![]() |
Ảnh chụp qua màn hình tivi cảnh lính cứu hỏa Nga cố dập lửa ở hiện trường tai nạn - Ảnh: Reuters |
Một trong những thành viên của Ủy ban điều tra nói trên tờ Kommersant (Nga): Các chuyên gia kết luận rằng phi công đã cố hạ cánh trong những điều kiện quá sức ngặt nghèo. Theo họ, phi công Arkadiush Protasiuk đã hiểu rõ hiểm họa nhưng vẫn đưa ra bước đi mạo hiểm mà các chuyên gia này cho là "không thể nào biện hộ".
Kết luận được đưa ra sau khi giải mã các hộp đen.
Công tố viên trưởng Ba Lan Christoph Parulsky cho biết các phi công đã hiểu không thể tránh khỏi bị rơi và một trong các thành viên của tổ lái đã thốt lên năm giây trước tai nạn: " Thảm họa!".
Nhưng cụ thể lời nói đưa ra trong văn cảnh nào, công tố viên chưa tiết lộ. Hiện các giọng nói trong hộp đen đang được phân tích để tìm xem quyết định hạ cánh xuống Smolensk thay vì xuống các sân bay dự trữ theo đề nghị của điều phối viên, đã được đưa ra bởi chính tổ lái hay do sức ép từ các quan chức trên chuyến bay.
Một thông tin thêm liên quan tới chuyến bay gặp nạn được báo chí Ba Lan đưa ra hôm 13-4: chuyến bay chở êkip tổng thống Ba Lan, giống như nhiều chuyến bay chở các quan chức cao cấp chính phủ và quốc hội nước này, là chuyến bay không bảo hiểm.
Một quan chức cao cấp được tờ "Gazeta Pravnaya" dẫn lời nói các chuyến bay này không được bảo hiểm căn cứ theo Luật hàng không Ba Lan "cho phép khỏi nghĩa vụ bảo hiểm đối với các máy bay chở quan chức nhà nước, bởi Ba Lan không đủ phương tiện để bảo hiểm các chuyến bay này".
Tuy nhiên, các luật gia Ba Lan thống nhất là các gia đình nạn nhân có thể yêu cầu hỗ trợ, và họ có thể khởi kiện ra tòa dân sự để được giúp đỡ.
Tờ Gazeta Pravnaya cho biết kết quả điều tra có thể tác động lớn tới gói đền bù. Nếu Ủy ban điều tra kết luận là lỗi phi công thì số tiền bồi thường sẽ rất cao.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận