17/06/2009 08:03 GMT+7

Bốn ngày theo chân đoàn làm phim Trần Thủ Độ

Đạo diễn NGUYỄN HỮU TRỌNG
Đạo diễn NGUYỄN HỮU TRỌNG

TT - Những bức tường nhà ngục đen xám, cóc cáy, âm u; những dãy buồng giam hun hút; những cũi nhốt tù thô gộc còng queo; những lính coi ngục mặt mũi dữ tợn... Một nhà ngục thời Trung cổ được tái dựng trong trường quay Cổ Loa như thật, chính xác hơn là gần như thật.

uW8WMHEF.jpgPhóng to
Diễn viên Thiên Bảo trong vai Trần Thủ Độ -Ảnh: NGA LINH

Tất cả nằm trong phim trường Cổ Loa (Hà Nội) - nơi đoàn làm phim Trần Thủ Ðộ đang quay những cảnh đầu tiên.

Tường gạch được làm bằng chất liệu xốp, phun màu, trông rất "lên nước thời gian"; những súc gỗ rất lớn được bào qua làm cột chính, chấn song nhà ngục bằng gỗ nguyên cây, tơ tướp vỏ, trông rất "gợi" về một thời kỳ lịch sử mà chế độ phong kiến còn rất sơ khai, cái dân dã vẫn ngấm sâu từ triều đình đến tận nhà tù. Sờ tay vào lớp xốp ram ráp, tổng đạo diễn Ðào Duy Phúc cười: "Cái này "nhà làm" đấy, chú Vĩnh (họa sĩ - NSND Phạm Quang Vĩnh) thiết kế hai tháng mới xong. Lần đầu tiên ở VN có cái nhà ngục được thiết kế hoành tráng thế này".

Ðèn công suất lớn bật sáng choang trên trần, còn trên các bức tường gạch cũ kỹ, đuốc cháy hừng hực, khói bốc cay xè mắt. Loại đuốc đạo cụ cháy bằng giẻ tẩm dầu, hun bầu không khí đặc quánh trong trường quay càng thêm ngột ngạt. Mồ hôi chảy ròng ròng qua chân tóc, xuống khuôn mặt được hóa trang khá kỹ và đẹp của hai nghệ sĩ rất quen thuộc là Mạnh Cường (vai Ðàm Dĩ Mông) và Nguyễn Hải (vai Nguyễn Chính Lại) - hai gian thần triều Lý Cao Tông. Hai cô hóa trang vội vàng lao ra lấy khăn thấm mồ hôi cho hai nghệ sĩ. Các cô không nói được tiếng Việt, cứ liên tục ra hiệu bằng tay. Hai "chuyên gia Trung Quốc" đầu tiên có mặt tại hiện trường chính là họ. Dặm thêm ít phấn nâu lên thái dương của võ tướng Phùng Tá Thi, bôi thêm màu đen lên mi mắt của một "tử thi" trong ngục, hai cô chạy trở lui khi trợ lý đạo diễn hô: "Máy!".

Ðã 10g30 của buổi sáng ngày quay đầu tiên. Mới có hai đúp phim được quay. Chủ nhiệm phim Thái Ninh càu nhàu ngoài cửa: "Thế này cả ngày mới được bốn phân cảnh. Lạy bố, bố làm truyền hình mà như phim nhựa". Như không hề nghe thấy, tổng đạo diễn Ðào Duy Phúc vẫn thản nhiên bảo trợ lý: "Quay lại đúp nữa, xác chết gì môi vẫn hồng thế kia, cho thêm màu nâu xám vào!".

5XNVS6Lj.jpgPhóng to
Các diễn viên tỏ ra hào hứng khi tham gia một bộ phim cổ trang Việt. Họ tranh thủ chụp hình kỷ niệm bất cứ lúc nào có thể -Ảnh: NGA LINH

Cha ông đẹp hơn

Nhiệt độ trong trường quay có lẽ phải lên đến 45 độ. Mồ hôi túa ra ròng ròng trên mặt, đạo diễn Nguyễn Hữu Trọng - chịu trách nhiệm giám sát sản xuất bộ phim lịch sử được "giám sát" chặt chẽ nhất trong lịch sử phim truyền hình VN - vừa lấy tờ báo quạt lấy quạt để vừa nói: "Nóng thế này vẫn chưa ăn thua đâu, nắng tháng bảy mà quay ngoại cảnh mới chết đây, chắc quân lính chạy được 50m thì ngất. Tập đi tập lại dưới nắng mà".

"Nhưng nghe nói hầu hết các cảnh quan trọng được quay ở trường quay bên Hoành Ðiếm?". "Không có đâu. Cái gì không thể tái dựng được ở VN mới đi thuê bên Trung Quốc. 7/8 công việc sẽ thực hiện ở VN, chủ yếu là trường quay Cổ Loa và một phần ở Huế, chỉ 1/8 khối lượng và thời gian là thực hiện ở Hoành Ðiếm". "1/8 khối lượng và thời gian, nhưng tiền chắc chắn không phải là 1/8?".

"Tất nhiên, vì ở đó cái gì cũng đắt gấp từ vài đến vài chục lần. Ngay như trang phục của diễn viên, rất nhiều người hỏi sao không vào Hội An hay ra Hàng Gai mà mua, chỉ vài trăm ngàn đồng một bộ, thì chúng tôi vẫn bắt buộc phải may ở bên Trung Quốc. Ðúng yêu cầu của kịch bản, hợp với tính cách nhân vật, đẹp nhưng phải rất bền để còn lăn lộn đóng phim, còn phải thấm mồ hôi để không bết vào người trong cái nắng hơn 40 độ này. Muốn tự may lấy cũng không được, thợ nào dám nhận với những yêu cầu như thế!?".

Hơn 100 nhân vật

Trần Thủ Độ là bộ phim truyền hình do Nhà nước đặt hàng Hãng Phim truyện I sản xuất để kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Phim dài 30 tập, do nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn biên kịch, tổng đạo diễn Đào Duy Phúc. Đến giờ phút này vẫn chưa có quyết định cuối cùng về ngân sách làm phim.

Chúng tôi đã được duyệt chi 12 tỉ đồng và phần lớn đã được dùng vào việc dựng trường quay cũng như làm phục trang. Hơn 100 nhân vật chính và thứ, hàng ngàn diễn viên quần chúng sẽ được huy động. Thời gian quay ở Hoành Điếm (Trung Quốc) khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9 sẽ có khoảng 70 người từ VN sang. Chúng tôi cố gắng hết sức tự làm lấy mọi việc có thể, cái gì không làm được mới thuê: trường quay khu vực nhà Tần, Minh Thanh, ngựa, mã phu, cố vấn võ thuật...

Trần Thủ Ðộ, Trần Lý, Trần Thừa, Ðỗ Kính Chu, lính coi ngục, đao phủ... tất cả đều đang khoác trên mình những bộ trang phục được may rất đẹp. Vải đũi thô, dày dặn, bền chắc, kiểu dáng đơn giản, những đường cắt may tinh xảo. Màu tự nhiên, màu nào ra màu ấy: nâu, vàng, đen. "Liệu có quá đẹp so với thực tế lịch sử?".

"Chúng tôi không làm phim giáo khoa lịch sử - đạo diễn Ðào Duy Phúc thẳng thừng - Chúng tôi cố ý làm cho tiền nhân đẹp lên trong mắt hậu thế đấy! Cứ bảo sao phim sử Hàn, sử Trung Hoa được công chúng yêu thích, có phải vì họ trung thành tuyệt đối với lịch sử đâu. Mà là vì họ sáng tạo theo cách chấp nhận được. Một trong những sáng tạo đó là làm cho cha ông đẹp hơn. Chọn diễn viên đẹp, ăn mặc đẹp, bối cảnh đẹp... thế đã là tiền đề của sự hấp dẫn rồi".

Những sự lựa chọn khó nói

Ngày quay thứ tư. Lần đầu tiên vai Trần Thủ Ðộ xuất hiện trên trường quay. Vóc dáng mảnh mai, nét mặt thư sinh và... phải nói thẳng là thiếu chiều sâu rất khó định lượng nhưng ai cũng kỳ vọng ở Trần Thủ Ðộ. Diễn viên Thiên Bảo cười hiền lành khi mấy chị em làm đạo cụ và phục vụ hiện trường xin chụp ảnh chung.

"Bảo nói giọng Nam thế này làm sao thu thanh trực tiếp được?". "Vâng, đạo diễn có nói, riêng những phần của em và Thiên Lý, Vĩ Văn, Võ Thành Tâm sẽ lồng tiếng sau". "Bảo biết vì sao mình được chọn trong khi có rất nhiều ứng cử viên khác nặng ký hơn về ngoại hình và diễn xuất không?". "Có lẽ vì em có võ. Em học võ từ nhỏ. Phim này Trần Thủ Ðộ phải đánh võ nhiều lắm. Em cũng bơi tốt nữa".

Ðạo điễn Ðào Duy Phúc lý giải khi bị cật vấn "vì sao chọn "chân dài" đóng phim?": "Tôi chọn Thiên Lý vào vai Trần Thị Dung từ... năm ngoái. Nhưng đoàn làm phim đã có giao ước với cô ấy là không được tuyên bố với báo chí khi chưa có hợp đồng chính thức. Chúng tôi cũng muốn chờ đợi và thẩm định những ứng xử xã hội của cô ấy khi thi hoa hậu và trong cuộc sống hằng ngày. Ðời tư là của mỗi người, nhưng nói gì thì nói người đóng Trần Thị Dung không được quyền có những tì vết mang tính xìcăngđan.

Tôi thấy cô ấy ý thức được mình đang đứng trước một cơ hội lớn, Lý chịu khó học và đọc về lịch sử, gia đình cũng nhiệt tình tìm kiếm thêm tư liệu cho cô ấy. Một lý do quan trọng khiến tôi chọn cô ấy là vì nhà cô nàng...có bể bơi. Thiên Lý bơi rất giỏi. Và mọi người không thể quên là nhà Trần khởi nghiệp từ người đánh cá, ai cũng bơi lội như rái cá. Một trong những cảnh đẹp nhất mà tôi hi vọng trong phim là cảnh Trần Thị Dung tắm sông. Hồn nhiên, gợi cảm, đầy sức sống".

Đạo diễn NGUYỄN HỮU TRỌNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất