28/09/2004 07:24 GMT+7

Vì sao dự án cầu Phú Long chưa triển khai?

ĐỨC TRUNG
ĐỨC TRUNG

TT - Sau hơn ba năm từ ngày Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương xây cầu Phú Long (Nhị Bình) mới nối TP.HCM với tỉnh Bình Dương, dự án (DA) này đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy.

Mới đây, giám đốc Sở Giao thông công chánh (GTCC) TP.HCM đã gửi công văn “nóng” kiến nghị bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện ngay DA này...

Cầu Phú Long trên đường Hà Huy Giáp nối liền quận 12 của TP với huyện Thuận An (tỉnh Bình Dương), được xây từ thời Pháp thuộc với khổ cầu rộng 4m, dùng chung cho đường sắt và đường bộ. Do xuống cấp nghiêm trọng, hiện cầu chỉ dùng cho đường bộ với tải trọng hạn chế 1 tấn và chỉ cho xe bốn bánh lưu thông một chiều.

Theo ông Hà Văn Dũng - Giám đốc Sở GTCC TP - mặc dù cơ quan này thường xuyên gia cố trụ, mặt cầu để đảm bảo cầu không bị sập và tổ chức trực gác cầu 24/24g từ năm 1998 song nguy cơ xảy ra sự cố sập cầu rất lớn.

Mặc dù ngày 21-7-2004, UBND TP.HCM đã gửi văn bản cho Bộ GTVT thống nhất chủ trương cho phép đầu tư theo hình thức BOT và giao Tổng công ty XDCTGT 1 làm chủ đầu tư. Tuy nhiên đến nay DA này vẫn chưa được thực hiện, gây bức xúc cho người dân hai địa phương.

Theo chúng tôi tìm hiểu, nguyên nhân tiến độ thực hiện DA đầu tư xây cầu Phú Long bị chậm trễ thật ra khá phức tạp. Ông Hà Cao Đàm - phó tổng giám đốc Tổng công ty XDCTGT 1 - khẳng định đến nay tổng công ty vẫn chưa được chính thức giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư DA.

Đặc biệt, ngày 7-4-2003, Bộ GTVT gửi văn bản đề nghị UBND TP.HCM và tỉnh Bình Dương thống nhất về qui mô DA, cơ cấu vốn đầu tư và nguồn vốn đầu tư; trong đó đề nghị “chi phí giải phóng mặt bằng do ngân sách tỉnh và TP". Song ý kiến của TP và Bình Dương lại trái ngược nhau.

UBND tỉnh Bình Dương đề nghị “chọn vị trí tim cầu trùng với tim cầu hiện hữu” và cam kết “tích cực hỗ trợ chủ đầu tư trong giải phóng mặt bằng cho DA và ngân sách tỉnh sẽ tham gia đóng góp cho kinh phí đền bù phía Bình Dương”. Còn UBND TP.HCM không có ý kiến về cơ cấu vốn và nguồn vốn song lại “thống nhất phương án vị trí tim cầu mới cách tim cầu cũ khoảng 50m về phía hạ lưu”!

Theo ông Đàm, DA cầu Phú Long đến nay vẫn chưa triển khai được còn do một số nguyên nhân: DA cầu Phú Long có tổng mức đầu tư khoảng 150 tỉ đồng (DA thuộc nhóm B) nên sẽ do UBND TP.HCM và UBND tỉnh Bình Dương quyết định đầu tư. Song đến nay cả hai địa phương đều chưa công bố DA này nằm trong danh mục DA đầu tư theo hình thức BOT.

Do tính chất cấp bách của DA, ông Đàm đề nghị UBND TP.HCM và UBND tỉnh Bình Dương phải chủ động thống nhất về qui mô DA, vị trí cầu, cơ cấu nguồn vốn và trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Các cấp có thẩm quyền cần sớm có văn bản chính thức chấp thuận giao nhiệm vụ cho nhà đầu tư DA thì các việc tiếp theo mới thực hiện được. Đồng thời cần thống nhất chỉ một cấp chính quyền (UBND TP.HCM hoặc tỉnh Bình Dương) có thẩm quyền quyết định đầu tư để giải quyết các thủ tục.

Tuy nhiên, sau hơn một tháng từ khi nhận được công văn “nóng” của Sở GTCC TP.HCM, Bộ GTVT vẫn im lặng. Theo một nguồn tin riêng của chúng tôi, sở dĩ như vậy vì lãnh đạo bộ này có chủ trương chỉ đạo Tổng công ty XDCTGT 1 không đầu tư BOT nữa và chuyển trách nhiệm này cho TP.HCM. Nếu bị Bộ GTVT bất ngờ bỏ rơi, số phận cây cầu Phú Long càng trở nên bi đát.

ĐỨC TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên