21/05/2010 08:25 GMT+7

Diễm Trinh: Nói về vai phụ thì... tui nè!

BÀ TÁM 
BÀ TÁM 

TTC - “Nói về vai phụ thì... tui nè! Có những vai như tên tử tội (vở “Người thi hành án tử”) hay vai bà đại lý cửa hàng phân bón (vở “Niềm tin bị đánh cắp”), tui chỉ xuất hiện vỏn vẹn 5 phút. Và mặc dù đó chỉ là một vai phụ cỏn con, nhưng đó không phải là niềm trăn trở của tui, được phân vai và được diễn đó mới chính là niềm hạnh phúc của một diễn viên...” - Diễm Trinh tâm sự.

4MSmyQx4.jpgPhóng to

Có mặt rất nhiều trong các vở kịch nói của các đài truyền hình, các phim truyện dài hơi, nhưng đời hoạt động nghệ thuật của Diễm Trinh rất thăng trầm không được nhiều may mắn như các đồng nghiệp.

Tốt nghiệp trường Nghệ thuật Sân khấu 2 năm 1978 khoa Cải lương, cùng thời với Thương Tín, Minh Hoàng,..., chị thực tập tại đoàn Đồng Nai. Chẳng được bao lâu sau, chị lại ba chân bốn cẳng chạy về trường rồi vô đoàn Tiền Giang. Tiếp tục màn 2 là vẫn... ngồi chơi xơi nước mấy tháng liền do không được phân vai, chán nản chị xin nghỉ việc.

Bỏ nghề chăng? Vậy làm gì để sống? Bởi ngoài vốn liếng sau nhiều năm “mài quần” ở trường Quốc gia Âm nhạc (1972) rồi trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (sau 1975) thì chị không hề có nghề tay trái nào. Sau nhiều đêm trằn trọc, đắn đo, rồi lân la tìm việc từ đoàn này sang đoàn khác; chắc Tổ nghiệp thấy chị quá tội, nên các vở cải lương "Tấm lòng của biển", "Hoa Mộc Lan tùng chinh", "Quán đợi chờ"... của Đoàn cải lương Long An có thêm sự đóng góp của cô đào nhì Diễm Trinh.

Lang bạt “giang hồ” từ đó. Chị kể: Năm 1982, khi tui có mang đứa con đầu lòng. Chế độ thai sản được nghỉ 4 tháng. Còn cách 2 tháng trước khi sanh, tui xin nghỉ để dưỡng, và sau đó chỉ gần con được vỏn vẹn 1 tháng rưỡi... Sau khi gửi con nhỏ cho bà chị ruột, tui liền tức tốc chạy ra với đoàn, đang diễn tận miền Trung (1 lần lưu diễn đến 8 tháng)...

Lại thêm một nỗi khổ khác ập đến, vì khi nghỉ chế độ, vai diễn của mình đã có người khác thay, còn mình thì lại được đoàn phân cho vai mới là... múa minh họa. Phải chịu thôi, nếu không thì bị cắt, lấy gì nuôi con! Chịu không xiết cảnh phải xa con nhỏ, năm 1988 tui lại phải rời xa sân khấu trở về thành phố, cắc củm mưu sinh cùng chiếc xe bánh mì và cũng không dám mơ có một ngày nào đó lại được dịp huơ tay múa chân trên sân khấu nữa.

Nhưng phải nói, kiếp tằm thì phải nhả tơ. Năm 1989, cũng vì không có cái mộc tròn chứng nhận để xin cho con đi học, nên tui trở lại với nghề. Đoàn Nghệ thuật Sân khấu Trẻ và sau này là Nhà hát Kịch Thành Phố đã mở rộng vòng tay cùng sự giúp đỡ, dìu dắt của các đồng nghiệp như: Đàm Loan, Kim Xuân, Tấn Thành, Anh Tuấn, Khánh Hoàng, Hoàng Duẩn... đã tạo cho tui có một chỗ đứng vững vàng trên sân khấu cho đến hôm nay...

BÀ TÁM

uaFTHLEK.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 402 (ra ngày 1-5-2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

BÀ TÁM 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên