08/05/2008 06:12 GMT+7

Xe buýt chờ trợ giá mới

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TT - UBND TP.HCM đã giao Sở GTCC, Sở Tài chính tính toán lại tiền trợ giá để cứu nguy cho xe buýt nhưng gần hai tháng trôi qua vẫn chưa có phương án giá mới. Các xã viên, tài xế xe buýt vẫn đang "ngắc ngoải" từng ngày vì chạy xe là lỗ.

OXdA4LCM.jpgPhóng to

Đây là các tài xế ở HTX xe buýt Rạng Đông. Họ đang chạy xe kiểu “cầm cự” vì càng chạy càng lỗ - Ảnh: N.H.

TT - UBND TP.HCM đã giao Sở GTCC, Sở Tài chính tính toán lại tiền trợ giá để cứu nguy cho xe buýt nhưng gần hai tháng trôi qua vẫn chưa có phương án giá mới. Các xã viên, tài xế xe buýt vẫn đang "ngắc ngoải" từng ngày vì chạy xe là lỗ.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Tại đường Hàm Nghi, Q.1, trong một ngày ngưng cho xe chạy, tài xế Phạm Tấn Hải và vợ Trương Kim Lý (đồng thời là tiếp viên xe buýt 53N-3335 thuộc HTX xe khách Rạng Đông), cho biết vì không còn tiền đổ dầu cho xe chạy nên đậu xe lại. Anh Hải chua chát: "Tôi vừa sửa xe, làm lại máy hết 2,4 triệu, thay nhớt 800.000 đồng cũng phải nợ, bây giờ hai vợ chồng hết tiền. Nhưng chạy xe là lỗ, cầm cự từ đầu tháng ba đến bây giờ chịu hết nổi, đành phải báo ngưng chạy".

Không chịu nổi lỗ

Anh Nguyễn Đoàn Thanh Phương (xã viên HTX xe khách Rạng Đông, chủ xe buýt 53N-4187) làm phép tính: mỗi ngày tiền đổ dầu là 1,2 triệu đồng cho 9-10 chuyến xe, nhưng thu nhập bán vé chỉ khoảng 750.000-900.000 đồng/ngày. Tức mỗi ngày phải chịu lỗ khoảng 300.000 đồng. Trong khi đó tiền trợ giá trong tháng chỉ được 11 triệu đồng, trừ tiền trả góp mua xe 9 triệu đồng/tháng (300.000 đồng/ngày), chỉ còn vỏn vẹn 2 triệu đồng, không đủ trả tiền thuê tài xế chạy xe (mỗi tháng 5-6 triệu đồng).

Tài xế Lê Thanh Hải (chạy xe buýt 53N-3507) cũng bức xúc: "Phải gấp rút tính lại trợ giá. Nếu không chúng tôi sẽ không đeo đuổi được. Tiền đâu mà đắp vào hằng ngày?". Anh Hải cho biết hiện phải ngừng chạy xe. "Chạy cũng chết mà đậu cũng chết" - anh Hải lắc đầu.

Mòn mỏi chờ rợ giá mới!

Theo ông Nguyễn Trường An - chủ nhiệm HTX vận tải du lịch số 22, trước tình hình giá cả tăng, ban chủ nhiệm HTX đã động viên xã viên cố gắng bám xe, bám tuyến chờ chính sách của Nhà nước. Hiện nay, nhiều tài xế đã bỏ đi nơi khác do không thỏa mãn mức lương hoặc do xã viên không có tiền trả. Thiếu tài xế cũng đang là vấn đề khó khăn lớn của các xã viên.

Hồi cuối tháng tư, Sở GTCC đã chi gần 4 tỉ đồng tạm ứng cho hoạt động xe buýt của TP trong khi chờ trợ giá mới. Tuy nhiên, theo Liên hiệp Vận tải TP.HCM, đơn vị này có khoảng 800 xe, ngoài khoản trợ giá hiện hành thì mỗi xe được nhận tạm ứng thêm khoảng 2 triệu đồng/tháng, số tiền này không thể bù chi phí.

Theo Hiệp hội Xe buýt TP, các đơn vị xe buýt dù đã được nhận tiền tạm ứng trợ giá mới nhưng vẫn không thấm vào đâu nên có không ít xe buýt phải ngưng hoạt động. Thực tế ở HTX xe buýt Rạng Đông đã có mười xe ngưng chạy. Sở GTCC cho biết xe nào của HTX không chạy thì sở điều xe của Công ty xe khách Sài Gòn bù vào. 10 xe của Công ty xe khách Sài Gòn đã phải trám tuyến cho xe của HTX Rạng Đông. Thế nhưng Công ty xe khách Sài Gòn cũng đang phải bù lỗ 6 tỉ đồng/tháng tiền nhiên liệu và tiền lương cho hoạt động xe buýt của công ty, khó có khả năng điều xe sang các đơn vị khác để chịu lỗ thêm.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên