Phóng to |
Ôtô nhập khẩu sẽ tạo sức ép mới với ôtô sản xuất trong nước. Trong ảnh: ôtô của Hãng Daewoo được bày bán tại phòng trưng bày trên đường Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm |
Tuổi Trẻ trao đổi với ông Đỗ Hữu Đức, phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN.
* Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng nếu không giám sát tốt việc nhập khẩu xe đã qua sử dụng sẽ dẫn tới tình trạng xe quá cũ nát được nhập vào VN?
- Ông Đỗ Hữu Lực: Khi chuẩn bị ban hành nghị định 12, các cơ quan liên quan đều có những chuẩn bị nhất định. Ví dụ Bộ Giao thông - vận tải ban hành qui định về việc kiểm tra chất lượng an toàn và bảo vệ môi trường đối với ôtô nhập khẩu, thay thế qui định cũ.
Quyết định này cũng qui định cụ thể những chỉ tiêu về chất lượng, về an toàn, về môi trường cho các loại xe, trong đó có cả loại xe đã qua sử dụng. Bộ Giao thông - vận tải đã tham mưu cho Chính phủ ban hành quyết định qui định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí xả cho xe cơ giới, trong đó có ôtô cũ nhập khẩu.
“Nghị định 12 cho phép nhập khẩu xe không quá năm năm theo hướng đảm bảo những chiếc xe này vẫn tốt, thậm chí tốt hơn xe VN. Bên cạnh đó, Nhà nước vẫn hỗ trợ nền công nghiệp VN bằng chính sách thuế sao cho giá xe cũ không quá thấp so với xe trong nước. Theo tôi, không phải xe cũ tác động đến giá trong nước mà tác động từ phía hội nhập, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn” (Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung trả lời VnExpress chiều 21-2) |
Với những biện pháp đồng bộ như trên, chúng ta đã chuẩn bị tốt để hạn chế khả năng nhập khẩu vào VN xe cũ nát, không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường.
* Nhiều người vẫn không yên tâm vì các số liệu thống kê cho thấy nguyên nhân gây tai nạn giao thông đa số là do ôtô cũ gây ra. Liệu việc nhập khẩu xe cũ có làm gia tăng tình trạng này?
- Những xe cũ nát gây tai nạn giao thông chủ yếu là xe trên 20 tuổi chứ không phải xe năm năm tuổi. Do đó, việc cho nhập khẩu xe có tuổi dưới năm năm không có tác động xấu lắm tới sự gia tăng tai nạn giao thông.
* Những xe đã qua sử dụng khi nhập khẩu có bị khống chế thời gian sử dụng?
- Hiện nay nghị định qui định niên hạn sử dụng đối với ôtô chỉ hạn chế đối với xe chở khách và xe tải, không qui định đối với những xe dưới 12 chỗ.
* Theo ông, hạ tầng giao thông hiện đã đáp ứng được trước sự gia tăng về số lượng ôtô?
- Dù chúng ta có nhập xe cũ hay không, người dân vẫn có nhu cầu sử dụng ôtô. Điều quan trọng là những cơ quan có liên quan về hạ tầng cơ sở phải có kế hoạch cụ thể để phát triển hạ tầng giao thông, làm sao để hệ thống hạ tầng có thể đáp ứng được nhu cầu trong tương lai. Hiện nay nghị định chưa có hiệu lực nên khó nói trước sẽ có bao nhiêu xe nhập khẩu vào VN.
Theo cán bộ của một cơ quan thương vụ VN ở nước ngoài, sau khi Chính phủ ban hành nghị định 12, tại một số nước có nguồn ôtô cũ hợp thị hiếu sử dụng của người VN như Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu... đã dấy lên một phong trào thu gom những đầu mối kinh doanh loại xe này để gửi về VN. Nhiều biểu hiện gian lận đã xuất hiện như chủ đầu nậu tìm mọi cách nâng đời xe sản xuất trước năm 2001 thành sản xuất sau 2001, “mông má” nhiều chi tiết như thay lốp, sửa số máy, số khung, sơn, hàn... Theo VNEconomy |
- Có thể có một số người nghĩ như vậy, nhưng đó không phải là xe có tuổi đời năm năm trở lại.
* Vậy Cục Đăng kiểm đã chuẩn bị gì cho việc đăng kiểm loại xe này?
- Chúng tôi đã thực hiện việc kiểm tra xe cũ nhập khẩu VN từ nhiều năm nay. Xe cũ nhập khẩu VN chiếm 80 - 90% tổng số xe nhập khẩu nên về cơ bản sẽ không có gì thay đổi lớn lắm. Tôi chưa làm thống kê những xe có tuổi đời trên năm năm nhưng chắc chắn là phần lớn.
* Theo ông, việc cho phép nhập khẩu xe đã qua sử dụng sẽ ảnh hưởng thế nào đến những nhà sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước?
- Có hai nhóm các nhà sản xuất ôtô gồm nhóm sản xuất xe tải, xe chuyên dùng và nhóm sản xuất xe du lịch. Trước đây chúng ta vẫn cho nhập xe tải, xe chuyên dùng nên nhóm này hầu như không bị ảnh hưởng. Việc cho nhập những xe du lịch đã qua sử dụng chỉ ảnh hưởng tới nhóm sản xuất xe du lịch.
* PGS-TS Phạm Đăng Tuất (Viện Nghiên cứu chiến lược - chính sách - Bộ Công nghiệp): Sẽ không giống vụ “xe máy Trung Quốc” - Tôi hoàn toàn không sợ chuyện thị trường sẽ tràn ngập ôtô đã qua sử dụng và kịch bản "xe máy TQ" xảy ra, vì thị trường do sức mua quyết định. Chả có ai nhập xe tràn lan vào mà không bán được, nhà nhập khẩu sẽ tính toán là nhập bao nhiêu và bằng nguồn lực của họ. Họ phải nghiên cứu nhu cầu của thị trường bán được bao nhiêu sẽ nhập bấy nhiêu chứ làm sao có thừa mà tràn lan. Tôi nghĩ điều này hoàn toàn khác với chuyện "xe máy Trung Quốc". Một chiếc ôtô đã qua sử dụng cũng phải có giá trên cả chục ngàn USD/chiếc không phải ai cũng có thể mua được, nhóm khách hàng này sẽ ít nên không thể xảy ra chuyện giống xe gắn máy. Tôi đã ở nước ngoài nhiều năm, đi qua nhiều bãi xe. Nếu đúng là xe dùng rồi, trong vòng năm năm vẫn còn tốt, họ cũng bán với giá cao lắm chứ không rẻ như thông tin hiện nay người tiêu dùng vẫn nghe. * Một quan chức phụ trách chính sách thuế, Bộ Tài chính: Nhiều điều kiện kiểm soát chất lượng xe Không nên quá lo lắng vì sẽ có nhiều điều kiện kiểm soát chất lượng xe, chẳng hạn điều kiện xe đã qua sử dụng năm năm từ năm sản xuất, cũng có thể có hạn ngạch hạn chế lượng xe, điều kiện môi trường... Cơ quan quản lý nhà nước cũng phải có phương pháp thu đủ thuế và đảm bảo đó là giá thật chứ không phải giá khai linh tinh, trốn thuế... Làm sao xe có thể nhập ào ạt được, nhập xe cũ về mà giá gần bằng xe sản xuất trong nước thì ai mua! * Một giám đốc của một công ty phân phối xe hơi ở Q.Tân Phú, TP.HCM: Xác định chính xác giá trị nhập khẩu thật Tôi hoàn toàn ủng hộ chuyện cho nhập xe hơi đã qua sử dụng vì đáp ứng được nguyện vọng và nhu cầu của người tiêu dùng. Người tiêu dùng bây giờ nghiên cứu khá kỹ thông tin về sản phẩm, nếu xe quá cũ sẽ không mua, vì vậy không thể có chuyện trở thành "bãi rác xe". Điều tôi quan tâm là cơ chế quản lý xe nhập và giá thành xe nhập sẽ như thế nào. Nên có cơ chế liên thông giữa hải quan và các nhà sản xuất xe hơi trong nước để xác định chính xác giá trị nhập khẩu thật của xe, tránh tình trạng khai thấp hơn giá trị thực tế. LÊ NAM thực hiện |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận