Nghe đọc nội dung toàn bài: |
Khu vực bán MBH tại chợ đầu mối Bình Tây (TP.HCM) thời gian qua nhộn nhịp người mua sỉ do hàng tại chợ này đa đạng về chủng loại lẫn kiểu dáng. Giới tiểu thương cho biết chủ yếu bán các loại MBH sản xuất trong nước vì giá cả phải chăng, dao động từ 40.000-150.000 đồng/chiếc.
Mũ không tem tung hoành
Phát hiện mũ bảo hiểm nhái Amaro
Hôm qua 17-8, lực lượng chống buôn lậu thuộc Công an Hà Nội đã phối hợp với quản lý thị trường kiểm tra bốn kho hàng thuộc ga Giáp Bát, phát hiện 270 mũ bảo hiểm mác “Amaro”, nhái theo nhãn mác Amoro và là hàng kém chất lượng. Số mũ này được sản xuất từ nhựa tái sinh, dễ vỡ. Chủ hàng là Công ty TNHH thương mại Hồng Trường đã không đưa ra được giấy tờ chứng minh xuất xứ số hàng hóa. Trong ảnh: cơ quan công an kiểm tra số mũ bảo hiểm nhái. |
Thậm chí tại một số cửa hàng ở trung tâm TP.HCM, không khó phát hiện những loại MBH không tem lẫn trong loại có tem kiểm định. Tại một cửa hàng trên đường Điện Biên Phủ (Q.1), nhiều MBH hiệu Amaro, Andes không tem được bày bán công khai. Chị chủ cửa hàng cho biết loại này giá khoảng 50.000 đồng, chủ yếu bán cho người thu nhập thấp.
Nguồn hàng trôi nổi này đặc biệt phổ biến tại các sạp bán MBH di động dọc các tuyến quốc lộ, các trục đường ra cửa ngõ TP. Chủ một sạp trên xa lộ Hà Nội (đoạn gần cầu Rạch Chiếc) cho biết nhận hàng từ một công ty tại Q. Tân Bình, nguồn hàng rất dồi dào với giá chỉ vài chục ngàn đồng/chiếc. Trong thời điểm này, trung bình mỗi ngày một sạp bán được 30-40 MBH không tem; như vậy lượng mũ không tem đến tay người tham gia giao thông là rất lớn.
Buông lỏng kiểm tra
Theo qui định, MBH nhập khẩu từ các nước phải được kiểm tra chất lượng và dán tem kiểm tra (tem tiêu chuẩn VN 5756:2005) từ các trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1, 2, 3. Còn MBH sản xuất trong nước do nhà sản xuất tự công bố chất lượng (tem CS) và đăng ký sản phẩm tại Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.
Việc kiểm tra chất lượng MBH trôi nổi trên thị trường được chỉ định cho các trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng và các tổ chức kỹ thuật khác thực hiện. Tuy nhiên, các đơn vị này chỉ "xuống làm việc" khi có yêu cầu từ các cơ quan quản lý như Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Chi cục quản lý thị trường.
Vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi một cán bộ Ban an toàn giao thông TP.HCM xác nhận vừa làm việc với Chi cục quản lý thị trường và được đơn vị này cho biết do chưa có chỉ đạo từ UBND TP nên thời gian qua họ... chưa làm gì! Trong khi đó, người bán không chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm bán ra, còn người mua không đủ khả năng nhận biết chất lượng mũ. “Đội MBH kém chất lượng có khi còn nguy hiểm hơn không đội - vị cán bộ trên nhấn mạnh - Đã có trường hợp người tham gia giao thông đội mũ kém chất lượng khi bị tai nạn đã bị các mảnh vỡ của mũ đâm vào đầu”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận