13/12/2007 10:55 GMT+7

Số phận bức tượng Oscar của bộ phim Citizen Kane

TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH (Theo AFP, edicom.ch)
TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH (Theo AFP, edicom.ch)

TTO - Trong buổi đấu giá do nhà Sotheby’s tổ chức tại New York tối 11-12-2007, tượng vàng Oscar của nhà điện ảnh Orson Welles đã không có người mua.

CxzEJWVC.jpgPhóng to
Orson Welles (tháng 2-1982)
TTO - Trong buổi đấu giá do nhà Sotheby’s tổ chức tại New York tối 11-12-2007, tượng vàng Oscar của nhà điện ảnh Orson Welles đã không có người mua.

Đấu giá tượng Oscar của phim Citizen Kane

Được định giá từ 800.000 -1,2 triệu USD, bức tượng vàng Oscar là chiến lợi phẩm của Orson Welles về kịch bản xuất sắc trong phim Citizen Kane (1941). Sinh thời, Orson Welles đã làm thất lạc bức tượng này. Người ta chỉ tìm được nó vào năm 1994, 9 năm sau khi Welles qua đời.

Năm 2003, Beatrice - con gái út của Welles - đã bán bức tượng cho Dax - một tổ chức phi chính phủ ở Los Angeles chuyên về giáo dục và sức khỏe. Dax đã yêu cầu Sotheby’s đấu giá bức tượng để rồi không một khách hàng nào chịu mua nó.

Ngược lại, kịch bản phim Citizen Kane dày 156 trang với các ghi chú bằng bút chì xanh do chính Orson Welles sử dụng trong quá trình quay phim lại thu về 97.000 USD. Số tiền này hoàn toàn phù hợp với dự đoán của nhà tổ chức.

Citizen Kane là bộ phim đầu tay của Orson Welles khi ông mới 25 tuổi. Lấy cảm hứng từ cuộc đời của William Randolph Hearst, bộ phim nói về một trùm tư bản báo chí (do chính Orson Welles thủ vai) và được xem là một trong những kiệt tác của điện ảnh mọi thời đại.

Orson Welles là đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất và nhà viết kịch bản phim, sinh ngày 6-5-1915, mất ngày 10-10-1985 vì bệnh tim. Theo nguyện vọng của người quá cố, tro thi hài ông được rải trên đất nước Tây Ban Nha.

Đôi khi, Orson Welles còn dùng nghệ danh O. W. Jeeves hoặc G. O. Spelvin.

Cùng với Herman Mankiewicz, Welles viết kịch bản cho phim Citizen Kane từ cuộc đời của trùm tư bản báo chí William Randolph Hearst. Trong phim, một nhà báo dựa vào những lời của trùm tư bản báo chí Charles Foster Kane nói trước khi chết để thực hiện một cuộc điều tra.

Welles muốn giữ bí mật về chủ đề bộ phim nhưng những nhà sản xuất phim tìm cách tác động đến ông vì ngại đụng chạm đến Hearst. Trong giai đoạn sản xuất hậu kỳ, Orson Welles tham gia vào nhiều hoạt động nhưng các nhà sản xuất chỉ phàn nàn với ông về sự tương đồng giữa nhân vật Charles Foster Kane trong phim và William Randolph Hearst ngoài đời. Quá chán ngán, Welles tuyên bố nếu lỗ tai ông còn bị quấy rầy bởi những lời tương tự, bộ phim tiếp theo của ông sẽ là tiểu sử của William Randolph Hearst.

Bất chấp nhiều cản trở từ phía Hearst, bộ phim vẫn được công chiếu. Giới chuyên môn đều đồng thanh ca ngợi bộ phim của Welles là một cuộc cách mạng trong kỹ thuật điện ảnh, về cấu trúc của câu chuyện, dựng cảnh, trang trí, hóa trang, chuyển động của máy quay và tác động của hình ảnh.

TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH (Theo AFP, edicom.ch)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên