24/11/2010 22:08 GMT+7

4 bộ bách khoa toàn thư trực tuyến dành cho trẻ

BÙI THANH LIÊM
BÙI THANH LIÊM

TTO - Việc tìm hiểu và khám phá mọi điều xung quanh luôn là niềm say mê đối với trẻ nhưng việc tìm cho trẻ một nguồn thông tin vừa đảm bảo tính lành mạnh và chính xác luôn làm nhiều bậc phụ huynh phải lo nghĩ.

Bài viết sau sẽ giới thiệu đến các bạn 4 bộ bách khoa toàn thư trực tuyến dành cho trẻ bằng tiếng Anh. Với các website, phụ huynh và giáo viên sẽ có thêm một kênh thông tin để giáo dục cho trẻ, đồng thời là nơi để các em kiểm nghiệm các kiến thức đã học trong nhà trường và khám phá thêm nhiều điều mới lạ, bổ ích.

Kids.net.au

SRFnGyAL.jpgPhóng to

Đây là một cổng thông tin cho trẻ em được xây dựng bởi đội ngũ tình nguyện viên người Úc. Kids.net.au được phát triển từ năm 2003, trong giai đoạn đầu chỉ là một trang web giới thiệu các địa chỉ web an toàn nhưng đến nay đã mang lại nhiều thông tin hơn như bách khoa toàn thư (Encyclopedia), từ điển (Dictionary) và bộ từ điển lớn (Thesaurus).

Giao diện của website có nhiều màu sắc rực rỡ, góp phần phát triển tốt cảm quan màu sắc ở trẻ. Danh mục những trang web mà Kids.net.au giới thiệu gồm rất nhiều chủ đề Arts (Nghệ thuật), Computers (Vi tính), Directories, Entertainment (Giải trí), Games, News (Tin tức), People and Society (Con người và Xã hội)...

Fact Monster

GJpv4rrj.jpgPhóng to

Trang chủ của Fact Monster thể hiện được sự gần gũi và thân thiện với trẻ em bằng những hình ảnh vui nhộn và kiểu chữ bắt mắt. Kiến thức được phân loại theo nhiều chủ đề World (sự kiện nổi bật, đất nước, con người, thiên nhiên, bản đồ của các nước trên thế giới, lịch sử thế giới, tôn giáo và tín ngưỡng), People (giới thiệu tiểu sử của một số người nổi tiếng, những phụ nữ có sức ảnh hưởng lớn), Sports (thông tin về sự kiện thể thao, lịch sử hình thành và phát triển của một số trò chơi như bóng đá, bóng chày, bóng rổ, khúc côn cầu…) cùng nhiều lĩnh vực như toán học, khoa học giáo dục khác.

Khung Reference Desk được xem như là một chiếc bàn học trực tuyến của trẻ với nhiều chỉ dẫn và tham khảo. Homework Center giúp học sinh có thêm nhiều kiến thức bổ ích về các môn học trong nhà trường để từ đó hoàn thành bài tập của mình. Bên cạnh là quyển niên giám 2010 (Almanac) cung cấp chi tiết các sự kiện quan trọng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngoài ra, chiếc bàn còn có Atlas địa lý, Dictionary - từ điển với hơn 125.000 từ và bộ bách khoa toàn thư với hơn 57.000 bài.

Yahoo Kids

eGYW9M9l.jpgPhóng to

Yahoo Kids là một sản phẩm của công ty dịch vụ Internet danh tiếng Yahoo! với số lượng tài liệu mang lại hơn 100.000 mục cùng giao diện đầy đủ mọi kênh thông tin âm thanh, hình ảnh và video clip vui nhộn, bố trí đề mục bắt mắt, nhiều màu sắc rực rỡ sẽ lôi cuốn trẻ vào việc vui chơi và học tập.

Khi đưa chuột đến chủ đề sẽ có hiệu ứng hình ảnh và âm thanh, gồm có: Games (nhiều trò chơi dạng flash có thể chơi ngay trên trình duyệt và giới thiệu một số đoạn phim quảng cáo của game mới, được phân ra nhiều thể loại như Arcade, Board & Tile, Card, Holiday, Sports, Word), Music (Âm nhạc)...

Yahoo Kids còn là nơi trao đổi thông tin của các bậc phụ huynh trong việc định hướng và giữ cho trẻ an toàn trên Internet, giúp trẻ có nơi giải trí lành mạnh. Lưu ý, sau khi bấm nút Parents thì bạn chọn tiếp Continue to Parents để chuyển qua trang dành cho phụ huynh.

Simple English Wikipedia

fS8RTSgI.jpgPhóng to

Ở phiên bản này, Wikipedia không giải thích kiến thức một cách phức tạp như ở phiên bản đầy đủ mà trình bày vấn đề ở mức độ đơn giản hơn và có nhiều hình ảnh minh họa để trẻ có thể dễ dàng nắm bắt.

Với hơn 65.000 mục kiến thức, Simple English Wikipedia giúp trẻ tìm thấy hầu hết những kiến thức về cuộc sống, khoa học cơ bản. Nếu cần tìm một kiến thức nào đó thì bạn nhập từ khóa vào ô rồi bấm Search.

Một tính năng hấp dẫn của Wikipedia là giúp người dùng tạo ra một quyển sách cho riêng mình, bằng cách bấm vào liên kết Make a book rồi bấm Start book creator. Khi tra cứu và tìm thấy thông tin bổ ích thì có thể bấm Add this page to your book trên khung Book Creator để đưa trang đó vào quyển sách của bạn. Để quản lý quyển sách này, bạn bấm Show book và dùng chuột sắp xếp thứ tự của các chủ đề trong sách rồi chọn định dạng ở trường Format, xong bấm Download để tải về máy.

Do đây là bách khoa toàn thư mở nên độ chính xác của một số kiến thức chỉ ở mức độ tương đối.

BÙI THANH LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên