
Và Đường thư được Cục Điện ảnh, Fafilm VN chọn làm “nhân vật chính” của đợt phim lễ 2-9 vừa rồi.
Thế nhưng, bộ phim đã có một cuộc ra mắt khán giả TP.HCM buồn chưa từng thấy: không lời chào mừng, không lời phát biểu, chỉ có khoảng gần 200 khán giả lẻ tẻ tới dự buổi chiếu chiêu đãi tối 31-8 tại rạp Thăng Long A (trong tổng số 2000 vé mời được phát ra), một số người có mang theo hoa nhưng không biết tặng ai (!?).
Sau buổi chiếu này, Đường thư (chỉ có 1 bản duy nhất ở TP.HCM) ngay lập tức phải nhường rạp cho 2 “siêu phẩm” nước ngoài là Thất kiếm (phim Hong Kong) và Bộ tứ siêu đẳng (phim Mỹ), và phim được giao cho Đội chiếu bóng lưu động của Công ty Điện ảnh TP.HCM mang đi phục vụ theo yêu cầu các cơ quan xí nghiệp (nếu có). Cùng số phận với Đường thư còn có cả Giải phóng Sài Gòn (tuy nhiên Giải phóng Sài Gòn đã từng vào rạp đợt lễ 30-4 trước đó).
Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng: “Chất lượng âm thanh của phim mô-nô tức là rất tồi, nếu đem chiếu lưu động ở ngoài còn gì để mà nói nữa! Buồn nhất là không ai thông báo cho mình biết là chỉ chiếu 1 buổi. Cứ nghĩ sẽ chiếu nhiều buổi,nên nhiều người quen,bạn bè, đồng nghiệp hay tin muốn đi xem cảm thấy như bị lừa”.
Với con đường phát hành này, Đường thư chắc chắn sẽ rơi vào quên lãng, có thể còn nhanh hơn (nhưng liệu có vì thế mà nhẹ nhàng hơn?) Người đàn bà mộng du “lập kỷ lục” chiếu rạp 1 buổi và chỉ bán được 14 vé!Tình cảnh bi đát của các phim hãng phim Nhà nước được ưu tiên “phát hành trên toàn quốc” vào các dịp lễ tết đã được báo động nhiều năm, nhưng dường như vẫn chẳng có gì thay đổi.
Quá yếu kém về khâu tuyên truyền quảng cáo, cộng thêm chất lượng phim lễ tết kỷ niệm... lâu nay đã định hình trong khán giả một tâm lý ngại, thậm chí sợ xem phim dạng này, khiến kênh ưu tiên lại gần như là kênh... thủ tiêu khán giả.
Nhà sản xuất (các hãng phim Nhà nước) không chịu thay đổi cách làm nhưng hệ thống rạp chiếu TP.HCM thì đã thay đổi phương thức chiếu phim: họ chỉ “nhường” rạp cho buổi chiêu đãi ra mắt cho đúng “lệ”, còn thì phải kinh doanh, khi thời điểm chiếu phim vàng vào các đợt lễ tết không nhiều (chính các rạp cũng đang tự hạch toán kinh doanh).
Buồn cho Đường thư một, phải buồn nhiều hơn cho “lệ” làm phim và chiếu phim lễ lạt vẫn bình chân như vại. Liệu cú bị hất ra khỏi rạp lần này của Đường thư ở thị trường điện ảnh TP.HCM có thay đổi được gì cái “lệ” cũ không?
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận