![]() |
Xe ba gác máy chở vật liệu xây dựng vào hẻm trên đường Lê Văn Sĩ, Q.3, TP.HCM. Ảnh: N.C.T. |
Nghe đọc nội dung toàn bài: |
Mỗi buổi sáng chạy xe ra khỏi nhà là tôi suy nghĩ ngổn ngang trăm mối về công ăn việc làm để nuôi sống gia đình khi không còn được chạy xe ba gác nữa. Nỗi lo này không chỉ của riêng tôi mà là nỗi lo chung của gần 20 anh em chạy xe ba gác máy ở bến Chuối, Tôn Thất Thuyết (Q.4, TP.HCM). Những lúc chờ chở hàng, bên ly cà phê anh em chúng tôi cứ bàn tán, âu lo khi ngày cấm xe ba gác máy lưu thông đang đến gần.
Có nhiều anh lớn tuổi lo đến rơi nước mắt. Nhìn cảnh ấy, có anh em cất tiếng an ủi nhau rằng khi cấm xe ba gác thế nào Nhà nước cũng hỗ trợ mình chuyển nghề. Nghe thế, một anh lớn tuổi nhất cãi lại rằng: "Các anh có hộ khẩu ở thành phố thì được Nhà nước hỗ trợ, chứ tôi không có hộ khẩu, không có tờ giấy lận lưng thì ai hỗ trợ". Tôi cũng nghĩ đến chuyện Nhà nước sẽ hỗ trợ anh em chúng tôi chuyển nghề, nhưng đa số chúng tôi đều ít học, buông chiếc xe ba gác ra thì biết làm nghề gì!
Mấy chục năm trước, ba tôi cũng chạy xe ba gác máy mà nuôi sống anh em chúng tôi lớn lên. Khi tôi lớn, có vợ, đẻ con và lại nuôi con cái bằng cái nghề "còng lưng, cóng cổ" này. Dẫu ít học nhưng tôi quyết không an phận để sau này các con lớn lên không còng lưng, cóng cổ chạy xe ba gác như ông, như cha nó. Ngày nào tôi còn chiếc xe ba gác trong tay thì tôi nhất quyết không để con tôi thất học như tôi vì như vậy sẽ khổ, sẽ nhục lắm.
Tôi biết Nhà nước cấm xe ba gác lưu hành là để lập lại mỹ quan và an toàn giao thông trên đường phố, nhưng viết những dòng này, tôi rất mong Nhà nước xem xét không cấm hẳn mà chỉ thu hẹp giờ hoạt động của xe ba gác mà thôi. Cụ thể, có thể cho phép chúng tôi chạy từ 22g đến 5g sáng, nếu quá giờ này mà xe nào vi phạm thì các cơ quan chức năng có quyền tịch thu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận