14/07/2010 06:51 GMT+7

Chống dịch kiểu "bắt cóc bỏ đĩa"

LAN ANH
LAN ANH

TT - Sở Y tế Hà Nội và chính quyền địa phương vừa có quyết định tạm đình chỉ hoạt động bán buôn thịt chó ở Dương Nội (quận Hà Đông) và Đức Giang (huyện Hoài Đức).

Trước đó, các mẫu bệnh phẩm lấy từ thịt chó ở hai khu vực này được phát hiện nhiễm vi khuẩn tả. Đã có đến 18/29 quận huyện ở Hà Nội có người bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm, trong đó 60,5% ca bệnh có liên quan đến thịt chó.

Và Sở Y tế Hà Nội đã phải yêu cầu những cửa hàng không đủ tiêu chuẩn phải tạm đóng cửa 10-15 ngày để chờ “khắc phục”.

Đây không phải là lần đầu tiên món ăn rất được người Hà Nội ưa chuộng này lại được chú ý đến thế. Năm 2009, kết quả kiểm tra các mẫu liên quan đến thịt chó ở Dương Nội, Hà Đông tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cũng cho kết quả dương tính với vi khuẩn tả. Một vài cửa hàng cung cấp thịt chó tại Dương Nội lúc đó phải tạm đóng cửa.

Không ít người đã bật cười khi biết rằng Bộ Y tế đã tốn đến gần... 20.000 USD để tìm vi khuẩn tả trong thịt chó. Nhưng cứ đến hẹn lại lên, bốn năm nay đều xuất hiện bệnh tả. Cả Bộ Y tế lẫn các sở y tế lại nháo nhào tìm biện pháp ngăn chặn. Từ ngày 8-7 đến nay, Cục Y tế dự phòng, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế Hà Nội đã hai lần đi kiểm tra tại quận Hoàng Mai, địa điểm có số người mắc tả lớn nhất ở Hà Nội. Thế rồi ngày 10-7, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm lại phải đi kiểm tra ở Hoàng Mai thêm một lần nữa.

Bốn năm nay, ngành y tế năm nào cũng có công văn chống dịch tả. Đành rằng ý thức người dân cũng còn nhiều điều đáng nói như uống nước lã, ăn rau sống, ăn thịt chó không đảm bảo vệ sinh... làm lây lan dịch bệnh. Hai năm qua, thủ phạm bệnh tả ở Hà Nội cũng đã được chỉ đích danh, nhưng việc ngăn chặn thì năm ngoái cũng như năm nay đều là “tạm đóng cửa chờ khắc phục”. Trong khi đó, không khó để thấy nếu vẫn giữ cung cách có dịch thì bắt đầu chống, bằng các đoàn kiểm tra, bằng việc tạm đóng cửa thì năm sau, năm sau nữa bệnh tả vẫn cứ trở lại như thường.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên