20/08/2011 11:00 GMT+7

Muammar Gaddafi sắp lưu vong?

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi có thể sẽ sớm chuyển giao quyền lực và rời nước này, Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lại mạng tin Albawaba, theo lời các nguồn tin quân sự cấp cao.

cRNmweYA.jpgPhóng to

Một binh sĩ nổi dậy thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở Zawiya được đưa đi (ảnh chụp ngày 19-8) - Ảnh: Reuters

Nguồn tin trên cho biết ông Gaddafi dự tính trao quyền lãnh đạo cho Bộ trưởng tư pháp Muhammad Alqamoda và lưu vong với điều kiện NATO ngừng ngay lập tức chiến dịch quân sự tấn công nước này.

Nguồn tin cho biết các cuộc thương lượng bí mật giữa phái đoàn của ông Gaddafi và đại diện Hội đồng chuyển đổi quốc gia của phe nổi dậy đã diễn ra vào đầu tuần này tại miền nam Tunisia. Trong cuộc thương lượng, theo Albawaba, có mặt đại diện của Venezuela, quốc gia sẵn sàng cho ông Gaddafi và gia đình ông nhập cảnh.

Nguồn tin nói trên cho biết thêm chiếc máy bay chở ông Gaddafi và gia đình ông tới Venezuela đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng cất cánh ở phi trường Tripoli. Tại Mỹ, CNN dẫn lời hai quan chức giấu tên cũng khẳng định ông Gaddafi có thể phải chuẩn bị cho “trận chiến cuối cùng” tại Tripoli khi chiến dịch không kích của NATO tiếp tục và quân nổi dậy đang ngày càng tiến gần thủ đô.

Ngày 19-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói các quan chức nước này tại Benghazi đang làm việc với lực lượng nổi dậy để xác định “chính xác điều gì sẽ diễn ra ở Libya hậu Gaddafi”. “Không thể nói khi nào ông ấy sẽ ra đi, nhưng rõ ràng ông ấy sẽ ra đi”, Toner nói với CNN.

Những tin tức nói trên đến vào lúc giao tranh diễn ra ác liệt giữa quân đội chính phủ và quân nổi dậy trên nhiều mặt trận, bao gồm mặt trận phía tây với cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát thành phố Zawiya, cách Tripoli 50km về phía tây, nằm trên một trong những con đường hậu cần chiến lược cho thủ đô. Hai phía, chính phủ và lực lượng nổi dậy, đưa ra những thông tin trái ngược nhau về việc ai giành được quyền chủ động ở vùng chiến sự.

Ở mặt trận phía đông, Hãng tin Anh BBC cho biết sau những tổn thất nặng nề, lực lượng nổi dậy đã chiếm được thành phố Zlitan, cách Tripoli 160km. Zlitan nằm trên con đường tiến vào Misrata, một căn cứ tiếp vận quan trọng khác cho thủ đô từ phía đông.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời Bộ trưởng thông tin Libya Moussa Ibrahim nói cuối ngày 19-8 rằng quân chính phủ vẫn đang nắm thế thượng phong cả ở Zlitan và Zawiya.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Libya Gaddafi lưu vong