05/05/2008 03:12 GMT+7

Xuôi Bắc Nam cùng tàu Hoa Sen

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Một ngày tháng 4-2008, phóng viên Tuổi Trẻ khăn gói xuống tàu biển Hoa Sen trị giá 60 triệu euro (khoảng 1.300 tỉ đồng) theo hành trình TP.HCM - Quảng Ninh dài 48 giờ.

7fKIXeg3.jpgPhóng to

Tàu cập cảng Cái Lân (Quảng Ninh) -Ảnh: L.N.

TT - Một ngày tháng 4-2008, phóng viên Tuổi Trẻ khăn gói xuống tàu biển Hoa Sen trị giá 60 triệu euro (khoảng 1.300 tỉ đồng) theo hành trình TP.HCM - Quảng Ninh dài 48 giờ.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Ai cũng muốn được ngắm biển nhưng trên nóc tàu chỉ có lỏng chỏng hơn mười ghế dài để rải rác ở những vị trí không tiện cho du khách ngắm cảnh.

Đi tàu hơi bị… buồn

Tàu có 78 phòng diện tích chỉ nhỉnh hơn khoang tàu hỏa, mỗi cabin có bốn giường ngủ và nhà vệ sinh, tám phòng VIP (một giường lớn, tivi LCD, đầu DVD) và vài chục ghế ngồi ở hai khoang hạng nhất và hạng nhì có thể ngả lưng. Trên tàu có hai nhà hàng, một quầy bar, một cửa hàng lưu niệm, mấy chiếc tivi hiệu Thomson đã cũ để ở nhà hàng và quầy bar hầu như chẳng giải trí được gì vì được chỉnh theo sở thích của phòng điều khiển trung tâm.

Muốn giải trí du khách cũng chẳng biết làm gì, Internet trên tàu không có, điện thoại giá gần 1 USD/phút vì phải gọi bằng điện thoại vệ tinh. Buổi tối trên tàu mọi người chỉ có một lựa chọn là đến quầy bar với món giải trí độc nhất là hát karaoke cho nhau nghe.

Sẽ có thêm tàu thứ hai

Tại cuộc họp báo giới thiệu tàu Hoa Sen cuối năm 2007, ông Trần Văn Liêm - tổng giám đốc viễn dương Vinashin (Công ty vận tải viễn dương Vinashin thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN) - cho biết tàu Hoa Sen được mua lại từ Ý có giá trị 60 triệu euro (hơn 1.300 tỉ đồng VN). Dự kiến sau Hoa Sen, Vinashin tiếp tục mua tàu thứ hai cũng từ Ý và sẽ về VN khoảng nửa đầu năm 2008. Lúc đó mỗi tuần sẽ có hai chuyến tàu chạy Bắc - Nam và ngược lại.

Hai vợ chồng anh Đức Thắng và chị Minh Thu mua vé phòng VIP cho tuần trăng mật của mình cũng than thở vì chẳng có gì giải trí.

Xem quảng cáo trên báo và website của tàu thấy có Internet, khách mang theo laptop nhưng không thể kết nối. Mấy chục khách ở khoang ghế ngồi hạng hai và hạng nhất nằm la liệt trên sàn, ghế. Chị Lợi, nhân viên buồng phòng, tâm sự: "Mấy chuyến gần đây tụi em làm việc cực quá, vài giờ phải dọn dẹp nhà vệ sinh một lần nhưng không thể nào sạch sẽ vì anh em tài xế nhậu liên tục".

Hơi bị... vắng khách

Chi phí đi tàu khá cao nhưng dịch vụ lại chưa tương ứng. Giá vé giường nằm 1,95 triệu đồng/chuyến từ TP.HCM ra Quảng Ninh nhưng khách chỉ được tặng một chai nước 0,5 lít cho cả hành trình. Mỗi chai nước như thế được bán giá 14.000 đồng, mỗi bữa ăn nấu theo thực đơn chung cho cả tàu, khách phải trả 50.000 đồng/bữa còn nếu ăn theo thực đơn riêng giá ít nhất gấp đôi. Quầy bar và nhà hàng chỉ có vài loại nước uống thông thường và kem do đầu bếp trên tàu tự làm.

Sáng ngày thứ hai tàu ghé cảng Nha Trang trả khách và đón thêm khách mới. Trong thời gian tàu cập cảng khoảng ba giờ, người trên tàu muốn lên đất liền phải trả thêm 100.000 đồng cho chi phí đưa vào đất liền. Các chi phí này chẳng hề thông báo trước khi mua vé lên tàu.

Thuyền trưởng Nguyễn Đình Sơn cho biết chuyến này tàu chở theo 64 xe tải nặng, trong đó có 18 xe chở container loại 40 feet (trọng tải trên 60 tấn), 18 xe du lịch. Ông cho biết thêm mỗi chuyến tàu đi từ TP.HCM ra Quảng Ninh tiêu thụ khoảng 90-100 tấn dầu FO, chưa kể hao mòn tàu, tiền trả cho nhân viên... chi phí mỗi chuyến cũng không ít hơn 1 tỉ đồng. Trong chuyến hải hành này, nếu cộng cả khách đi theo xe các loại cũng chỉ chưa tới 200 khách, trong khi thiết kế của tàu chở được gần 1.000 hành khách.

Cũng theo những danh sách phóng viên Tuổi Trẻ thấy được thì những chuyến xuất phát từ cảng Cái Lân (Quảng Ninh) vào TP.HCM đầu tháng 4-2008 chỉ có hơn 40 khách, chuyến ngày 25-3 chỉ 44 khách…

Chỉ sướng cho bác tài

CTnMGGRP.jpgPhóng to

Quầy bar vắng khách - Ảnh: L.N.

Đó là tâm sự của các tài xế, phụ xế trong suốt hành trình. Trong 48 giờ trên tàu anh em tài xế ngủ miệt mài, người nào thức thì nhậu hoặc đánh bài ở quầy bar. So với khoảng thời gian mấy chục giờ căng thẳng thay nhau lái xe khoảng 2.000km từ Nam ra Bắc, tìm cách né các trạm bắn tốc độ, ngủ vật vờ trên xe thì nghỉ trên tàu kiểu này sướng hơn nhiều.

Lái xe đầu kéo chở container 40 feet Trần Ngọc Tiến, ở Cam Ranh, Khánh Hòa, cho biết từ nay chở hàng từ Nam ra Bắc hoặc ngược lại sẽ xem lịch tàu Hoa Sen vì tiện vô cùng: "đưa xe lên tàu từ nửa đêm, tắm giặt xong ngủ một giấc, trưa xuống nhà hàng ăn, chiều leo lên nóc tàu vừa nhậu vừa ngắm phong cảnh khi tàu rời bến".

Theo tính toán của anh Tiến, sau khi trừ tất cả chi phí gửi xe lên tàu, ăn uống của tài xế và phụ xe, mỗi chiếc xe đầu kéo tiết kiệm khoảng 3 triệu đồng, chưa kể tiền hao mòn vỏ xe, dầu nhớt và tiền mãi lộ... Còn anh Ngọc (Qui Nhơn), lái xe tải 45 tấn, chở gần 48 tấn cao su từ Hóc Môn ra Lạng Sơn cho biết mỗi xe sẽ nhận chừng 38 triệu đồng nhưng mất hơn 18 triệu tiền nhiên liệu, ăn uống, chưa kể hao mòn xe, tiền mãi lộ. Trong khi đi tàu Hoa Sen chỉ mất 15 triệu/xe phí vận chuyển (do không biết nên mỗi xe bị ăn chặn tiền cò 500.000 đồng), vài trăm ngàn tiền ăn thì cả ba xe chở cao su này mang về cho chủ xe không ít hơn 10 triệu đồng.

Trong chuyến hải hành này, tàu đến cảng Cái Lân lúc hơn 16g chứ không phải 14g như lịch trình. Trên đường về, khoảng 19g, một anh trong đoàn nhận được điện thoại thông báo nước rút nhanh, xe tải không lên bờ được vì xe bị chạm gầm. Nhân viên tàu phải ngưng không cho xe lên bờ và chờ đến sau 12g đêm khi nước lên mới cho xe xuống. Các bác tài thì "lên ruột" vì tàu cập cảng trễ trong khi chủ hàng cứ hối thúc. Nếu tàu đến đúng giờ khi nước còn cao chắc giờ này họ cũng đang trên đường lên Móng Cái...

Giá vé tàu (không bao gồm ăn uống)

Hòn Gai (Cái Lân) - TP.HCM: phòng VIP 6,5 triệu đồng/phòng/lượt; phòng chuẩn có bốn giường: 1,95 triệu đồng/người/lượt; ghế ngồi mềm: 950.000 đồng/người/lượt.

Hòn Gai - Nha Trang: phòng VIP 3,7 triệu đồng/phòng/lượt; phòng chuẩn có bốn giường: 1,1 triệu đồng/người/lượt; ghế ngồi mềm: 550.000 đồng/người/lượt.

TP.HCM - Nha Trang: phòng VIP 3 triệu đồng/phòng/lượt; phòng chuẩn có bốn giường: 900.000 đồng/người/lượt; ghế ngồi mềm: 450.000 đồng/người/lượt.

Hành khách mang theo ôtô, xe máy giá cước tuyến Bắc - Nam của ôtô là 2,5 triệu đồng/xe, xe máy 350.000 đồng/xe. Ôtô và xe tải các loại có giá vận chuyển từ 3-8 triệu đồng/xe. Trẻ em dưới 6 tuổi đi kèm người lớn miễn phí vé, trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi giảm 50% giá vé (không áp dụng cho hạng vé VIP).

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên