20/04/2010 08:00 GMT+7

Còn nhiều bất tiện khi cà thẻ trả tiền

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Có nhiều lý do khiến người có thẻ ATM vẫn không có thói quen cà thẻ để trả tiền mua hàng hóa, dịch vụ. Dưới đây là ý kiến của ngân hàng (NH), các siêu thị và người bán hàng hóa - dịch vụ.

U1mRvzL4.jpgPhóng to
Nhờ có khuyến mãi nên doanh số mua sắm thanh toán bằng thẻ tại siêu thị Citimart TP.HCM chiếm 30% doanh số bán hàng - Ảnh: T.Đạm

Thanh toán bằng thẻ cao nhờ khuyến mãi

Khi khách hàng thanh toán bằng thẻ, siêu thị phải trả phí cho NH phát hành thẻ nên không được lợi so với nhận tiền mặt. Tuy nhiên, siêu thị vẫn cố gắng phát triển hình thức thanh toán này, hiện chiếm 30% doanh số.

Tỉ lệ này khá cao nhờ các chương trình khuyến mãi thanh toán bằng thẻ. Citimart vừa ký thỏa thuận phát hành thẻ đồng thương hiệu với Sacombank, trước đó là Eximbank và ACB. Khách hàng khi thanh toán bằng thẻ đồng thương hiệu được tặng phiếu mua hàng trị giá 30.000 đồng trên mỗi hóa đơn từ 300.000 đồng.

Trường hợp thanh toán bằng thẻ Visa thì được giảm 3%. Siêu thị cũng phối hợp với các NH phát hành thẻ miễn phí cho khách hàng, người có thu nhập mỗi tháng từ 4 triệu đồng trở lên còn được “xài trước trả sau” khi mua sắm tại Citimart... Mục tiêu của các chương trình khuyến mãi này nhằm tăng doanh số thanh toán bằng thẻ lên 50%.

Phí thanh toán qua thẻ quá cao

Là người hay dùng thẻ khi mua hàng nhưng thực tế tôi lại không khuyến khích khách hàng mua hàng của công ty qua cà thẻ. Lý do là lợi nhuận trên mỗi món hàng kim khí điện máy rất thấp, chỉ 3-5% trong khi đó nếu khách hàng thanh toán bằng thẻ Visa thì công ty tôi mất đứt 2,5%, tương đương 50-80% lợi nhuận. Một số loại thẻ mức phí còn cao hơn, lên đến 3,7% giá trị hóa đơn.

Từ đó dù có máy cà thẻ tại quầy thu ngân nhưng chỉ trường hợp khách hàng không mang theo tiền mặt hoặc người nước ngoài mới áp dụng cà thẻ. Tôi nghĩ NH nên tính toán mức phí thấp hơn hoặc rẻ hơn với những ngành hàng lợi nhuận thấp và có các chính sách khuyến khích doanh nghiệp cùng tham gia phát triển thanh toán bằng thẻ với NH, thay vì áp dụng mức phí cứng nhắc như hiện nay.

Máy cà thẻ chưa kết nối

Tỉ lệ thanh toán bằng thẻ tại siêu thị hiện rất thấp, dưới 1%, do vậy Saigon Co.op đang có kế hoạch đẩy mạnh thanh toán bằng thẻ. Siêu thị đang thương thảo với một vài NH để phát hành thẻ đồng thương hiệu và lên kế hoạch cho các chương trình khuyến mãi để đẩy mạnh thanh toán bằng thẻ.

Có ý kiến cho rằng việc bố trí máy cà thẻ chưa hợp lý khiến khách hàng ngại cà thẻ. Nhưng cũng có lý do là hiện máy cà thẻ giữa các liên minh thẻ chưa kết nối với nhau. Nếu bố trí mỗi quầy nhiều máy cà thẻ để có thể thanh toán nhiều loại thẻ thì sẽ choán chỗ nên rất khó tính tiền. Nếu có kết nối, khi đó một máy cà thẻ có thể chấp nhận thẻ của các NH thì siêu thị có thể bố trí máy cà thẻ tại mỗi quầy.

Phải có hỗ trợ từ Nhà nước

Hiện các NH đang phải gánh chi phí rất lớn cho việc đầu tư hệ thống ATM, POS. Do đó nếu yêu cầu NH miễn luôn phí thanh toán với POS là quá sức chịu đựng. Thực tế mức phí mà NH thu của các điểm chấp nhận thẻ khi khách hàng thanh toán bằng thẻ nội địa rất thấp, chỉ 0,5-1%. Hiểu một cách chính xác là sử dụng dịch vụ nào cũng phải chịu phí. Nhận thanh toán bằng thẻ, cửa hàng không mất công kiểm đếm, cất giữ tiền, khách hàng thuận tiện thanh toán, cửa hàng bán được nhiều hàng hóa hơn...

Các chương trình khuyến mãi như tặng tiền khi mua hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên như Vietcombank triển khai từ ngày 1-1 đến 31-3 kinh phí rất lớn. NH không thể tiến hành thường xuyên được. Chúng tôi đã kiến nghị với NH Nhà nước rằng Chính phủ nên vào cuộc bằng các chương trình ưu đãi cho điểm chấp nhận thẻ như giảm thuế cho cửa hàng có doanh số thanh toán bằng thẻ cao... Làm như vậy không chỉ khách hàng, NH mà cơ quan quản lý cũng được lợi trong việc xác định doanh thu tính thuế...

Phải bớt phí cho cửa hàng

Để san sẻ chi phí cho các cửa hàng, NH có các chính sách khuyến khích thông qua đó trả lại cửa hàng một phần phí mà NH thu được. Chẳng hạn song song với lắp đặt máy POS, NH dán logo tại cửa hàng và trả chi phí hằng tháng. Tuy nhiên thực tế cửa hàng vẫn e ngại bị kiểm soát doanh số, sợ chia sẻ lợi nhuận...

Để thanh toán bằng thẻ phổ biến cần sự hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý như quy định cửa hàng phải lắp đặt máy POS, đồng thời có chính sách hỗ trợ trả phí NH trong giai đoạn đầu... Khi người tiêu dùng đã quen với thanh toán bằng thẻ thì chính cửa hàng phải tự giác trong phục vụ nếu không muốn mất khách hàng.

Phiền phức hơn, chậm hơn... nhiều bạn đọc đã cho biết như thế sau khi đọc bài “Chưa quen cà thẻ trả tiền” (Tuổi Trẻ ngày 19-4). Dưới đây là một số ý kiến.

Chậm hơn trả tiền mặt

Tôi từng dùng thẻ ATM để thanh toán hàng hóa tại siêu thị. Hình thức thanh toán này tuy tiện lợi nhưng rất mất thời gian vì sau khi cà thẻ xong nhân viên thu ngân sẽ chuyển đi xác nhận, sau đó mới đưa chủ thẻ ký. Tính ra thời gian chờ đợi để thanh toán bằng thẻ gấp 2-3 lần so với thời gian thanh toán bằng tiền mặt. Tôi đã chọn trả bằng tiền mặt cho nhanh. Vì vậy, để kêu gọi người dân thanh toán bằng thẻ, không chỉ quảng bá dịch vụ mà còn phải thiết kế sao cho tiện dụng hơn nữa.

Quá bất tiện

Tại TP Cần Thơ, muốn trả bằng thẻ mới biết cả siêu thị rộng lớn chỉ có một máy cà thẻ. Máy này không đặt ở quầy tính tiền mà ở quầy dịch vụ khách hàng tại tầng trệt. Mỗi lần tính tiền xong khách hàng chìa thẻ ra là nhân viên thu ngân nhăn mặt. Vì nếu mua hàng tại tầng 1, tầng 2, khách hàng phải xuống tầng trệt để cà thẻ rồi mới quay lại quầy thu ngân nhận hàng hóa. Bất tiện như thế thử hỏi có mấy người muốn cà thẻ.

Sao không thấy giảm giá

Khi đến các trung tâm mua sắm nước ngoài, khách hàng trả bằng thẻ được ưu tiên hơn so với người thanh toán bằng tiền mặt. Một đôi giày giảm giá 20% nhưng nếu thanh toán bằng thẻ thì được giảm đến 30% còn được tích lũy điểm thưởng. Có nơi còn tặng quà nếu khách mua đến hạn mức mà cửa hàng đề ra. Như vậy dễ hiểu vì sao trong khi ở nước ngoài đua nhau thanh toán bằng thẻ, thậm chí sẵn sàng thanh toán hộ nếu người đi cùng không mang theo thẻ để được tích lũy điểm thưởng. Còn các NH trong nước chỉ đua nhau phát hành thẻ thật nhiều, đầu tư hệ thống ATM thật đồ sộ. Nếu dùng tiền để tặng thẻ vào việc quảng bá sản phẩm hoặc thiết kế các chương trình khuyến mãi, chắc chắn sẽ có thêm nhiều người cà thẻ.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên