08/08/2007 01:47 GMT+7

50 cây cầu sắp... sập!

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT (An Giang) - Sở Giao thông vận tải Đồng Tháp cho biết trên quốc lộ (QL) 80 hiện có 17 cây cầu rộng chỉ 3m, tải trọng 8 tấn và ba cầu bêtông tạm bợ.

4SHogpH7.jpgPhóng to

Cầu Thầy Phó trên quốc lộ 91 (An Giang) xuống cấp, hư hỏng nặng đang hằng ngày gồng gánh lượng phương tiện lưu thông quá tải. Cầu có khả năng sập bất cứ lúc nào! - Ảnh: Đ.Vịnh

Hầu hết những cây cầu này đã hư hỏng nghiêm trọng. Ngoài ra, bảy cầu bêtông xây dựng từ những năm 1970 cũng đang xuống cấp nặng. QL 80 là tuyến giao thông huyết mạch nối các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ với nhau và với TP.HCM. Trong khi những cây cầu cũ ngày càng quá tải với mật độ lưu thông cao hiện nay đang đứng trước nguy cơ sập.

Đầu thập niên 1990 Phân khu quản lý đường bộ 717 từng báo cáo về thực trạng hư hại, không đảm bảo giao thông của các cây cầu này. Đồng thời báo động đỏ về nguy cơ sập một số cầu do rất yếu và đề nghị có kế hoạch xử lý gấp. Thế nhưng những năm qua các cây cầu “già yếu” chỉ được duy tu sửa chữa tạm. Năm 2001, Bộ GTVT phê duyệt dự án cải tạo nâng cấp QL 80, gồm 12 gói thầu, trong đó năm gói thầu xây mới, nâng cấp 28 cây cầu thay thế số cầu cũ. Tuy nhiên việc triển khai thi công quá chậm. Tới nay cầu Cái Gia Lớn mới làm được hai trụ, còn những cây cầu khác đang... loay hoay làm phần nền hạ đường dẫn, chưa triển khai thi công.

Trong khi đó, theo Sở GTVT An Giang, tuyến QL 91 trên địa bàn tỉnh này cũng có chín cầu xây dựng từ năm 1936-1939 đang trong tình trạng hư hỏng: trụ cọc bị ăn mòn, sứt mẻ, gỉ sét; dầm bể, nứt lở; sàn lan can sứt mẻ và mố bị nứt lún... Tám cầu xây dựng vào những năm 1970, 1980 hiện cũng xuống cấp nặng. Cầu Nguyễn Trung Trực bề rộng nhỏ, xuống cấp lại nằm ngay giữa lòng thành phố Long Xuyên nên thường xảy ra kẹt xe lúc cao điểm do quá tải... Cầu Thầy Phó bị sụp mố, nứt gãy mặt sàn, thân dầm không thể sử dụng được, một cầu beiley bắc chồng lên trên để sử dụng tạm hơn chục năm nay. Phương tiện qua lại tấp nập, trong khi cầu quá yếu, khổ hẹp. Tại đây thường xuyên xảy ra tai nạn, nhiều vụ xe lọt xuống lòng kênh. Ban quản lý các dự án giao thông 9, Bộ GTVT cho biết trên QL 91 đang chuẩn bị khởi công cầu Chắc Cà Đao, cầu Nguyễn Trung Trực; còn các cây cầu yếu khác thì do thay đổi thiết kế, do chưa có vốn hoặc chưa có dự án nên đành... phải chờ.

Trong khi chờ những cầu mới thay thế thì 50 cây cầu trên hai tuyến QL huyết mạch này hằng ngày tiếp tục gồng gánh cả ngàn lượt phương tiện qua lại.

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên