19/08/2006 05:58 GMT+7

Thị trường nhà đất "ấm" dần lên

PHÚC HUY
PHÚC HUY

TT - Ghi nhận tại một số chợ địa ốc cho thấy việc mua bán nhà riêng lẻ tăng. Thị trường nhà đất được giới chuyên môn nhận định là đang có dấu hiệu “ấm” dần lên. Đặc biệt, nếu trước đây phần lớn mua để kinh doanh thì nay chủ yếu mua để ở.

Hv1QaqKL.jpgPhóng to
Khách hàng chọn mua nhà tại chợ địa ốc ACB (ảnh chụp ngày 16-8-2006) - Ảnh: P.P.H.
TT - Ghi nhận tại một số chợ địa ốc cho thấy việc mua bán nhà riêng lẻ tăng. Thị trường nhà đất được giới chuyên môn nhận định là đang có dấu hiệu “ấm” dần lên. Đặc biệt, nếu trước đây phần lớn mua để kinh doanh thì nay chủ yếu mua để ở.

Nhà riêng lẻ được nhiều người mua

Khác với thời điểm tháng bảy những năm trước, việc mua bán nhà đất gần như “đóng băng” thì nay tại chợ địa ốc ACB tăng lên. Thống kê cho thấy bình quân mỗi tuần có trên 20 trường hợp mua bán nhà thành công, tăng gấp ba lần so với thời điểm trước đó.

“Tuy nhiên nhà mua bán được chủ yếu là nhà riêng lẻ. Nhà đất ở các dự án dù chủng loại khá phong phú như nhà chung cư, căn hộ cao cấp, nền đất, biệt thự... nhưng ít khách hàng quan tâm” - ông Võ Đình Quốc, phó giám đốc Công ty cổ phần địa ốc ACB, xác nhận.

Các chợ địa ốc khác cũng có cùng nhận định như vậy. Theo Công ty địa ốc Hoàng Quân, lượng giao dịch nhà đất dự án hiện nay giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà được mua bán nhiều chủ yếu là nhà giá trị dưới 2 tỉ đồng, chiếm khoảng 60% lượng giao dịch tại chợ. “Điều này cho thấy đa số người mua có nhu cầu thật sự về nhà ở, khác với trước đây phần lớn mua nhà ở các dự án để kinh doanh”, một cán bộ chợ địa ốc ACB nhận định.

Ông Võ Đình Quốc giải thích: gần đây giá vàng không còn nhấp nhổm nhiều khiến người mua nhà đất có phần yên tâm hơn. Ngoài ra một bộ phận khách hàng cũng quen dần với việc qui từ vàng ra tiền đồng khi thanh toán tiền nhà. Nếu trước đây chỉ có 20% khách hàng đồng ý mua bằng tiền thì hiện nay tỉ lệ này đã tăng lên 70%. Ông Quốc cũng cho rằng giao dịch bằng tiền giúp người mua - bán dễ thỏa thuận giá cả hơn.

Theo một chuyên gia địa ốc, giá nhà đất giảm bình quân 5-10% so với cùng kỳ năm ngoái. Điển hình như căn nhà diện tích 2,7x15,2m trên đường Cô Giang, quận 1 vài tháng trước đây rao bán 1,5 tỉ đồng thì nay giảm còn 1,1 tỉ đồng (giảm 26%). Tuy nhiên, giảm nhiều nhất là các căn nhà ở mặt tiền đường, có giá trị lớn với mức giảm khoảng 20% so với trước đó.

Nhu cầu mua còn rất lớn

Ông Nguyễn Vĩnh Hùng, giám đốc Trung tâm Dịch vụ thẩm định giá và bán đấu giá tài sản (thuộc Sở Tài chính TP.HCM), cho rằng sắp tới thị trường nhà chung cư tiếp tục khởi sắc, nguyên nhân do có cơ sở hạ tầng khá tốt.

Ngoài ra phương thức mua bán linh hoạt, thoáng hơn của các ngân hàng như cho vay, trả góp dài hơn sẽ tạo điều kiện cho nhiều người mua. Trong khi đó, người mua nền đất vẫn gặp nhiều rắc rối trong việc xây dựng, cấp chủ quyền, điện, nước, cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh.

Ông Lê Quang Hàng, tổng giám đốc Công ty cổ phần SaigonLand, phân tích: giá nhà giảm là hợp lý khi các cơn sốt đất vừa qua đã đẩy nhiều khu vực nội thành lên đến đỉnh. Với xu hướng này, giá nhà đất ngày càng tiếp cận với thu nhập thực tế của nhiều người dân.

Cũng theo ông Hàng, hiện nay nhu cầu về nhà ở còn rất lớn, trong đó có rất nhiều người thuộc lớp trẻ, đang là cán bộ, nhân viên tại các công ty trong và ngoài nước. Nếu giá nhà đất hợp lý, sẽ có số lượng lớn khách hàng mua nhà. Điều này góp phần cho thị trường bất động sản giao dịch mạnh hơn trong thời gian tới.

Ở góc độ khác, phó tổng giám đốc Công ty Hoàng Quân Trương Thái Sơn nói đối với người mua nhà, điều họ quan tâm nhất là vấn đề qui hoạch, tính pháp lý căn nhà, việc cấp giấy chủ quyền, thuế... Nhưng các chính sách về nhà đất luôn thay đổi nên người mua chưa thật sự yên tâm.

“Không chỉ người dân, ngay cả nhà đầu tư cũng bị ảnh hưởng. Chỉ cần thay đổi một chút về chính sách, dự án chưa kịp triển khai phải làm lại từ đầu, mất thêm thời gian”, một nhà đầu tư than. Vì vậy Nhà nước cần có chính sách nhất quán, mang tính ổn định lâu dài hơn - phó giám đốc một công ty địa ốc kiến nghị.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực nhà đất cho rằng rất khó dự báo thị trường bất động sản phát triển ra sao trong thời gian tới. Tuy nhiên ông Quốc tỏ ra có chút lạc quan với việc Bộ Tài nguyên - môi trường thành lập năm đoàn kiểm tra, rà soát qui hoạch “treo”, dự án “treo”.

Ông nói hi vọng sau đợt kiểm tra này, qui hoạch sẽ được công khai, những khu vực nào không khả thi sẽ công bố xóa bỏ. Khi đó sẽ có một lượng nhà khá lớn tham gia thị trường, góp phần làm phong phú thêm nguồn nhà cho khách hàng chọn lựa.

PHÚC HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên