![]() |
Nhộn nhịp khách đón xe về quê ăn tết ở bến xe miền Đông (ảnh chụp chiều 23-1-2006) - Ảnh: Thanh Đạm |
Chấp nhận chờ xe công ty
Ở bến xe miền Tây, có nhiều chuyến xe còn ít khách đã đến giờ rời bến, các lơ xe cố gắng chào mời khách đi xe nhưng những người chọn xe của các hãng Hải Cường, Mai Linh, Công ty cổ phần Vận tải Sài Gòn... chấp nhận ngồi chờ.
Theo các hành khách, đó là những hãng đã tạo được niềm tin trong lòng họ vì xe chạy đúng giờ, không rước khách dọc đường, phục vụ tận tình và niềm nở. Có hãng không chỉ đón khách mà còn đưa khách về đến tận nhà trong nội ô, nội thị.
Ở bến xe miền Đông (đi Tây nguyên, miền Bắc), vào những ngày lễ tết có đến hàng chục ngàn khách đi xe nên xảy ra tình trạng thiếu xe chủ yếu ở các hãng xe đò thương hiệu.
Các chủ hãng xe đò thương hiệu thông báo hành khách sẽ phải chờ 30 phút - 1 giờ mới có xe quay đầu về bến rước khách. Thậm chí có ông chủ hãng xe đò chạy tuyến TP.HCM - Vũng Tàu còn đề nghị hành khách nên đi xe của hợp tác xã vì hãng không muốn khách chờ lâu.
Thế nhưng nhiều hành khách vẫn ngồi chờ xe của hãng. Điều này làm ông chủ hãng xe rất vui và cũng lo lắng. Ông cho biết: “Như vậy hãng chúng tôi cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ mới đáp ứng thịnh tình của hành khách”.
Sở dĩ các hãng xe đò mới ra đời ngày càng thu hút hành khách vì họ là doanh nghiệp lớn đầu tư hàng loạt xe đời mới, tạo nên ấn tượng về qui mô lớn, phong cách làm ăn hơn hẳn xe đò tư nhân làm ăn lẻ và phục vụ theo kiểu cũ.
Chẳng hạn, cuối tháng 12-2005 ngay khi khai trương tuyến xe đò TP.HCM - Vũng Tàu, Công ty Thiên Phúc dán dòng chữ bên hông cửa “xe không rước khách dọc đường”. Nhiều hãng chú ý tăng chất lượng phục vụ trên những chuyến xe đò nhằm tạo cảm giác cho hành khách được phục vụ như trên máy bay.
Chẳng hạn, doanh nghiệp Rạng Đông, Công ty Thuận Thảo trang bị xe đẩy để nhân viên mời nước, khăn, bánh hoặc có xe tặng mỗi hành khách một tờ báo Tuổi Trẻ, Sài Gòn Giải Phóng...
Giá cao, dịch vụ tốt
500 xe buýt tăng cường Ông Nguyễn Nam Sơn - giám đốc bến xe miền Đông - cho biết Tổng công ty Cơ khí vận tải Sài Gòn và Liên hiệp Hợp tác xã vận tải TP.HCM đã đồng ý tăng cường 300 xe buýt cho bến xe trong những ngày có lượng khách đi lại nhiều nhất. Bến xe miền Đông sẽ bảo đảm không có hành khách nào ở lại bến trong những ngày cận tết. Theo ông Thượng Thanh Hải - trưởng phòng điều độ bến xe miền Tây, bến đã đề nghị tăng cường 100 xe buýt trong ngày 27 tháng chạp và 100 xe buýt trong ngày 28 tháng chạp âm lịch. Với lượng xe đò hoạt động tại bến và 200 xe buýt trên, bến bảo đảm sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con trong dịp tết. |
Hành khách đòi hỏi chất lượng phục vụ ngày càng cao. Đầu năm 2005, trên tuyến đường TP.HCM - Hà Nội, Hãng xe đò TĐ đã khai trương với chiếc xe bóng lộn và có giá vé cao hơn gần 100.000 đồng/vé so với những xe đò cùng tuyến đường.
Lúc đó, một số chủ xe đò cho rằng Hãng TĐ sẽ khó tồn tại vì giá vé quá cao và chưa chắc phục vụ tốt.
Thế nhưng, hãng xe đò này đã thu hút hành khách vì tuy giá cao nhưng khách được bao ăn, nước uống suốt hành trình. Nhiều hành khách bày tỏ sự hài lòng nhất là không bị cảnh cơm tù, xe cướp trên đường.
Ở bến xe miền Tây, Hãng xe đò Hải Cường đã đầu tư 20 xe loại bảy chỗ ngồi để chở khách từ bến xe về tận nhà trong các quận nội thành ở TP.HCM hoặc nội thị ở Cà Mau và Cần Thơ, hoặc khách đi xe từ hai người trở lên sẽ có xe đến rước.
Còn Hãng xe Mai Linh đưa đón khách tận nhà ở nội thị tỉnh Trà Vinh, Tiền Giang và Đồng Tháp. Công ty Thuận Thảo cũng đưa đón khách tận nhà ở nội thị TP Qui Nhơn và Tuy Hòa.
Bên cạnh đó, một số hãng xe đò còn giảm 10% giá vé nếu mua vé khứ hồi, hoặc khách đi xe đò chín chuyến, đến chuyến thứ 10 sẽ được tặng một vé. Theo ông Nguyễn Văn Mãng - giám đốc Công ty Hải Cường, nếu không tăng chất lượng phục vụ sẽ khó cạnh tranh nổi với những doanh nghiệp đang có nhiều chiêu thức mới chinh phục khách.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - chủ tịch Hiệp hội Ôtô vận tải VN, cho biết hiện nay cả nước có trên 900 doanh nghiệp và gần 20.000 hộ kinh doanh vận tải hành khách. Trong số 900 doanh nghiệp, có 30% doanh nghiệp làm ăn với qui mô rất nhỏ vì mỗi doanh nghiệp chỉ có vài ba xe và trong 70% doanh nghiệp còn lại phần lớn là các hợp tác xã vận tải làm dịch vụ hỗ trợ. Các xã viên hợp tác xã là ông chủ của những chiếc xe đò nên vẫn còn rất nặng kiểu làm ăn cá thể. Do đó, trong vài năm gần đây khi các công ty xe đò mới ra đời với qui mô vài chục, vài trăm xe đời mới đã cạnh tranh quyết liệt với các hợp tác xã hoặc doanh nghiệp làm ăn nhỏ lẻ. Theo cán bộ bến xe miền Tây, đã có hơn 135 doanh nghiệp đăng ký đưa xe vào bến hoạt động tự bán vé và đã có một vài doanh nghiệp xe đò làm ăn nhỏ lẻ đóng cửa vì không cạnh tranh nổi. Thậm chí có doanh nghiệp xe đò từng đứng đầu trong việc đổi mới chất lượng phục vụ hành khách, nhưng đã bị xóa sổ vì không kịp đổi mới phương tiện và đóng chai nước suối bằng nước giếng để tặng miễn phí nên đã bị hành khách tẩy chay. Sự xuất hiện các doanh nghiệp xe đò mới có qui mô lớn ở bến xe miền Đông và bến xe miền Tây khiến cuộc cạnh tranh quyết liệt. Rõ ràng các doanh nghiệp có vốn lớn, phương thức phục vụ hành khách tốt nhất ngày càng thu hút nhiều khách đi xe. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận