05/08/2010 00:49 GMT+7

Tổn thương... Vũng Tàu

XUÂN TOÀN
XUÂN TOÀN

TT - Hàng trăm email phản hồi của bạn đọc đã được gửi về báo Tuổi Trẻ ngay sau bài “Chặt chém” du khách ở Vũng Tàu (Tuổi Trẻ ngày 3-8), trong đó rất nhiều người khẳng định mình cũng từng là nạn nhân của nạn “chặt chém” ở thành phố du lịch biển này. Bức xúc, giận dữ... vì bị “cướp trắng trợn”, nhiều bạn đọc cho biết đã “tởn tới già” mỗi khi nhắc đến du lịch Vũng Tàu.

“Chặt chém” du khách ở Vũng Tàu

Thật ra, tình trạng “chặt chém” du khách ở các điểm ăn uống, vui chơi, giải trí... tại Vũng Tàu đã tồn tại từ nhiều năm trước đây, nhưng do thiếu những biện pháp triệt để nên việc nâng giá vô tội vạ các dịch vụ tại một số nhà hàng, quán ăn, khách sạn... vẫn tiếp tục tồn tại. Dù kiểu làm ăn chụp giật trên chỉ xuất hiện ở một số nhà hàng, khách sạn, cá nhân... nhưng hậu quả là thương hiệu Vũng Tàu, những doanh nghiệp, người kinh doanh chân chính... ở đây đã bị tổn thương nặng nề.

Phải thừa nhận trong vài năm trở lại đây, chính quyền Bà Rịa - Vũng Tàu đã có rất nhiều nỗ lực để quảng bá xây dựng điểm đến tỉnh này thông qua việc lôi kéo một loạt sự kiện trong nước và quốc tế về tổ chức tại địa phương. Trong đó có thể kể như: Festival biển 2006, Festival diều quốc tế 2009, vòng chung kết Hoa hậu quý bà 2009 và mới đây nhất là Lễ hội văn hóa ẩm thực thế giới 2010. Thế nhưng, những nỗ lực trên vẫn không thể bù lấp vào những mất mát mà nạn “chặt chém” gây ra cho thành phố du lịch này.

Mặc dù chỉ cách TP.HCM hai giờ đi bằng ôtô hoặc đường thủy và sở hữu những bãi biển đẹp, nhưng theo nhiều công ty lữ hành tại TP.HCM, lượng khách đăng ký tour Vũng Tàu hằng tuần thua xa điểm đến Phan Thiết. Đặc biệt, lượng khách đoàn, khách cao cấp, khách nước ngoài...phần lớn đều chọn Phan Thiết, Nha Trang nếu đi tour biển. Trong đó, một trong những lý do lớn nhất khiến du khách e ngại đó chính là tình trạng “chặt chém“ ở dịch vụ ăn uống, lưu trú...

Nhưng liệu dẹp tình trạng “chặt chém” ở Vũng Tàu có quá khó? Thực tế cho thấy địa phương cũng đã xử phạt các trường hợp vi phạm, công bố số điện thoại của lãnh đạo công an, UBND phường để du khách phản ảnh... nhưng xem ra những giải pháp này chưa thật sự hiệu quả. Nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh việc xử phạt thật nặng cần công khai “danh sách đen” tên, địa chỉ các quán ăn, khách sạn cố tình vi phạm lần 2, 3... tại các điểm du lịch, khu công cộng, các phương tiện thông tin tại địa phương.

Bên cạnh đó, vai trò chính quyền địa phương ở những điểm nóng cũng hết sức quan trọng thông qua việc tuyên truyền, giáo dục. Phải làm sao để chính những người chủ nhà hàng, khách sạn... này thấy và hiểu được rằng họ hành xử với du khách như vậy cũng chính là tự “treo niêu” nhà mình, bởi khi mắc bẫy chắc chắn du khách sẽ một đi không trở lại.

Về tổng thể, để lấy lại lòng tin cho du khách, đồng thời khẳng định quyết tâm của các cơ quan quản lý trong việc dẹp bỏ tình trạng trên, đã đến lúc ngành du lịch - thương mại Bà Rịa - Vũng Tàu cần phát động một chiến dịch dài hơi kiểu: tuyên chiến với nạn “chặt chém”. Trên cơ sở đó huy động các cơ quan, đoàn thể, hiệp hội... có liên quan vào cuộc nhằm chấn chỉnh và nâng chất toàn bộ hệ thống dịch vụ phục vụ ngành du lịch như: ăn uống, lưu trú, vận chuyển, mua sắm, vui chơi giải trí...

Có như vậy mới mong khôi phục được hình ảnh điểm đến Vũng Tàu thân thiện, hiếu khách trong mắt du khách trong và ngoài nước.

XUÂN TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên