15/12/2006 02:12 GMT+7

Động cơ phải trong sáng

TRẦN QUANG LỰU
TRẦN QUANG LỰU

TT - Tôi đã nhiều năm ăn cơm ở bếp tập thể của trường đại học, nơi tôi làm việc sau này. Ngoài tiêu chuẩn chung ai cũng như ai, căngtin còn bán thêm cho những ai có nhu cầu; người ăn chưa đủ no thì mua thêm cơm, người có điều kiện thì mua thêm thịt, cá để nâng cao chất lượng bữa ăn. Ngày nay khi tình trạng dạy thêm - học thêm phổ biến, xã hội nhiều người lên tiếng, tôi lại liên tưởng đến việc “bán thêm - ăn thêm” mà tôi thấy như một nhu cầu tự nhiên.

Con gái đầu lòng của tôi được tỉnh tổ chức bồi dưỡng để đi thi học sinh giỏi quốc gia. Cháu đã đăng ký để nhận tiền bồi dưỡng rồi ở nhà tự học những phần cháu cảm thấy chưa an tâm. Bạn đi học về, con gái tôi mượn vở xem những gì bổ ích đối với cháu. Thế rồi cháu cũng giành giải quốc gia, thầy cô giáo cũng không có phê bình gì.

Con trai thứ của tôi học ở Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM). Thương con, tôi hỏi: “Con có học thêm môn gì thì nói để ba cho tiền?”. Cháu trả lời hơi cộc lốc: “Ở trường con mà đi học thêm là lăng nhục thầy cô”.

Cách đây đã khá lâu và cũng đã có dạy thêm - học thêm rồi, tôi về thăm quê, gặp thầy giáo dạy toán chúng tôi hồi học phổ thông. Tôi hỏi thầy có tổ chức dạy thêm không (vì thầy dạy toán rất giỏi), rồi liếc nhìn thấy thầy đỏ mặt có vẻ giận tôi lắm. Thầy nói: “Tôi không làm điều đó”. Tôi xin lỗi thầy và cảm thấy vô cùng ân hận.

Tôi kể ra ba câu chuyện rất thật trên đây để nói rằng dạy thêm - học thêm là nhu cầu có thật, nhưng dạy hay không, học hay không là tùy nhu cầu của từng người. Dạy thêm hay học thêm đều là nhu cầu chính đáng, cần phải được trân trọng, miễn động cơ của người học và người dạy đều phải trong sáng.

TRẦN QUANG LỰU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất