03/12/2012 06:46 GMT+7

Sợ virút chuột cống, con suýt chết

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TT - Sáng 29-11 bé T.N.T.T. (3 tuổi, nhà ở huyện Cai Lậy, Tiền Giang) được gia đình đưa vào bệnh viện vì nôn ói, đau bụng. Ba bé T. cho biết ở nhà có nhiều chuột cống, lại nghe nói chuột này truyền bệnh nguy hiểm nên mua thuốc diệt chuột ở cửa hàng nông dược về trộn với mì gói để dưới sàn tủ cho chuột ăn.

Giám sát bệnh lây từ chuộtPhát hiện chuột cống mang virút gây suy thậnChuột hoành hành ở khu dân cư

Bé T. chơi dưới đất, thấy đĩa mì gói và bốc bỏ vào miệng. Sau đó bé ói nhiều, kêu khóc, ba bé chạy tới thấy đĩa mì còn tung tóe dưới đất, biết con ăn phải thuốc diệt chuột nên vội đưa vào bệnh viện.

Sau khi xem gói thuốc diệt chuột do ba bé cầm theo, bác sĩ nói thuốc này là loại phosphua kẽm rất độc, rồi khẩn trương rửa bao tử cho bé, cho uống than hoạt tính, truyền dịch. Sau một ngày điều trị bé T. qua cơn nguy hiểm.

Theo lời khuyên của các nhà khoa học, người dân không nên dùng phosphua kẽm để diệt chuột vì rất độc cho con người và môi trường. Trong quá trình diệt chuột phải dùng găng tay, mang khẩu trang để nhặt xác chuột rồi đem chôn lấp kỹ, không vứt ra đường, không quăng xuống kênh rạch.

Để tránh chuột vào nhà cần bịt các lỗ trống nơi chuột có thể chui vào, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, không để thức ăn thừa vương vãi. Nếu thấy trong nhà có phân, nước tiểu của chuột thì dùng khăn ướt lau nhà, mang khẩu trang khi dọn dẹp, không dùng chổi để quét nhà nhằm tránh hít bụi có chứa virút vào phổi.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên