02/03/2005 22:33 GMT+7

Chiến thuật du kích

NHƯ BÌNH (Theo MSN)
NHƯ BÌNH (Theo MSN)

TTO - Năm 1984 có một thuật ngữ ra đời trong lĩnh vực kinh doanh gọi là "tiếp thị du kích" và thuật ngữ này cũng được áp dụng cho những người đang tìm kiếm việc làm. Ngày nay, rất nhiều cuốn sách đã đưa ra những lời khuyên cho các công ty làm thế nào để thu hút được nhiều khách hàng.

ZXmAQnIr.jpgPhóng to
TTO - Năm 1984 có một thuật ngữ ra đời trong lĩnh vực kinh doanh gọi là "tiếp thị du kích" và thuật ngữ này cũng được áp dụng cho những người đang tìm kiếm việc làm. Ngày nay, rất nhiều cuốn sách đã đưa ra những lời khuyên cho các công ty làm thế nào để thu hút được nhiều khách hàng.

Thực tế cho thấy, một trong những yếu tố quan trọng nhất của "tiếp thị du kích" là làm sao công việc kinh doanh hay các sản phẩm được giới thiệu trên thị trường có ý nghĩa đối với người tiêu dùng và đối với những ứng cử viên cũng vậy, họ chính là "sản phẩm" trước nhà tuyển dụng

1. Nhớ rằng bạn luôn sẵn sàng

Hầu hết chúng ta đều không nhận thức làm thế nào để vượt qua những đối thủ cạnh tranh khác. Họ chú ý đến bản sơ yếu lý lịch của mình, nhưng không hề nghĩ đến họ sẽ đối mặt với nhà tuyển dụng như thế nào, hay họ sẽ phản ứng như thế nào khi đang nói chuyện với người khác . Để có một "chiến dịch du kích" thành công, bạn hãy nghĩ về một hình ảnh tài năng của chính bản thân mình trong mọi hoàn cảnh giao tiếp.

Đừng bao giờ để "phẩm chất chuyên nghiệp" của bạn "tắt" đi. Sẽ chẳng là vấn đề gì quá to tát nếu có người gọi bạn lúc 6g sáng khi bạn đang mệt lừ. Những thực sự là vấn đề nếu bạn trả lời người ấy với giọng điệu ngái ngủ, thiếu nhiệt tình vì đó có thể là ông sếp "tương lai" của bạn đang gọi.

2. Không bỏ sót một chi tiết nhỏ nào cho dù nó mơ hồ nhất

Các chuyên gia khuyên rằng bạn có thể hành động dựa trên những suy nghĩ, ý tưởng của người khác. Trong một cuộc phỏng vấn bạn phải luyện cách trả lời thật cẩn thận bằng cách tập thói quen phản xạ với những tình huống mang tính cảm xúc. Chẳng hạn như nhà tuyển dụng tiết lộ rằng anh ta chính là một tín đồ của bóng rổ thì bạn hãy cố gắng tập trung câu chuyện vào vấn đề này. Như vậy bạn đã chiếm được cảm tình rồi đấy.

3. Tập trung vào tất cả mối quan hệ của mình.

Với những con người biết cách "tiếp thị", họ làm được rất nhiều việc nhưng lại bỏ rất ít công sức. Mục đích của họ là đạt kết quả cao nhất với sự đầu tư nhỏ nhất. Vì vậy phải biết tận dụng mối quan hệ của mình, và luôn nhớ rằng bạn có thể tìm kiếm điều này chính trong quá trình tìm việc của mình. Nếu mọi quan hệ của bạn "ổn", cơ hội tìm được việc làm sẽ cao. Hãy tưởng tượng rằng hình ảnh bạn đang "tiếp thị" về bản thân mình cũng chính là hình ảnh của bạn trong tương lai: sắc sảo, chuyên nghiệp, nhạy bén.

4. Hãy nghĩ về "thị trường của riêng mình"

Các chuyên gia nói rằng những người tìm việc cần phải quên những hội họp không cần thiết. Thay vào đó, hãy tập trung vào những nguời khác và những gì họ cần. Điều này cũng có nghĩa là phải nghiên cứu công ty thật kỹ trước khi tham gia cuộc phỏng vấn. Hiểu được nhà tuyển dụng sẽ giúp bạn có thêm phần thú vị và đưa câu chuyện trở nên có "nội dung" hơn khi nói chuyện về những gì nhà tuyển dụng cần. Điều cốt lõi của "thị trường" này là không nói rằng "bạn là "con người vĩ đại" nhưng chúng nói với bạn rằng "Đây chính là những vấn đề của bạn và đây cũng là cách chúng tôi có thể giúp bạn như thế nào".

5. Nhớ rằng

Bạn đang cố gắng làm việc chăm chỉ để gây ấn tượng với lãnh đạo, nhưng lại mất hết kiên nhẫn với người trợ lý của ông (hay bà ấy). Và vấn đề "tiếp thị" chính là mối quan hệ của bạn với tất cả mọi người, từ người có chức vụ thấp đến cao. Nếu bạn thực sự đã có ấn tượng tốt với người gác cổng, họ sẽ nhớ tên bạn và để bạn gặp người quản lý một cách dễ dàng.

Còn rất nhiều bí kíp và công cụ khác mà những nhà "chiến lược du kích" có thể cung cấp cho quá trình tìm việc của bạn. Chẳng hạn như một giấy chứng nhận bảo đảm sản phẩm là điều rất quan trọng đối với các doanh nghiệp, thì với bạn, " chứng minh năng lực" cũng quan trọng để tìm kiếm một công việc. Nhưng tóm gọn lại nó đều hỗ trợ cho mối quan hệ hợp tác, sự quen biết, thái độ, và sự nhiệt tình của bạn trong quá trình tìm kiếm việc làm.

NHƯ BÌNH (Theo MSN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên