03/10/2004 23:24 GMT+7

ASEM 5 đã sẵn sàng!

C.HÀ
C.HÀ

TT - “VN đã sẵn sàng cho Hội nghị cấp cao ASEM 5 thành công” - trợ lý bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Trung Thành tuyên bố với Tuổi Trẻ trong một cuộc trao đổi.

mZUzdqg2.jpgPhóng to
Cờ của các nước tham dự ASEM 5 được cắm trên đường Kim Mã, Hà Nội ngày 3-10 Ảnh: V.Dũng
TT - “VN đã sẵn sàng cho Hội nghị cấp cao ASEM 5 thành công” - trợ lý bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Trung Thành tuyên bố với Tuổi Trẻ trong một cuộc trao đổi.

Được biết đến như một người tích cực tham gia công tác chuẩn bị ASEM 5, ông Nguyễn Trung Thành đã chia sẻ cùng Tuổi Trẻ quan điểm của ông về một số vấn đề quan trọng của cuộc gặp gỡ lớn nhất giữa lãnh đạo hai châu lục Á - Âu.

* Thưa ông, công tác chuẩn bị của VN cho Hội nghị ASEM 5 đã sẵn sàng chưa, khi lần đầu tiên VN đón gần 40 lãnh đạo các quốc gia tới dự họp?

- Khai thác mọi cơ hội, vượt qua nhiều khó khăn và với những nỗ lực to lớn, hôm nay chúng ta đã có thể chính thức tuyên bố: VN đã sẵn sàng cho Hội nghị cấp cao ASEM 5 thành công.

kfDDFqvk.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Trung Thành
Đối với ASEM, các nước thành viên của diễn đàn đã cơ bản nhất trí về nội dung, chương trình nghị sự và dự thảo các văn kiện chính sẽ được thông qua tại hội nghị.

Đối với chúng ta, các vấn đề từ cơ sở hậu cần, các trang thiết bị kỹ thuật cần thiết cho đến các biện pháp bảo đảm an ninh, phòng cháy chữa cháy, phân luồng giao thông, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các khách sạn... đều được kiểm tra đến từng chi tiết nhỏ.

Hơn 200 tình nguyện viên là sinh viên Học viện Quan hệ quốc tế cũng đã sẵn sàng vào cuộc. Trung tâm Báo chí quốc tế của hội nghị sẽ chính thức mở cửa ngày 4-10 đón những phóng viên đầu tiên đến hoạt động.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo sẽ thăm chính thức VN trong hai ngày 6 và 7-10 theo lời mời của Thủ tướng Phan Văn Khải.

- Tổng thống Cộng hòa Pháp Jacques Chirac và phu nhân sẽ thăm chính thức VN từ ngày 6 đến 7-10 theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đức Lương. Hai bên dự kiến chứng kiến lễ ký kết 16 văn kiện hợp tác phát triển giữa Pháp và VN.

- Nhận lời mời của Thủ tướng Phan Văn Khải, Thủ tướng CHLB Đức Gerhard Schroeder sẽ thăm và làm việc tại VN từ ngày 7 đến 10-10. Đây là chuyến thăm thứ hai trong hơn một năm của Thủ tướng Gerhard Schroeder.

- Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo Hyun và phu nhân dự kiến thăm chính thức VN từ ngày 10 đến 12-10. Đây là chuyến thăm VN đầu tiên của Tổng thống Roh Moo Hyun kể từ khi ông nhậm chức năm 2003. Tổng thống Roh Moo Hyun sẽ thăm Hà Nội và TP.HCM.

* Các nước thành viên hiện tại của ASEM bước vào hội nghị với nhận thức chung như thế nào về vấn đề mở rộng thành viên ASEM? Tại cuộc họp sắp tới ở Hà Nội, vấn đề kết nạp thành viên đối với những quốc gia đã bày tỏ nguyện vọng như Nga, Ấn Độ có được thảo luận?

- Trong thời gian qua, có rất nhiều quốc gia ở cả hai châu lục Á và Âu đã bày tỏ nguyện vọng được tham gia ASEM. Cũng như bất cứ tổ chức hay diễn đàn khu vực và quốc tế nào khác, ASEM chưa thể xem xét đề nghị của tất cả quốc gia cùng một lúc. Tại hội nghị cấp cao này, ASEM tập trung xem xét việc kết nạp ba nước ASEAN còn lại là Campuchia, Lào và Myanmar và 10 nước EU mới.

VN là nước chủ nhà và là điều phối viên châu Á có đóng góp rất đáng kể trong việc thúc đẩy các bên tìm giải pháp thỏa đáng, kịp thời cho việc kết nạp thành viên mới của ASEM.

Chúng ta đã nhận được sự hợp tác chặt chẽ của các điều phối viên ASEM khác cũng như các thành viên ASEM, và đến nay đã đạt được hiểu biết chung về việc kết nạp 13 nước nêu trên. Kết quả này phản ánh tinh thần xây dựng, cam kết hợp tác tích cực và trách nhiệm của các thành viên.

Nó cũng chứng tỏ khả năng, vị thế của VN trong các nỗ lực ngoại giao nhằm vượt qua những khó khăn, thách thức để đi tới một kết cục tốt đẹp mà các bên đều có thể chấp nhận.Với kết quả đó, ASEM 5 sẽ là hội nghị cấp cao mở rộng đầu tiên của tiến trình ASEM với sự tham dự của 39 thành viên.

Sắp tới sẽ còn có thêm các nước có nguyện vọng tham gia ASEM, các vị lãnh đạo sẽ xem xét vấn đề này trong tổng thể các nỗ lực tiếp theo nhằm tăng thêm sức mạnh và vai trò của ASEM.

* Theo ông, tại hội nghị, lãnh đạo các quốc gia của hai châu lục sẽ thảo luận những vấn đề gì để đưa quan hệ Á - Âu đi vào chiều sâu, nhất là trong lĩnh vực kinh tế?

- Đúng là trước những biến chuyển nhanh chóng và phức tạp của tình hình thế giới và ở từng khu vực, ASEM cũng đang đứng trước các thách thức mới bởi kết quả hợp tác chưa tương xứng với tiềm năng của cả hai châu lục, nhất là trong lĩnh vực kinh tế.

Trong bối cảnh đó, các thành viên ASEM đều mong muốn và nhận thức đã đến lúc cần đưa hợp tác đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn...

Do vậy, đề xuất của VN về chủ đề bao trùm của Hội nghị cấp cao Hà Nội “Tiến tới quan hệ đối tác Á - Âu sống động và thực chất hơn” là sự định hướng rõ ràng nhất cho hợp tác Á - Âu, đáp ứng được nguyện vọng của các thành viên ASEM.

Để thực hiện mục tiêu này, dự kiến các thành viên tại ASEM 5 sẽ thông qua “Tuyên bố Hà Nội về quan hệ đối tác kinh tế Á - Âu chặt chẽ hơn” và “Tuyên bố ASEM về đối thoại văn hóa - văn minh”, trong đó vấn đề làm thực chất hơn hợp tác kinh tế ASEM được đặc biệt nhấn mạnh.

Các nhà lãnh đạo dự Hội nghị cấp cao ASEM 5 sẽ dự một cuộc giao lưu trực tiếp với đại diện của “Nhóm đặc trách kinh tế ASEM” và “Diễn đàn doanh nghiệp Á - Âu” cũng diễn ra tại Hà Nội vào thời gian đó. Các nhà lãnh đạo cũng sẽ nghe và xem xét các khuyến nghị về các biện pháp cụ thể thắt chặt hơn liên kết kinh tế ASEM.

* Với những quyết tâm chính trị nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai châu lục, nền kinh tế VN nói chung và các doanh nghiệp VN nói riêng sẽ được hưởng lợi ích gì?

- Đây cũng là dịp để VN tranh thủ thúc đẩy các mối quan hệ song phương với các thành viên ASEM, đặc biệt là các nước lớn và có vai trò quan trọng ở cả hai châu lục. Nhân dịp dự ASEM 5, một số nhà lãnh đạo như tổng thống Pháp, tổng thống Hàn Quốc, thủ tướng Trung Quốc, thủ tướng Đức sẽ thăm song phương VN.

Bên cạnh đó, VN cũng có cơ hội mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ với EU, một đối tác quan trọng hàng đầu của VN.

Thị trường Á - Âu là một thị trường rộng lớn, có vị trí rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế của VN. Các doanh nhân VN có dịp nâng cao hiểu biết, có thêm điều kiện thu hút đầu tư, tìm kiếm khả năng kinh doanh tại thị trường rộng lớn này.

* Một “dấu ấn VN” có lẽ là điều mà mọi người dân VN đều mong muốn khi chúng ta đăng cai Hội nghị cấp cao ASEM?

- Tôi hoàn toàn chia sẻ ý kiến này.

Dấu ấn đầu tiên mà chúng ta đem đến chính là việc lựa chọn chủ đề cho ASEM 5 “Tiến tới quan hệ đối tác Á - Âu sống động và thực chất hơn”, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới nhằm nâng cao tính hấp dẫn của ASEM.

Dấu ấn thứ hai là việc đề xuất thông qua “Tuyên bố Hà Nội về quan hệ đối tác kinh tế Á - Âu chặt chẽ hơn” đã được các thành viên hoan nghênh và đánh giá cao.

Dấu ấn thứ ba là những sáng kiến chúng ta dự định sẽ đưa ra tại hội nghị, trong đó có sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển nguồn nhân lực”.

Chúng ta hi vọng các nhà lãnh đạo, các vị đại biểu cũng như gần 1.000 phóng viên báo chí quốc tế sẽ cảm nhận những ấn tượng mạnh mẽ về lòng mến khách của người dân VN, những nét đặc sắc của văn hóa VN qua các chương trình biểu diễn múa rối nước, ca nhạc dân tộc, chuyến thăm khu di tích hoàng thành...

Đó sẽ là những dấu ấn đẹp về một đất nước nghìn năm văn hiến đang vững bước trên con đường đổi mới và hội nhập quốc tế.

Tổng duyệt ASEM

TT - Ngày 2-10, tại hội trường Ba Đình đã diễn ra cuộc tổng diễn tập chuẩn bị Hội nghị cấp cao ASEM 5, với sự tham gia của các quan chức cấp cao và các bạn sinh viên.

Phó thủ tướng Vũ Khoan đã đề nghị nên thay đổi bằng màn trình diễn đơn giản hơn của các cháu gái mặc áo nhung đen kéo violon với hai bài, một của châu Âu và một của VN. Phó thủ tướng cũng đề nghị hoàn thiện một số công tác chuẩn bị để tạo ra sự an toàn tuyệt đối cho các nguyên thủ, bộ trưởng và để lại ấn tượng tốt đẹp về VN trong lòng họ.

Một số bạn SV đã đóng giả phóng viên nước ngoài, trực tiếp quay phim chụp ảnh các nguyên thủ. 175 SV Học viện Quan hệ quốc tế và 30 SV Đại học Ngoại ngữ Hà Nội đã thực hiện tốt các chức năng khác nhau. Các bạn cho biết cảm thấy rất tự hào, và không thấy mệt do nhận thức được trọng trách của mình.

Từ tám khách sạn, các bạn SV tập dượt như thật công việc đưa đón nguyên thủ, bộ trưởng đến một khách sạn để tham dự buổi chiêu đãi tiệc.

Đối với nhóm SV làm việc ở sân bay, các bạn lo về thủ tục nhập cảnh, lấy hành lý, đón tiếp, tiễn các đoàn đại biểu về nước... Các bạn SV cũng đã sẵn sàng để đối mặt với rất nhiều tình huống nảy sinh trong khi tác nghiệp.

Đối với các bạn, đây vừa là trọng trách, cũng vừa là thử thách và cơ hội để SV khẳng định sức trẻ và trí tuệ của mình ở Hội nghị cấp cao ASEM 5 diễn ra ngày 8 và 9-10 tại thủ đô Hà Nội.

Tổng diễn tập phương án cứu con tin, xử lý cháy nổ do khủng bố

8VMu4zji.jpgPhóng to
TT - Sáng 3-10, tiểu ban an ninh phục vụ Hội nghị cấp cao ASEM 5 và Công an Hà Nội đã tổ chức tổng diễn tập phương án giải cứu con tin, xử lý tình huống cháy nổ do khủng bố.

Theo kịch bản, một nhóm khủng bố người nước ngoài gồm 15 tên mặc đồ đen, bịt mặt với vũ khí nóng đột nhập tiền sảnh khách sạn, bắt cóc hai con tin.

Lực lượng giải cứu đã triển khai hàng loạt biện pháp: bao vây khu nhà, phong tỏa toàn bộ khu vực, rà phá bom mìn, huy động xe thang và lực lượng phòng cháy, giải cứu con tin (ảnh)...

C.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên