![]() |
Trần Thu Hà (phải) trong buổi diễn tập tại Nhà hát Hòa Bình chiều 21-9 - Ảnh: T.T.D. - Tuổi Trẻ |
Trong khi sân khấu ca nhạc cũng trở nên "heo may" trong những ngày mưa tháng 9, "Đêm thần thoại" với những tình khúc Trịnh Công Sơn được xem như là một sự kiện đáng chờ đợi. Nhà sản xuất tuyên bố bỏ ra 1,5 tỉ đồng cho chương trình này, mà hình như vẫn chưa thể đủ...
Điều lạ là cũng vào dịp này, một số ca sĩ đã tung ra album của mình phần lớn chỉ toàn nhạc Trịnh. Dường như một số ca khúc của Trịnh Công Sơn trở thành thứ nhạc... thời trang đối với nhiều ca sĩ muốn mình mới lạ hơn, hay hơn, chứ không hẳn là hiểu Trịnh Công Sơn ở một góc độ có chiều sâu hơn.
Nỗi lo của nhà sản xuất chính là thiếu vắng giọng hát được xem là có ấn tượng khi trình bày những ca khúc của ông - ca sĩ Mỹ Linh. Cũng thiếu một sự phá cách lạ tai như Thanh Lam. Dĩ nhiên, mỗi ca sĩ sẽ có cách trình diễn riêng, theo cảm nhận riêng hay theo như bề nổi của họ.
Niềm hy vọng còn lại để chuyển tải ý tưởng "cuộc trình diễn âm nhạc và thị giác" mà đạo diễn Phạm Hoàng Nam và nhóm biên tập, hoà âm (Quốc Bảo, Duy Cường, Võ Thiện Thanh) chỉ tập trung vào Trần Thu Hà.
Một số giọng ca đã "mòn vẹt" đi trong cách hát và cảm nhạc Trịnh Công Sơn thì vẫn được đưa vào, nhưng hầu như thiếu vắng những giọng nam sâu sắc và mộc mạc, như thể chính những người làm chương trình không dám mạnh dạn tạo chất xúc tác mới.
Cho nên, nhiều người lo ngại rằng, bên cạnh trào lưu vô tình biến nhạc Trịnh Công Sơn thành "mốt" bất khả kháng này, còn có một dự báo khó thành công trọn vẹn cho đêm "thần thoại".
Mặc dù Phương Nam Film đã dự kiến trước một số "sự cố" từng xảy ra trong dịp tổ chức chương trình "Như một lời chia tay" cách đây 4 năm sau khi nhạc sĩ vừa qua đời, bằng cách cung cấp trang phục đồng nhất về màu sắc cho mọi ca sĩ (do nhà thiết kế Thanh Tùng đảm nhận), thì khó lường nhất vẫn là tâm trạng "ngẫu hứng" của người hát. Cuộc trình diễn về sắc trắng năm đó không thành vì có người "phá vỡ" quy định của đạo diễn, khiến mình thật nổi bật trên sân khấu với hình ảnh lả lơi và như một "nữ hoàng" của đêm diễn.
Nhiều bài hát "bị" trình bày vô cảm và gào thét vì thực sự một số ca sĩ chưa kịp hiểu hoặc ngấm ca từ nhạc Trịnh Công Sơn. May thay, những ca sĩ như thế trong đợt này không xuất hiện, dù họ đang là "sao", mà được thay bằng một số ca sĩ trẻ khác như Đức Tuấn, Anh Bằng, AC&M, bên cạnh các ngôi sao trong đội hình cơ bản thường có mặt ở các show ca nhạc như Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, Quang Dũng.
Giá vé tăng vọt - cao nhất 400.000đ/vé nói lên điều gì? Khi được hỏi, liệu có phải tên tuổi Trịnh Công Sơn đang trở thành một "thương hiệu kinh doanh" trong âm nhạc, bà Phan Mộng Thúy - Giám đốc Phương Nam Film cho rằng: "Có thể, do có sự trùng hợp giữa các album chủ đề nhạc Trịnh, hoặc do nhu cầu thay đổi ca khúc tự thân ở mỗi ca sĩ, mà có một trào lưu hát nhạc Trịnh "thời trang" như vậy. Nhưng đối với nhà sản xuất chúng tôi, giữ một thương hiệu, có nghĩa là đầu tư nghiêm túc và hiệu quả theo hướng lâu dài trên thị trường băng đĩa, như trước đây chúng tôi từng giới thiệu 25 chương trình băng, đĩa hình nhạc Trịnh.
Nhiều người buồn lòng cho rằng, trước đây, khi anh Sơn còn sống, ít có live show nhạc Trịnh, còn bây giờ thì nhà nhà đua nhau làm, ca sĩ đua nhau hát, nhưng cái chính là Phương Nam Film từng đề nghị và được anh Sơn chấp thuận làm một show diễn lớn, nhưng do sức khỏe yếu mà hoãn đi hoãn lại rồi không thành. Còn bây giờ, dù chương trình kén chọn khán giả, nhưng tôi tin là những người biết thưởng thức nhạc Trịnh sẽ tìm đến".
Còn một điều cuối cùng: Vì sao một đêm nhạc phải lấy tên là "Đêm thần thoại"?
Có lẽ khi đặt tên cho đêm nhạc nên chọn cho nó cái tên mộc mạc và đơn giản hơn. Và những sân khấu ảo, những hình thức trình diễn theo kiểu một nửa thanh xướng kịch, có nhân vật, có tâm trạng... liệu có cần lắm không?
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận