức độ nhất định, ví dụ như việc phân công việc nhà hay sự phân chia về tài chính, tức là những việc hữu hình.
Còn với những thứ vô hình hơn như cảm xúc tội lỗi của người mẹ khi quay lại công việc sau sinh, hoặc việc cảm thấy mình có trách nhiệm trong việc xử lý những cảm xúc của những người xung quanh, tôi cho rằng phụ nữ đôi khi không muốn tự giải phóng mình ra khỏi những chuyện đó; bởi nó gần như thuộc về bản năng và tâm sinh lý học của phụ nữ.
Cho nên, cách tốt nhất là làm chủ và phát triển bản thân và làm chủ khả năng tư duy, để cân bằng cuộc sống, đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân và hoàn cảnh, từ đó chủ động hơn trong cuộc sống cũng như gia đình, và biết đâu có thể truyền cảm hứng cho người khác.
Cách mạng 4.0, và công nghệ do con người tạo ra, để phục vụ con người, nên nếu chúng ta tập trung vào con người và đặt con người làm chủ thể, công nghệ chỉ là phương tiện mà thôi.
Tin cùng chuyên mục
Vui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XThêm chuyên mục, tăng trải nghiệm với Tuổi Trẻ Sao
Từ ngày 1-1-2023, Tuổi Trẻ Online giới thiệu Tuổi Trẻ Sao - phiên bản đặc biệt dành riêng cho các thành viên với nhiều chuyên mục và trải nghiệm thú vị, bao gồm: Tư vấn pháp luật, Hỏi chuyện sức khỏe; Xem nhật báo sắc nét trên mạng (E-paper), Tuổi Trẻ Live (trực tiếp các sự kiện thời sự nóng bỏng, hấp dẫn).
Tuổi Trẻ Sao được thiết kế thông thoáng với tất cả các trang, chuyên mục và video đều không có quảng cáo hiển thị, không làm ngắt quãng sự tập trung của bạn đọc.
Bằng cách đóng góp Sao, thành viên Tuổi Trẻ Sao có thể tham gia các hoạt động và tương tác trên nền tảng Tuổi Trẻ Online như tặng Sao cho tác giả và các bài viết yêu thích, đổi quà lưu niệm trong chương trình, đăng ký quảng cáo, mua sắm trực tuyến.
Báo Tuổi Trẻ phát triển Tuổi Trẻ Sao nhằm từng bước nâng cao chất lượng nội dung, tăng khả năng kết nối, tương tác và thực hiện các nội dung mới theo nhu cầu của số đông công chúng.
Chúng tôi hy vọng Tuổi Trẻ Sao sẽ góp phần chăm sóc, phục vụ và mang lại những trải nghiệm mới mẻ, tích cực hơn cho cộng đồng độc giả của Tuổi Trẻ Online.
TTO
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toán
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận