Tự đánh giá là quá trình nhìn lại, đánh giá những kinh nghiệm sống để xem xét bạn đã tích luỹ được những kỹ năng liên quan đến nghề nghiệp nào và đánh giá xem các kỹ năng đó sẽ được tiếp thị tới nhà tuyển dụng ra sao. Nó giúp bạn nhận ra những kỹ năng mà bạn có thể "bán" được, những kỹ năng mà đôi khi bạn không nghĩ chúng quan trọng đến thế; đồng thời cũng giúp bạn đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng.
Cách tự đánh giá
Hãy phân chia cuộc sống ra nhiều thành tố khác nhau: công việc, học hành, cuộc sống riêng... Hãy xem xét từng thành tố và rút ra xem đã học tập được gì từ những kinh nghiệm tích luỹ được. Nên chú ý các khía cạnh: trách nhiệm, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm...
Suy nghĩ xem những kỹ năng nào bạn có thể áp dụng vào ngành nghề, vị trí bạn mong muốn. Viết ra tất cả những thứ đó để khi cần bạn có thể mở ra xem lại trước mỗi cuộc phỏng vấn.
Với sinh viên mới ra trường, các bạn thường lo lắng về việc thiếu kinh nghiêm, nhưng thực tế, quá trình học đã cho bạn nhiều kỹ năng cần cho công việc. Chẳng hạn: Những bài tập nhóm phát triển khả năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng giải quyết vấn đề; Viết luận phát triển kỹ năng suy nghĩ logic, phân tích, viết lách; Hoàn thành bài tập đúng hạn xây dựng kỹ năng quản lý thời gian...
Những công việc bán thời gian liên quan đến nhiều mức độ trách nhiệm khác nhau cũng xây dựng cho bạn một số kỹ năng nhất định. Ví dụ: Công việc bán hàng giúp bạn có kỹ năng giao tiếp, địch vụ khách hàng, kỹ năng giải quyết vấn đề, trách nhiệm thu giữ tiền bạc, hoá đơn… Công việc chạy bàn xây dựng kỹ năng tổ chức, giao tiếp, dịch vu khách hàng và giải quyết vấn đề...
Trong cuộc sống riêng, bạn có thể tham gia vào các hoạt động ngoại khoá, thể thao, tổ chức tiệc tùng, hội hè... Việc tổ chức tiệc tùng hay một sự kiện nào đó sẽ liên quan đến kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, quản lý thời gian và giải quyết vấn đề...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận