24/05/2007 09:02 GMT+7

TP.HCM: 20 cơ sở nước tương có chất 3-MCPD gây ung thư

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - Gần 17 giờ chiều 23-5, ông NGUYỄN ĐỨC AN - chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM - đã công bố: Quí 3-2005 thanh tra Sở Y tế đã tiến hành lấy mẫu nước tương của 30 CS sản xuất đem đi kiểm nghiệm hàm lượng chất 3-MCPD tại Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM. Kết quả: nước tương của 20 công ty, CS có chứa chất 3-MCPD ở hàm lượng cao quá mức cho phép từ hơn hai lần cho đến 2.215 lần.

LCA5CvFz.jpgPhóng to
Nam Dương là một trong các cơ sở sản xuất nước tương được phát hiện có hàm lượng 3-MCPD cao quá mức cho phép - Ảnh: T.T.D.
TT - Gần 17 giờ chiều 23-5, ông NGUYỄN ĐỨC AN - chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM - đã công bố: Quí 3-2005 thanh tra Sở Y tế đã tiến hành lấy mẫu nước tương của 30 CS sản xuất đem đi kiểm nghiệm hàm lượng chất 3-MCPD tại Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM. Kết quả: nước tương của 20 công ty, CS có chứa chất 3-MCPD ở hàm lượng cao quá mức cho phép từ hơn hai lần cho đến 2.215 lần.

Siêu thị ế hàng vì nước tương chứa chất gây ung thưBắt đầu kiểm nghiệm nước tương tại TP.HCMThế nào là “nước tương sạch”?Sự kiện “Nước Tương Chin-su”: Bộ Y tế sẽ kiểm tra lạiSẽ xem xét lại hồ sơ về nước tương Chinsu

Công bố nửa vời

Tuy phó thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc thông tin phải cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác, đúng qui định của pháp luật cho các cơ quan thông tin nhưng ông Nguyễn Đức An chỉ đưa ra hai tờ giấy là hai bản danh sách tổng hợp kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chất 3-MCPD trong nước tương và nói: “Các anh chị tự đi photo”. Bảng tổng hợp chỉ có tên CS sản xuất chứ không có tên sản phẩm nước tương mà CS đó làm, đồng thời cũng không có địa chỉ của nhà sản xuất.

20 CS này là: Công ty liên doanh Chế biến thực phẩm Vitecfood (Chin-su), Hương Nam Phương (vượt mức cao nhất), Thái Phát, Lợi Ký, Trung Nam, Hoàng Hải, Đông Phương, Vĩnh Phước, Kim Thành, Vị trai Lá bồ đề, Phú Tấn, Thanh Huy, Thiên Hương, Thanh Phát, Bông Mai, Nam Dương, Đông Nam, Hạnh Phúc, Bách Hảo và Trường Thành. Thanh tra Sở Y tế TP đã ra quyết định xử phạt các CS này hơn 110 triệu đồng.

Kết quả kiểm nghiệm nước tương của các CS Thuận Phát, Hậu Sanh, Mê Kông, Thịnh Phát và Tứ Hữu không phát hiện chất 3-MCPD; còn các cơ sở Song Mã, Hiệp Hương, Lam Thuận, Minh Thành, Nosafood có chất 3-MCPD thấp hơn mức cho phép.

Đầu năm 2007, Sở Y tế TP tiếp tục thanh tra và lấy mẫu nước tương của gần 30 CS sản xuất, trong đó tiếp tục lấy mẫu kiểm nghiệm nhiều CS đã kiểm nghiệm năm 2005. Theo ông Đức An, đến nay mới có kết quả kiểm nghiệm nước tương của 14 CS. Kết quả cho thấy có 10/14 mẫu có chứa chất 3-MCPD vượt quá mức cho phép (mức cao nhất là 4.202 lần và thấp nhất là 1,65 lần). 10 CS vi phạm là Trường Thành, Đông Phương, Nam Dương, Hương Nam Phương, Lợi Ký, Lam Thuận, Thái Đại Lợi, Song Mã, Thái Chân Chành, Nosafood (vượt mức cao nhất). Các CS này cũng đã bị thanh tra sở ra quyết định xử phạt hơn 100 triệu đồng.

Còn mẫu nước tương của Công ty liên doanh Chế biến thực phẩm Vitecfood không phát hiện có 3-MCPD, riêng các CS Kim Thành, Minh Thành, Công ty Nestlé (Maggi) có 3-MCPD thấp hơn mức cho phép.

Xử lý cũng... nửa vời

Sản phẩm nước tương có chứa chất 3-MCPD của các CS sản xuất vi phạm có bị thu hồi tiêu hủy không? Ai thu hồi và ai giám sát việc tiêu hủy? Trả lời vấn đề này, ông Đức An cho rằng sau khi có kết quả kiểm nghiệm, thanh tra sở có văn bản thông báo gửi đến CS sản xuất yêu cầu tự thu hồi sản phẩm (thuộc lô lấy mẫu kiểm nghiệm), đem tiêu hủy và báo cáo về sở. Việc tiêu hủy có sự giám sát của của đội y tế dự phòng quận huyện nơi CS đó sản xuất.

Các CS vi phạm có báo cáo kết quả thu hồi và tiêu hủy sản phẩm về Sở Y tế không? “Có CS báo cáo, nhưng có CS không báo cáo” - ông An nói. Khi chúng tôi hỏi những CS nào không báo cáo thì ông An bực mình: “Làm sao tôi nhớ hết được?”. Khi một phóng viên khác đặt tiếp câu hỏi có cách nào kiểm nghiệm nhanh hơn không, ông An nói: “Vậy anh kiến nghị cho tôi làm cách nào kiểm nghiệm nhanh đi”. Ông An còn nói rằng: “Anh có biết nguyên tắc thanh tra không? Chúng tôi phải đợi xem CS có khiếu nại kết qủa xét nghiệm không chứ! Thời hiệu khiếu nại là ba tháng”.

Theo ông An, cái khó cho ngành y tế hiện nay là TP.HCM chưa có một phòng kiểm nghiệm thực phẩm đạt chuẩn và có tính pháp lý cao nhất để kết luận và công nhận kết quả kiểm nghiệm nào chính xác và kết quả nào không công nhận. Ngay cả câu hỏi hiện nay TP.HCM có bao nhiêu CS sản xuất nước tương, ông An cũng nói là thống kê năm 2003-2004 có khoảng 70 CS nhưng đã giảm nhiều rồi, còn chính xác bao nhiêu CS thì ông chưa nắm được.

Ông An cũng cho rằng việc thu hồi nước tương có chứa chất 3-MCPD không đơn giản. Vì khi lấy mẫu kiểm nghiệm một lô nước tương của CS sản xuất nào đó thì thanh tra không dám niêm phong lô hàng của nhà sản xuất vì chưa biết chất lượng thế nào. Thông thường phải sau 2-3 tuần gửi mẫu mới có kết quả kiểm nghiệm. Vì vậy, khi có kết quả kiểm nghiệm thì hoặc là lô nước tương đó đã được bán hết hoặc đưa đi khắp nơi tiêu thụ rồi.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên