04/12/2005 12:30 GMT+7

Vở Điệu nhảy cuối cùng: Người "đốt lửa"

HÒA BÌNH
HÒA BÌNH

TTCN - Khá lâu rồi sân khấu TP.HCM mới có được một không khí hào hứng từ một vở bi kịch kinh điển, được thực hiện bởi một người trẻ có khát vọng, không chịu đi theo lối mòn dễ dãi của những vở diễn hài chỉ nhằm mua vui chốc lát!

PlSIq438.jpgPhóng to
Một cảnh trong vở Điệu nhảy cuối cùng
TTCN - Khá lâu rồi sân khấu TP.HCM mới có được một không khí hào hứng từ một vở bi kịch kinh điển, được thực hiện bởi một người trẻ có khát vọng, không chịu đi theo lối mòn dễ dãi của những vở diễn hài chỉ nhằm mua vui chốc lát!

Lâu lắm rồi sân khấu mới đẹp như thế! Sàn diễn lộng lẫy, thu hút với những bộ trang phục La Mã cổ rực rỡ nhưng không quá diêm dúa, xa lạ; đi cùng sự trẻ trung, xinh tươi đồng đều của dàn diễn viên ở lứa tuổi đôi mươi đang là sinh viên khoa diễn viên kịch với khả năng diễn xuất khá tốt; bên cạnh một vài tên tuổi quen thuộc.

Và cũng lâu lắm rồi mới có một vở kịch giàu chất “lửa” như thế! Điệu nhảy cuối cùng là một vở “bi kịch thanh lọc tâm hồn” ở sự đối đầu giữa cái cao cả và thấp hèn, giữa tình yêu và dục vọng - câu chuyện về nàng công chúa Salome của Oscar Wilde(*) được kể một cách nhẹ nhàng, lôi cuốn, lấy được những tràng pháo tay tán thưởng từ khán giả.

Thế mà vở diễn hay và lạ ấy đã được ra đời bởi một cô gái sinh năm 1978, từng đoạt nhiều giải vô địch quốc gia về võ cổ truyền, một mình từ Nha Trang vào TP.HCM khi gia đình gặp khó khăn. Những ngày đầu ở đất Sài Gòn, cô gái ấy đã phải ngủ ở công viên nhưng luôn giữ chặt bên mình chiếc xe đạp có cài thanh kiếm wushu vừa để thi đấu vừa để biểu diễn kiếm cơm.

May mà chỉ một thời gian sau, Hồ Minh Thương - cô gái ấy - gặp võ sư Thu Vân, được bà nhận làm trợ giảng môn võ thuật cho mình tại Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh TP.HCM nhờ “bằng cấp” là các bộ huy chương vàng võ cổ truyền rồi được trường cấp cho một chỗ ở. Đồng lương trợ giảng không đủ sống, Minh Thương phải nhận làm cascadeur cho nhiều bộ phim như Những nẻo đường phù sa, Nước mắt buồn vui, Người Mỹ trầm lặng... và mới nhất là Hương phù sa.

Nhờ có bằng C tiếng Anh cùng vốn liếng ngoại ngữ được cha (từng là thông dịch viên) dạy từ tấm bé, Minh Thương đã không chỉ kiêm việc phiên dịch khi có các đoàn khách nước ngoài đến trường mà cô còn làm bồi bàn cho một nhà hàng Pháp vào buổi tối. Trầy trật mãi, đến năm 2000 Minh Thương cũng tốt nghiệp bổ túc phổ thông trung học.

Lúc đó, trước mắt cô là hai con đường để chọn: được tuyển thẳng vào Đại học Thể dục thể thao hoặc học khoa đạo diễn để hợp thức hóa vị trí tại trường. Minh Thương chọn con đường thứ hai và lấy bằng đạo diễn năm 2003.

yA3Fq2OA.jpgPhóng to
Hồ Minh Thương
Thương bảo cô nhờ thường đọc sách tiếng Anh, có thể được cảm thụ tác phẩm văn học từ nguyên tác. Chính cô đã tìm ra vở kịch Salome của Oscar Wilde trong một tiệm sách cũ. Câu chuyện về nàng công chúa Salome đã cuốn hút Thương. Cô dịch nó sang tiếng Việt và dàn dựng thành tác phẩm tốt nghiệp đạo diễn loại giỏi của mình.

Kịch bản do Thương dịch lại được nhiều người thích, truyền tay nhau đọc. Tác giả Thanh Hương đã bắt gặp Salome và biên tập, chỉnh sửa, thêm thắt để nó trở thành Điệu nhảy cuối cùng giàu tình tiết hơn, gần gũi hơn với sân khấu hôm nay.

Say câu chuyện kịch từ lâu, luôn ấp ủ ý định dựng lại vở diễn một cách đích đáng hơn nên Minh Thương đã dốc hết số tiền 50 triệu đồng cô dành dụm được để làm vở Điệu nhảy cuối cùng.

Đã làm là phải tới nơi, phục trang xấu, bỏ, may lại, thiếu tiền thì mượn nợ. Thương còn mời các thầy Trần Minh Ngọc, Trần Ngọc Giàu đến chuốt vở cho mình. Chỉ nhận “công sức” của mình ở mức 60-70%, song cái chính là cô đã biết tìm ra chiếc chìa khóa để thể hiện hết sức thành công vở kịch khó diễn này.

Đưa kịch bản cho một sân khấu lớn, nhưng trước đòi hỏi nhiều mặt, trong đó có điều kiện về diễn viên tên tuổi tham gia, Minh Thương quyết định tự làm, bước đầu chỉ diễn không doanh thu ở sàn diễn Thế Giới Trẻ của trường. Khi vở thành công ngoài mong đợi, êkip trẻ này nghĩ đến việc “thu hồi vốn”, tự tìm tài trợ quảng cáo trên báo Tuổi Trẻ.

Giờ thì vở diễn đã được bàn giao cho Nhà hát Thế Giới Trẻ của Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh, bán vé giá 40.000 đồng; diễn viên, đạo diễn, tác giả lãnh catsê theo suất. Được biết trường đã hợp đồng bán dàn vở diễn này được một số suất; một vài sân khấu lớn cũng muốn mời vở về diễn song chưa có cách xử lý từ sàn diễn quay sang không quay... Còn Hồ Minh Thương đã nhận được tài trợ cho một vở tiếp theo cũng do cô dịch kịch bản.

Giỏi ngoại ngữ nên nhận được học bổng, có thể làm việc với người nước ngoài (từng là trợ lý cho đạo diễn Anh Edgar Renoid trong vở Đêm thứ 12 dựng tại VN); có tầm nhìn thoáng, tự bỏ tiền đi nước ngoài để học hỏi, Hồ Minh Thương đại diện cho một lớp đạo diễn mới có năng lực, yêu nghề, tự tin, đam mê và dám nghĩ dám làm.

Dẫu vậy, hiện Thương vẫn kiếm sống bằng lương giáo viên võ thuật, làm cascadeur điện ảnh và làm tiếp tân cho phòng tập thể dục dành cho người nước ngoài ở Diamond Plaza.

(*) Oscar viết vở Salome năm 1891.

HÒA BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên