14/09/2005 00:20 GMT+7

Bay bổng cùng Chat với Mozart

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Có thể nói Chat với Mozart là album đầu tiên trong việc kết hợp âm hưởng thanh tao của nhạc cổ điển với sự quyến rũ mạnh mẽ của các phong cách nhạc nhẹ thịnh hành.

qJrldUjI.jpgPhóng to
Mỹ Linh trong Chat với Mozart
TT - Có thể nói Chat với Mozart là album đầu tiên trong việc kết hợp âm hưởng thanh tao của nhạc cổ điển với sự quyến rũ mạnh mẽ của các phong cách nhạc nhẹ thịnh hành.

Đây được xem là bước đi đột phá của ca sĩ Mỹ Linh và nhóm của cô. Những tác phẩm cổ điển quen thuộc của Vivaldi, Tchaikovsky, Schumann... được làm nhẹ đi, gần gũi hơn với người nghe bằng cách "gắn" vào đó phần lời hát cùng lối phối khí đa phong cách như latin jazz, hip hop, R&B, funk...

Nhạc sĩ Dương Thụ đã thực hiện thành công một nhiệm vụ rất khó: hòa trộn ngôn ngữ Việt và giai điệu của âm nhạc cổ điển phương Tây. Giờ đây những trích đoạn của các tác phẩm Salut d'amour (Edward William Elgar), Traumerei (R. Schumann), Hoàng tử Igor (Alexander Borodin), Bốn mùa (Peter Ilich Tchaikovsky)... được biết đến như Gió và lá cây, Những ngày mộng mơ, Sớm nay mùa xuân, Tháng sáu...

Với ý định "rủ rê" bạn yêu nhạc, đặc biệt là các bạn trẻ, "chat team" gồm Mỹ Linh, nhạc sĩ Dương Thụ, Anh Quân, Huy Tuấn đã mất hơn hai năm để hoàn thành album này. Đặt lời hát, phối khí theo phong cách mới cho nhạc cổ điển đã là một thách thức. Thế nhưng, công việc phòng thu còn gay go hơn vì phải thu âm trực tiếp nhiều nhạc cụ cổ điển và đặc biệt là thu hợp xướng.

Album hoàn toàn không dùng sampler (âm thanh mẫu của các nhạc cụ được số hóa), và được sự giúp sức rất nhiều từ những chuyên gia: dàn dây Nhạc viện Hà Nội, hợp xướng Nhà hát Vũ kịch VN, nhạc sĩ Sơn Trạch (keyboards), Quyền Thiện Đắc (saxophone), Vũ Hà (bass), Quốc Hưng (trống), ca sĩ Trọng Tấn, Khánh Linh...

Là một tác phẩm chung nhưng Chat với Mozart lại luôn cho thấy sở trường của những người làm nên nó một cách rõ ràng cùng những kết hợp thật ăn ý: Mỹ Linh có dịp phô bày một giọng hát đẹp hiếm có, nhạc sĩ Dương Thụ với những ca từ giàu cảm xúc, nhẹ nhàng, lãng mạn, Anh Quân, Huy Tuấn với tài phối khí hiện đại, thổi vào nhạc cổ điển một sức sống mới, và những đam mê hết mình của dàn nhạc và hợp xướng...

Chắc chắn Chat với Mozart sẽ không làm những ai yêu nhạc cổ điển thất vọng. Và cũng chắc chắn những ai chưa được làm quen với nhạc cổ điển sẽ bắt đầu "dòm ngó" loại nhạc này sau khi thưởng thức Chat với Mozart. Đĩa nhạc cũng giúp cho những ai bước đầu tìm hiểu nhạc cổ điển có được những kiến thức cơ bản nhất với phần giới thiệu từng tác phẩm, tiểu sử của những tác giả tiêu biểu...

NS Dương Thụ: Nhạc cổ điển phương Tây lại đậm nét văn hóa VN

Ý tưởng thực hiện Chat với Mozart đến trong một lần tôi trò chuyện cùng nhạc sĩ Huy Tuấn. Chúng tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình - những người đang hoạt động nhạc nhẹ nhưng trọng nhạc cổ điển - với các bạn trẻ, những người cho rằng nhạc cổ điển là già cỗi, khó nghe nên không chủ động tiếp cận. Khi thực hiện kế hoạch này, chúng tôi gặp những khó khăn nhất định nhưng vì yêu nên đã vượt qua dễ dàng.

Khó khăn đầu tiên là tài chính. Để có đủ chi phí thực hiện album, cả nhóm chúng tôi (gồm Mỹ Linh, Anh Quân, Huy Tuấn và tôi) đều phải làm thêm, tham gia nhiều hoạt động khác song song với việc thực hiện album. Việc thu âm, mix... cũng rất vất vả vì phải thu âm trực tiếp nhiều nhạc cụ cổ điển và thu hợp xướng - chuyện không dễ đối với điều kiện kỹ thuật phòng thu ở VN hiện nay.

Riêng phần tôi, với nhiệm vụ biên tập (chọn bài đưa vào album) và đặt lời Việt cho các tác phẩm cũng gặp một vài cái khó.

Thứ nhất, những tác phẩm cổ điển được viết cho nhạc đàn (khí nhạc). Vì vậy không phải tác phẩm nào giọng người cũng có thể "vươn" đến được. Những tác phẩm tôi chọn vào Chat với Mozart đều viết cho đàn dây - gần với giọng người nhất.

Thứ hai, các tác phẩm được chọn ngoài việc phổ biến, "gần với giọng người", còn phải tạo được hứng thú cho nhạc sĩ hòa âm, phối khí. Thứ ba, việc đặt lời. Đây là những tác phẩm không lời, và người nghe có thể hoàn toàn bay bổng với rất nhiều cảm xúc của riêng mình, tùy theo từng thời điểm.

Nhưng khi "gắn" lời hát vào tác phẩm thì tác phẩm đó trở thành một ca khúc với một hoàn cảnh và cảm xúc nhất định. Với mục đích "phục vụ" thính giả VN, tôi cố gắng chuyển những tác phẩm cổ điển mang giai điệu phương Tây thành những ca khúc cho người VN hát, khiến người nghe Việt phải bắt gặp bản thân mình trong đó. Và vì hướng đến những người trẻ nên lời ca phải tương đối giản dị và có chất văn.

Giờ đây, Chat với Mozart với giai điệu trong sáng của nhạc cổ điển phương Tây lại đậm nét văn hóa VN qua hình ảnh cò bay, lúa trên đồng, sen nở, lời mẹ ru...

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên