12/09/2003 20:33 GMT+7

Vĩnh biệt một huyền thoại nhạc đồng quê

L.TH.
L.TH.

TT - Ca sĩ Johnny Cash - một thần tượng của âm nhạc đồng quê Mỹ từ thập kỷ 50 đến nay - đã mất tại bệnh viện ở Tennessee, Mỹ ở tuổi 71 sau một thời gian điều trị bệnh đau dạ dày.

jXVHctjk.jpgPhóng to
Cash trình diễn cùng vợ - June Carter Cash tại Giải âm nhạc đồng quê năm 2002
TT - Ca sĩ Johnny Cash - một thần tượng của âm nhạc đồng quê Mỹ từ thập kỷ 50 đến nay - đã mất tại bệnh viện ở Tennessee, Mỹ ở tuổi 71 sau một thời gian điều trị bệnh đau dạ dày.

Trong 60 năm sự nghiệp của mình, Cash đã đoạt 11 giải Grammy và gần đây nhất là giọng country nam hay nhất.

Ông được xem là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong làng nhạc đồng quê với những ca khúc để đời như I Walk the Line,Ringof Fire (bài hit của những năm 60) và A Boy Named Sue.

Những album của Cash bao gồm Folsom Prison Blues, một album năm1968 được ghi âm trong một buổi hoà nhạc tại trại giam. Ông kết thúc các chuyến lưu diễn vào năm 1997 nhưng vẫn tiếp tục ghi âm sau đó.

Cash trở nên nổi tiếng với những fan hâm mộ mới khi những ca khúc của ông được các nghệ sĩ đương đại cover lại. Thế hệ MTV cũng phải xúc động với những bản cover các bài hát của ông như Personal Jesus của Depeche Mode, One của U2 và The Mercy Seat của Nick Cave qua 4 album gần đây nhất.

Tháng vừa qua, video bản cover Hurt của Nine Inch Nail được sự hoan nghênh nồng nhiệt và nhận được nhiều đề cử tại Giải video âm nhạc MTV

"Ông có một giọng hát thật tuyệt, và là nguồn cảm hứng lớn cho tất cả những người hâm mộ nhạc country...những bài hát của ông phổ biến, gần gũi với tất cả mọi người trên thế giới. Âm nhạc của ông sẽ còn sống mãi , giống như Elvis." Một trong những fan hâm mộ của Cash - Flederu trả lời phỏng vấn BBC News 24.

Cash sinh ra tại Arkansas năm1932 và bắt đầu viết những bài hát ở tuổi 12, chịu ảnh hưởng bởi những bài hát country ông nghe trên radio. Vào năm 1957, ông trở thành nghệ sĩ đầu tiên phát hành album đánh bại được Elvis Presley.

Cuộc hôn nhân đầu của Cash đổ vỡ. Đến giữa thập kỷ 60 của thế kỷ 20 ông gặp June Carter Cash - người đã cùng ông sáng tác bản Ring of Fire và ông tái hôn với bà năm 1968 (bà đã qua đời trước ông trong năm nay).

L.TH.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên