![]() |
Rất đông học sinh, sinh viên sử dụng xe buýt làm phương tiện đến trường (ảnh chụp sáng 6-9 trên xe buýt 53N-0987, tuyến số 3 chạy lộ trình Bến Thành - Thạnh Lộc) -Ảnh: MINH ĐỨC |
6g30 ngày 8-9, sau hơn 10 phút đứng chờ tại trạm xe buýt khu vực công viên Gia Định, tôi lên chuyến xe buýt tuyến số 3 Sài Gòn - Chợ Đường. Trên xe buýt tất cả ghế đã đầy người, gần 30 hành khách đứng trên lối đi.
Hành khách trên xe chủ yếu là học sinh, sinh viên, một ít người nội trợ và có cả người nước ngoài.
Thuận tiện và tiết kiệm
Chị Nguyễn Thị Hòa, nhà ở quận Phú Nhuận, cho biết: “Tôi có việc đến khu vực Bệnh viện Nhi Đồng 2, đi xe buýt thấy tiện hơn. Chỉ đứng một chút rồi tới nơi thôi, đường buổi sáng xe đông quá, tôi không dám chạy xe máy”.
Xe chật như nêm, tôi bị dòng hành khách lên xuống cuốn đến cuối xe, nơi có ba bạn sinh viên Trường kỹ thuật Cao Thắng đang ngồi xem lại bài. Bạn Phan Văn Hòa nói: “Ngày nào cũng vậy, tôi bắt xe buýt tại đường Nguyễn Kiệm lúc 6g20, 6g50 hoặc 6g55 là có mặt ở trạm điều hành trước chợ Bến Thành và đi bộ đến trường vừa kịp giờ vào lớp”.
6g33 ngày 8-9, trên chuyến xe số 93 khởi hành từ Khu chế xuất Linh Trung đi Bến Thành, chúng tôi thấy cô nhân viên phục vụ tươi cười đón khách. Đây là loại xe 43 chỗ. Trên xe có khoảng 50 khách, hơn 30 khách là cán bộ công nhân viên. Trên xe, chị Nguyễn Thị Thiên Lý - nhân viên Công ty chứng khoán Đông Dương, làm việc tại “phố tài chính” (quận 1), nói chị cảm thấy rất tiện lợi khi đi xe buýt.
Sáng nào cũng vậy, 6g45 chị bắt đầu đón xe buýt tại khu vực đường Kha Vạn Cân (tiếp giáp quận Bình Thạnh) để đến cơ quan. Chị Thiên Lý cho biết xe buýt 93 tương đối vừa khách, không quá đông, tiện đường đi làm, nhất là đỡ hít bụi, khói xe, nắng mưa trên đường. “Tôi đi xe buýt bằng vé tập, chi phí rẻ hơn một nửa so với việc đi xe máy” - chị Thiên Lý so sánh.
Công chức Sở GTVT TP.HCM hưởng ứng đi xe buýt ra sao? Ngày 10-9, trước Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, chúng tôi đã chứng kiến nhiều công chức nhân viên sở này đi bộ vào cơ quan trong khoảng thời gian từ 7g25-8g. Đây là những người thực hiện quy định bắt buộc đi xe buýt trong ngày thứ tư hằng tuần. Nhiều nhân viên đi các tuyến xe buýt số 1 Sài Gòn - chợ Bình Tây, tuyến số 2 Sài Gòn - bến xe miền Tây, tuyến số 38 khu dân cư Tây Quy (Q.7) - công viên Đầm Sen... đã phải đi bộ gần 2km từ khu vực chợ Bến Thành về trụ sở Sở GTVT (63 Lý Tự Trọng, Q.1)... Một số nhân viên Sở GTVT nhà không gần các tuyến xe buýt đã phải lựa chọn phương tiện xe đạp để đến cơ quan làm việc. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chứng kiến không ít trường hợp nhân viên đi bộ vào Sở GTVT do được người nhà chở đến hoặc sau khi đã gửi xe ở một số bãi giữ xe gần sở. |
Ghi nhận tại điểm đón của hơn 20 chuyến xe buýt, chúng tôi thấy hầu hết xe đều đến đúng giờ, đôi lúc xê xích 2-5 phút, cá biệt có xe trễ tới 13 phút.
Tốt hơn trước đây
Theo phần lớn hành khách, xe buýt đã có nhiều chấn chỉnh. Tiếp viên, tài xế chu đáo hơn, làm việc chất lượng hơn so với trước đây.
Nếu như những năm trước hành khách hầu hết là người đi chợ, người già, cán bộ hưu trí và sinh viên, học sinh, công nhân... thì hiện nay trên xe buýt đã xuất hiện không ít hành khách là cán bộ công chức. Ngồi trên xe buýt sáng 8-9, anh Lê Đình Đức, đang làm việc tại công trường số 51 Nguyễn Thị Minh Khai, dí dỏm nói: “Anh em chúng tôi thường xuyên đi làm bằng xe buýt vì không phải mang một lúc... hai mũ (mũ bảo hiểm, mũ bảo hộ lao động)”.
Ngày 8-9, trên chuyến xe đi từ Linh Trung (Thủ Đức) về Bến Thành, chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Ngoan - công tác tại Trường cao đẳng Kinh tế đối ngoại (Trần Bình Trọng, quận 5). Chị kể: “Tôi đi xe buýt đã hơn bảy năm, tôi thấy rõ sự đổi thay. Trước đây các xe của hợp tác xã phân biệt đối xử nhiều với người đi vé tháng, nay vẫn còn nhưng chỉ là số ít. Riêng xe buýt của các đơn vị thuộc Nhà nước phục vụ tốt hơn, thái độ tiếp viên niềm nở, cởi mở hơn”.
7g sáng 8-9, chúng tôi gặp một chị trung niên, mặc bộ vest khá lịch sự ngồi trên chuyến xe buýt số 93 đi về hướng quận 3. Chị cho biết đang làm phó giám đốc Sở Y tế, đồng thời nói rằng cảm thấy khá thoải mái khi đi làm bằng xe buýt. Tuy nhiên, theo chị, để cán bộ công chức không bị trễ giờ làm, các tuyến xe buýt không nên bỏ trạm đón khách. Chị kể mình phải chờ đón đến chuyến xe buýt thứ ba mới có thể lên xe.
Nhật ký đi xe buýt
- Ngày thứ nhất: Sáng sớm, tôi đi bộ ra đầu hẻm. Từ đằng xa tôi đã thấy chiếc xe buýt Liên hiệp số 8 của HTX Quyết Thắng nhấp nháy đèn xin vào trạm. Lên xe, tôi còn đang loay hoay trong đám đông tìm chỗ đứng thì anh nhân viên bán vé bước tới nắm tay tôi dẫn lên phía trước nói: ”Chú ngồi vào chỗ này”, rồi nói như ra lệnh với một cậu thanh niên đang ngồi trên ghế: “Cậu đứng lên”. Tôi còn chưa hết ngạc nhiên, nhìn qua nhìn lại, tôi thấy ngay tấm bảng: ”Ghế dành riêng cho người già, người khuyết tật, trẻ em và phụ nữ mang thai”. À, ra thế! Vì bàn tay phải của tôi đang quấn băng trắng xóa. Lúc xe qua cổng xe lửa trên đường Hoàng Văn Thụ (Phú Nhuận), tôi dợm đứng lên, anh nhân viên bán vé quay lại bảo: ”Chú cứ ngồi, gần đến trạm cháu sẽ báo, đứng dậy không an toàn”. Từ câu chuyện như vậy, tôi bắt đầu có cái nhìn thiện cảm hơn đối với xe buýt. - Ngày thứ hai: Tôi vừa bước lên xe buýt, một cô gái trẻ, chắc là sinh viên, đang ngồi ở chiếc ghế ưu tiên nhanh nhẹn đứng lên nói: ”Chú ngồi vào đây”. Tôi chưa kịp cảm ơn, cô gái đã ngồi gọn gàng vào hàng ghế phía sau. Rồi một anh bạn trẻ ngồi ở phía trước tôi cũng đứng lên nhường ghế cho một bà cụ cùng lên xe với tôi... Những ngày sau: Tôi bắt đầu đi tuyến xe buýt xa hơn, cuối giờ làm việc buổi sáng, tôi ra trạm trước cơ quan đón xe buýt số 3 tuyến Sài Gòn - An Nhơn - Thạnh Lộc để ra chợ Bến Thành. Thường ngày tôi đi xe ôm từ ngã tư Phú Nhuận ra khu trung tâm thành phố phải mất 30.000 đồng, đi taxi 60.000 đồng, nay đi xe buýt chỉ có 3.000 đồng, chỗ ngồi rộng, thông thoáng, mát mẻ. Ngồi kế tôi là bạn Trương Thị Ngọc Phượng, sinh viên Đại học Kinh tế, nói: ”Bốn năm qua em đi học bằng xe buýt, thấy xe buýt thuận tiện, chạy đúng giờ, có máy lạnh mát mẻ... Chỉ có hơi bị coi thường do đi vé tháng, nhà xe không thu được tiền mặt nên hay nhăn nhó”. Lượt về, từ chợ Bến Thành về Lăng Cha Cả, tôi đi xe buýt số 4 của Saigon Star Bus tuyến Bến Thành - Cộng Hòa - An Sương, tôi lên xe tại trạm Pasteur - Lê Lợi và cũng chỉ mua vé 3.000 đồng, nếu đi xe ôm tôi phải trả 40.000 đồng, còn đi taxi phải mất 65.000 - 70.000 đồng. |
Kỳ sau: Vẫn còn những nỗi ám ảnh
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận