25/01/2008 08:11 GMT+7

Xe lôi Trung Quốc có được lưu hành?

ANH THOA
ANH THOA

TT - Xung quanh việc kiểm định, cấp chứng nhận đăng kiểm cho xe lôi Trung Quốc nhập khẩu vào VN, Tuổi Trẻ đã trao đổi với ông Đỗ Hữu Đức - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN.

DXFdGvx5.jpgPhóng to
Ông Đỗ Hữu Đức

Ông cho biết: - Theo văn bản số 1992 ngày 21-12-2007 của Thủ tướng Chính phủ, các DN có đủ điều kiện theo qui định của pháp luật đều có thể sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu các loại môtô, xe gắn máy ba bánh.

* Cục Đăng kiểm: tất cả môtô ba bánh Trung Quốc đã được đăng kiểm; các địa phương: vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể của Cục đăng kiểm.

* Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt: cho phép lưu hành hay không tùy thuộc các địa phương.

* Bộ Công thương: chỉ được nhập linh kiện.

Mỗi nơi nói một phách khiến không biết đường nào mà lần!

Xe lôi đều có xuất xứ từ Trung Quốc

"Dập dìu" xe lôi Trung Quốc… không biển số

gxHGybE8.jpgPhóng to
Xe lôi máy Trung Quốc mới chạy đã hư hỏng dọc đường (ảnh chụp ở xa lộ Biên Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai)

Sáng 24-1, lượng xe lôi Trung Quốc không có biển số xuất hiện khá nhiều ở địa bàn huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Tại ngã ba Tân Vạn, hàng loạt xe lôi Trung Quốc đang tập kết để chờ "thuê vận chuyển". Anh Cung, một người hành nghề xe lôi lâu năm, nói: điều lo ngại nhất hiện nay của nhiều người sống bằng nghề này là chưa đăng ký được biển số.

Ghi nhận thực tế tại nhiều điểm ở tỉnh Bình Dương và quốc lộ 1 (thuộc Linh Trung, Thủ Đức, TP.HCM) vào sáng 24-1 cũng cho thấy rất nhiều xe lôi Trung Quốc không có biển số. Bác tài xế chạy loại xe này ở khu vực cầu vượt Linh Trung cho hay: "Tôi mới mua chiếc xe này hai tuần nhưng đi làm biển số chưa được. Ở nhà chờ hoài nóng ruột nên làm liều đưa ra chở thuê "lén" vài chuyến để kiếm sống".

* Thưa ông, Cục Đăng kiểm đã nắm được tình hình xe lôi từ Trung Quốc nhập khẩu vào VN và tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng của loại xe này hay chưa?

- Nguồn xe lôi nhập khẩu vào nước ta hiện nay đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Tất cả các lô xe nhập khẩu hợp pháp vào VN đều được Cục Đăng kiểm kiểm tra về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi hoàn tất thủ tục nhập khẩu.

* Nhưng một số cơ quan đăng kiểm tại địa phương cho biết đang chờ chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể mới đăng kiểm xe lôi Trung Quốc?

- Ai nói như thế và nói cụ thể như thế nào tôi không dám bình luận! Xe Trung Quốc nhập khẩu hợp pháp thì vẫn kiểm tra bình thường.

* Hiện nay, một số nơi bán xe đã được cấp chứng nhận đăng kiểm, một số nơi chưa có. Tại sao có việc này? Chủ trương của Cục Đăng kiểm về việc này như thế nào, thưa ông?

- Cục đăng kiểm VN không có chức năng kiểm tra việc kinh doanh của các cửa hàng bán xe. Việc người ta không thực hiện pháp luật là trách nhiệm kiểm tra của quản lý thị trường.

* Qui trình đăng kiểm loại xe này ra sao, thưa ông?

- Việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với môtô, xe gắn máy, trong đó có loại xe lôi nhập khẩu, do các đơn vị kiểm tra xe cơ giới nhập khẩu trực thuộc Cục Đăng kiểm đặt tại các khu vực tiến hành. Cách thức, qui trình kiểm tra được thực hiện theo quyết định số 57 của Bộ GTVT.

Tuy nhiên hiện nay ở nước ta chưa có qui định về việc kiểm tra định kỳ cho môtô, xe gắn máy ba bánh khi lưu hành.

* Với những xe ba bánh sản xuất trong nước, hiện nay Cục Đăng kiểm đã tiến hành kiểm tra chất lượng thế nào?

- Việc đầu tư của các doanh nghiệp trong nước đến nay chủ yếu vẫn là để sản xuất, lắp ráp xe hai bánh. Để sản xuất, lắp ráp môtô, xe gắn máy ba bánh thì các doanh nghiệp trong nước cần phải đầu tư bổ sung dây chuyền công nghệ, thiết bị kiểm tra xe xuất xưởng, tìm đối tác chuyển giao công nghệ và cung cấp linh kiện...Cho đến nay cục chưa nhận được yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp trong nước cho việc tiến hành thủ tục đăng kiểm đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Việc kiểm định là thống nhất

Chỉ được nhập… linh kiện xe lôi Trung Quốc

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hữu Hào cho biết sẽ có hướng dẫn cụ thể cho việc nhập linh kiện lắp ráp các loại xe lôi có xuất xứ từ Trung Quốc sau quyết định 1992 do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký. Theo đó, các loại xe lôi Trung Quốc sẽ không được nhập khẩu nguyên chiếc mà các doanh nghiệp chỉ được phép nhập khẩu linh kiện về lắp ráp. Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm và các cơ quan liên quan sẽ phối hợp để kiểm tra các điều kiện an toàn và cấp phép cho các phương tiện này nếu hội đủ điều kiện. Trong 7-10 ngày tới hướng dẫn này sẽ được công bố.

Ông Chu Mạnh Hùng - phó vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ GTVT - cho biết:

- Việc chỉ đạo Cục Đăng kiểm kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe lôi nhập khẩu đã thực hiện từ lâu. Nếu không đạt tiêu chuẩn thì loại ra. Còn xe đó được lưu hành trên tuyến nào thì do chính quyền các tỉnh qui định.

* Phía Bộ GTVT có giải pháp nào để thay thế xe ba bánh tự chế không?

- Sản phẩm công nghiệp là trách nhiệm của Bộ Công thương. Bộ GTVT không có trách nhiệm nghiên cứu ra sản phẩm mà chỉ làm đúng trách nhiệm: anh có sản phẩm này thì anh phải trình tôi để kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nếu đủ điều kiện thì được cấp chứng nhận lưu hành.

Tùy thuộc các địa phương

Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng - phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt - nói:

- Qua thông tin báo chí về tình hình xe lôi Trung Quốc nhập khẩu lưu hành ở các tỉnh phía Nam, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị báo cáo để nắm rõ tình hình. Quan điểm của cục là những xe nhập khẩu hợp pháp, có đủ điều kiện và tiêu chuẩn kỹ thuật do cơ quan đăng kiểm cấp thì sẽ cho đăng ký, cấp biển số lưu hành. Qui trình để cấp thủ tục đăng ký là sau khi xe có chứng nhận đăng kiểm, chủ xe mang xe đến các cơ sở đăng ký của cảnh sát giao thông các địa phương để đề nghị cấp đăng ký lưu hành như các phương tiện cơ giới khác.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Thủ tướng, tùy tình hình địa phương mà UBND từng tỉnh, thành sẽ có qui định cho phép xe hoạt động trên từng khu vực, tuyến đường.

Công văn 1992 không "bật đèn xanh" cho nhập khẩu xe Trung Quốc!

C3CKiejt.jpgPhóng to
Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 24-1, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết vẫn chưa được báo cáo thông tin cụ thể về tình trạng xe lôi Trung Quốc nhập khẩu và sẽ chỉ đạo xem xét, nghiên cứu lại việc này.

* Thưa bộ trưởng, nhiều ý kiến cho rằng công văn số 1992/TTg-CN 1992 thông báo ý kiến của Thủ tướng ngày 21-12-2007 có qui định: "Xe môtô ba bánh, xe gắn máy ba bánh được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu theo qui định của pháp luật phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và đăng ký cấp biển số trước khi tham gia giao thông" đã "bật đèn xanh" cho việc nhập khẩu xe ba bánh của Trung Quốc. Quan điểm của Bộ GTVT về việc này thế nào?

- Theo tôi, các địa phương và bộ ngành liên quan cần nghiên cứu kỹ lại văn bản này để thực hiện đúng. Văn bản này thông báo ý kiến của Thủ tướng về việc sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và lưu hành xe ba bánh, xe cơ giới dùng cho người tàn tật chứ hoàn toàn không có chuyện "bật đèn xanh" cho xe ba bánh từ Trung Quốc tràn vào.

* Vậy có thể xem đây là cách hiểu "lập lờ" để nhập khẩu xe ba bánh dành cho vận tải?

- Tôi sẽ chỉ đạo cho kiểm tra lại kiểu mẫu chủng loại xe Trung Quốc nhập khẩu cụ thể vì vẫn chưa nắm hết. Nếu xe đủ tiêu chuẩn kỹ thuật thì Cục Đăng kiểm sẽ cấp chứng nhận đăng kiểm. Tiêu chuẩn kỹ thuật là do Cục Đăng kiểm kiểm tra. Nếu đủ tiêu chuẩn vẫn cho nhập. Còn điều kiện, tiêu chuẩn nhập khẩu, sản xuất do Bộ Công thương tiến hành.

Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính Phủ nêu rõ:

Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành xe công nông, xe tự chế ba, bốn bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quĩ. Và trước đó chín ngày (ngày 21-12-2007), tại công văn số 1992 Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo: môtô ba bánh, xe gắn máy ba bánh được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu theo qui định của pháp luật phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và đăng ký cấp biển số trước khi tham gia giao thông.

Trong khi đó, trả lời VietNamNet ngày 24-1 về việc xe lôi Trung Quốc có được đăng kiểm hay không, ông Trịnh Đức Chinh, phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, cho biết từ ngày 27-12-2007 loại xe này đã được cho đăng ký lại. Cách đây ba tháng, loại xe này không được đăng kiểm và phải nằm trong kho. Điều này từng xảy ra ở Lạng Sơn khi hàng loạt xe phải nằm lại trong kho. Đến tháng 12-2007 thì tất cả cơ quan đăng kiểm đã được phép kiểm định lại loại xe này.

ANH THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên