12/06/2010 10:10 GMT+7

Tuyến xe điện mặt đất số 1: chờ phương án tài chính mới

NGỌC ẨN thực hiện
NGỌC ẨN thực hiện

TT - Báo Tuổi Trẻ ngày 9-6 đăng bài “Dự án xe điện mặt đất: Nhà nước gánh rủi ro cho nhà thầu” đặt vấn đề TP.HCM có cần thiết xây dựng tuyến xe điện mặt đất số 1 theo đề xuất của nhà đầu tư mà phần rủi ro, tốn kém ngân sách phải gánh. Để có thêm thông tin, Tuổi Trẻ đã trao đổi với ông Bùi Xuân Cường - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP - về dự án này. Ông Cường cho biết:

z2ICjafX.jpgPhóng to
Mô hình tuyến xe điện mặt đất số 1

- Chủ trương kêu gọi đầu tư xây dựng dự án này bằng hình thức BOT là phù hợp trong bối cảnh ngân sách TP còn rất hạn chế và nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng. Vì vậy, chúng tôi sẽ làm hết sức mình để có thể đầu tư tuyến xe điện mặt đất này bằng việc vận dụng tối đa các ưu đãi đầu tư theo quy định hiện hành, cũng như sẽ đề xuất với Chính phủ chấp thuận một số chính sách thích hợp nhằm đảm bảo tính khả thi đầu tư dự án này bằng hình thức BOT, tránh việc bù lỗ giá vé.

Trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án, TP nhiều lần đề nghị liên danh TTI [liên danh giữa Công ty TNHH thương mại và sản xuất Thanh Danh (một thành viên sáng lập của Công ty BOT cầu Phú Mỹ) và Công ty Titanium Management của Malaysia] nghiên cứu phương án tài chính theo hình thức BOT (không xem xét bù lỗ giá vé, các hình thức kết hợp BT). Liên danh TTI thống nhất sẽ nghiên cứu và tính toán đúng, đủ các phương án kinh doanh, khai thác dự án theo hình thức BOT, trong đó xác định rõ mức giá vé cần thiết tương ứng để bù đắp chi phí trong thời hạn hợp đồng BOT. Hiện liên danh TTI đang tính toán và chưa nộp lại phương án tài chính mới.

* Có ý kiến cho rằng nếu dự án không thành công, Nhà nước sẽ gánh rủi ro vì đã bảo lãnh vốn vay nước ngoài cho nhà đầu tư. Ý kiến của ông thế nào?

- Việc huy động vốn bằng hình thức phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế của một tổ chức kinh tế không phải doanh nghiệp nhà nước trước nay chưa có tiền lệ tại TP.HCM. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách TP còn hạn hẹp, việc giao cho doanh nghiệp tư nhân huy động các nguồn vốn khác nhau ngoài ngân sách để xây dựng dự án phát triển hệ thống giao thông là phù hợp, trong đó huy động vốn thông qua việc phát hành trái phiếu trên thị trường quốc tế cũng là một kênh huy động vốn khả thi.

Trong khi chờ Chính phủ chuẩn bị ban hành quy định chung việc huy động vốn bằng hình thức này của một tổ chức kinh tế không phải là doanh nghiệp nhà nước, TP đã kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho thực hiện thí điểm việc bảo lãnh phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế hoặc ngân hàng nước ngoài cho vay đối với hai dự án, trong đó có dự án tuyến xe điện mặt đất số 1.

Hiện nay cấp thẩm quyền TP đã yêu cầu liên danh TTI lập đề án vay vốn trình Bộ Tài chính thẩm định theo quy định. Theo tôi, trong quá trình thẩm định và phê duyệt đề án, các cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, đánh giá toàn diện trên cơ sở các quy định hiện hành như Luật quản lý nợ công, quy định về phát hành trái phiếu quốc tế, tính khả thi của hợp đồng đầu tư dự án, uy tín, kinh nghiệm, năng lực tài chính của nhà đầu tư... Nếu đủ điều kiện và hợp đồng dự án khả thi thì mới bảo lãnh phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế hoặc ngân hàng nước ngoài.

* Hiện nay có nhà đầu tư muốn tham gia dự án này, như vậy TP có tính tổ chức đấu thầu thay vì chỉ định nhà đầu tư?

- Hiện liên danh TTI đã được lựa chọn là nhà đầu tư đàm phán hợp đồng dự án. Tổ công tác liên ngành của TP đang đàm phán những nội dung đề xuất trong hợp đồng dự án của liên danh TTI. Trong trường hợp đàm phán hợp đồng dự án với liên danh TTI không thành công, TP sẽ xem xét, lựa chọn nhà đầu tư khác để đàm phán hợp đồng trên cơ sở các quy định hiện hành.

* Có ý kiến đề xuất tổ chức tuyến xe buýt nhanh thay vì đầu tư xe điện mặt đất, vì với xe buýt hiệu quả sẽ lớn hơn và không tốn nhiều tiền. Ông nghĩ sao?

- Mạng lưới đường sắt đô thị TP bao gồm sáu tuyến tàu điện ngầm (metro) và ba tuyến xe điện trên mặt đất (LRT) hoặc monorail là một bộ phận trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Việc quy hoạch tuyến xe điện mặt đất số 1 Sài Gòn - Chợ Lớn - bến xe miền Tây đã được nghiên cứu và lựa chọn sau khi có so sánh với các phương thức vận tải khác, thỏa mãn các tiêu chí như về hiệu quả kinh tế - xã hội, năng lực vận tải, mỹ quan đô thị, thân thiện môi trường, sử dụng chung được mặt đường để phương tiện khác có thể cùng lưu thông an toàn...

Đây cũng là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới đường sắt đô thị của TP kết nối các tuyến metro số 1, 2, 3a, 4, 5 thông qua việc trung chuyển khách tại các nhà ga.

* Ông Phạm Sanh (nguyên tổ trưởng tổ công tác cầu Phú Mỹ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM):

Phải xem xét kỹ phương án tài chính

Tôi đề nghị cấp thẩm quyền cần phải xem xét kỹ phương án tài chính của dự án này. Bởi vì đối với dự án đầu tư BOT tuyến xe điện này, Nhà nước có thể chỉ hỗ trợ một phần nào đó cho chủ đầu tư. Khi nhà đầu tư yêu cầu Nhà nước bù giá với mức quá cao, có nghĩa dự án này không thành công.

* Tiến sĩ Trần Xuân Dũng (giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển giao thông vận tải phía Nam):

Cần tổ chức đấu thầu

Trong ba tuyến xe điện mặt đất TP đã quy hoạch, tuyến xe điện mặt đất số 1 là đẹp nhất vì đi trên đại lộ Đông - Tây vào trung tâm TP. Tôi cho rằng nếu chỉ định thầu dự án này sẽ không công bằng vì có thể nhà thầu đưa ra mức bù giá cao. Theo tôi, cần tổ chức đấu thầu dự án này vì tôi được biết đã có thêm nhà thầu khác đề nghị được tham gia dự án.

Trao đổi với ông Nguyễn Thành Thái - tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, đại diện liên danh TTI.

* Thưa ông, vì sao dự án đầu tư theo hình thức BOT lại yêu cầu TP bù lỗ giá đến hơn 10.750 tỉ đồng?

- Đây là một dự án về vận tải hành khách công cộng và ai cũng biết nếu không bù lỗ thì 50 năm hoặc 100 năm không thể hoàn vốn. Chúng tôi cho rằng TP cần phương tiện hiện đại để vận chuyển hành khách nên đã tính toán đầu tư đúng tầm của TP. Nếu TP không chấp nhận việc bù giá vé cho xe điện như đã bù giá vé cho xe buýt thì có thể tìm nhiều phương thức khác đầu tư. Chẳng hạn TP có thể giao cho liên danh TTI quỹ đất hoặc kết hợp hình thức bù giá và giao quỹ đất. Hiện chúng tôi đang tìm nguồn vốn vay nào có lãi suất thấp nhất để có thể thực hiện hình thức đầu tư BOT tuyến xe điện mặt đất.

* Thế nhưng phần lớn vốn đầu tư BOT tuyến xe điện mặt đất do Nhà nước bảo lãnh vốn vay hoặc phát hành trái phiếu. Nếu dự án không đạt yêu cầu thì trách nhiệm của các ông thế nào?

- Khi Chính phủ chấp nhận bảo lãnh vốn vay cho dự án là đã xem xét dự án đó có khả thi hay không.

* Ông có suy nghĩ gì về việc TTI được chỉ định thầu thay vì TP cần tổ chức đấu thầu?

- Thời điểm chúng tôi đề xuất đầu tư dự án cầu Sài Gòn 2 và tuyến xe điện mặt đất thì không có nhà đầu tư nào khác. Vì vậy UBND TP đã chấp thuận giao cho chúng tôi dự án này. Nay nếu có nhà đầu tư nào vào tuyến xe điện này thì chúng tôi sẵn sàng chọn tuyến xe điện khác để đầu tư, vì theo quy hoạch TP có ba tuyến xe điện mặt đất.

* Ông nghĩ sao khi có nhiều ý kiến nghi ngờ về năng lực thật sự của TTI ở dự án này?

- Họ có quyền nghi ngờ, nhưng chúng tôi đã hoàn thành tốt đẹp cầu Phú Mỹ nên UBND TP và trung ương đã giao cho chúng tôi nhiều dự án quan trọng. Cũng nói thêm rằng chúng tôi nhận thấy công trình nào làm được thì mới nhận.

NGỌC ẨN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên