31/12/2006 15:27 GMT+7

Sinh khí mới của sân khấu Sài Gòn

HÒA BÌNH
HÒA BÌNH

TTCT - Kịch nói TP.HCM đang có một cái kết năm đầy thắng lợi và đầy khí thế để bước vào năm 2007 hứa hẹn nhiều bứt phá.

ihC84LFN.jpgPhóng to
Vở Cánh đồng gió trên SK Phú Nhuận
TTCT - Kịch nói TP.HCM đang có một cái kết năm đầy thắng lợi và đầy khí thế để bước vào năm 2007 hứa hẹn nhiều bứt phá.

Sau cả chục năm dài uể oải, mất lửa, làng kịch TP.HCM bỗng bừng lên một sinh khí mới với những ngọn lửa nghề đang tỏa sáng. Rất có cơ sở để nói năm 2006 là năm “kỷ lục” hay năm hiện tượng của sân khấu (SK) kịch TP.HCM.

Liên tục sốt vé

PAAsRmoE.jpgPhóng to
Na Tra - kịch thiếu nhi trên SK IDECAF

Hồng Vân (SK Phú Nhuận): “Năm 2007 là của giới trẻ”

Với những gì các bạn trẻ đã thể hiện trong năm 2006, tôi tin rằng họ hoàn toàn có thể thay thế lớp diễn viên lứa chúng tôi về mọi mặt từ chính kịch đến hài kịch. Trong lớp diễn viên đi trước, các bạn trẻ hiện nay cũng có một số gương mặt nổi tiếng nhưng là nhờ tấu hài, và người ta vẫn gọi họ là diễn viên hài dù họ vẫn đều đặn diễn kịch dài. Còn những Thanh Thúy, Kim Huyền, Thanh Vân, Lê Khánh, Hòa Hiệp, Lan Phương... được báo chí, khán giả khen ngợi qua các vai diễn có chiều sâu và giá trị nghệ thuật. Các đạo diễn trẻ thì đang nổi như cồn...

Tạo được sự tin cậy nơi khán giả, lại tìm được tiếng nói chung với những người có trách nhiệm quản lý nhà nước, tôi tin rằng các SK sẽ có bước chuyển mạnh mẽ hơn trong năm mới 2007. Kết quả tốt đẹp của năm nay khiến chúng tôi rất lạc quan nhưng cũng tạo áp lực ghê gớm. Bởi tất cả các vở diễn phải thật sự hấp dẫn để cả khán giả lẫn giới chuyên môn, báo chí đều không chê được. Nhưng tôi tin năm 2007 sẽ là năm của giới trẻ.

Không chỉ theo thông lệ đông nghẹt khách vào dịp tết, ngay từ đầu năm 2006 vở Cậu Tèo về nước của SK Phú Nhuận cứ kéo màn là hết vé, tình hình đó kéo dài gần suốt cả năm. Các vở cải lương Ngao Sò Ốc Hến, Ba Giai - Tú Xuất ở Phú Nhuận cũng ăn khách không kém. SK Phú Nhuận còn gây hiện tượng với vở Người vợ ma.

Chưa đầy hai tháng vở đã diễn được 20 suất (trong khi một vở diễn thuộc loại ăn khách trung bình phải mất năm tháng để đạt con số ấy) mà suất nào cũng phải bán thêm vé súp.

Giữa năm 2006, muốn xem các vở Người đàn bà không ngủ, Hạnh phúc trên đồi hoa máu trên SK IDECAF, khán giả luôn phải đặt vé trước cả tuần.

Đó là chưa kể những vở kịch thiếu nhi trong xêri “Ngày xửa ngày xưa” của IDECAF như Bạch Tuyết lạc bảy chú lùn, Na Tra đại náo thủy cung cũng luôn cháy vé. Gần cuối năm SK Nụ Cười Mới lập kỷ lục với con số bán gần 3.000 vé cho một đêm diễn với vở Ra giêng anh cưới em. Hiện tượng sốt vé ở các SK kể trên đến nay vẫn chưa hạ nhiệt.

Dường như qua rồi thời kỳ trên sàn diễn chỉ thấy diễn viên với đủ trò náo kịch, thuần túy chọc cười. Những vở ăn khách, thành công trong năm 2006 đều có giá trị về tư tưởng, chiều sâu tâm lý, tính cách nhân vật cũng như sự tìm tòi cái mới, lạ. Có thể thấy rõ một cuộc đua ngầm về chất lượng vở diễn giữa các SK đã có uy tín cũng như các sàn diễn lâu nay vẫn trung thành với khuynh hướng làm kịch để lấy tiếng cười và gần gũi giới bình dân như Kịch Sài Gòn thể hiện rõ ở hai vở Xóm GàPhận làm trai.

Làn sóng mới

Chẳng quá đáng khi nói thành công của SK năm 2006 thuộc về giới trẻ. Gần hết những tìm tòi, những vở diễn, vai diễn tạo dư luận, tạo sinh khí mới mẻ đều thuộc về giới trẻ. Có thể kể đạo diễn Binh Hùng với Tình yêu không thiên đường; Vũ Minh - Na Tra, Hạnh phúc trên đồi hoa máu; Đức Thịnh - Thiên thần gõ cửa, Cánh đồng gió; Tuấn Khôi - Người đàn bà không ngủ, Thái Hòa - Người vợ ma...

Diễn viên trẻ ngoài Hồng Ánh đã khẳng định được chỗ đứng, Thanh Thúy càng lúc càng thuyết phục hơn với khá nhiều giải thưởng đã đạt được, và những Mỹ Uyên, Kim Huyền, Lê Khánh, Thanh Vân, Lan Phương, Xuân Thùy, Hòa Hiệp, Đại Nghĩa... đang dần trở nên quen thuộc với khán giả qua một số vai diễn khó mà phàn nàn được của họ.

Với khí thế và luồng sinh khí mới này, SK TP.HCM hoàn toàn có thể hi vọng vào một mùa gặt mới trong năm 2007.

Huỳnh Anh Tuấn (SK IDECAF): “Khán giả đi trước”

UUSgCXdU.jpgPhóng to
Người vợ ma - kỷ lục của SK năm 2006

Năm 2006 chính khán giả đã cầm đuốc đi trước, quyết định chất lượng các vở diễn, buộc các SK phải chạy theo. Khi đời sống kinh tế phát triển thì đời sống tinh thần cũng có những đòi hỏi cao. Chúng tôi biết ơn khán giả vì chính những đòi hỏi cao của công chúng đã buộc các SK phải cạnh tranh, ngày càng hoàn thiện mình, nâng chất lượng vở diễn để lôi kéo khán giả đến với mình. Mặt khác, chúng tôi đang rất vui mừng vì được các nhà quản lý nhìn nhận đúng thể hiện qua Liên hoan SK xã hội hóa.

Chỉ mong sao các vấn đề được bàn đến trong liên hoan sớm được hiện thực hóa, chẳng hạn như Nhà nước sẽ đầu tư xây dựng những địa điểm diễn lớn cho giới làm SK tư nhân chúng tôi thuê mướn.

Đáng mừng là trong năm 2006 những đạo diễn, diễn viên trẻ tuổi nghề và tuổi đời đã có đóng góp quan trọng để làm nên sự sôi đọng cho SK TP.HCM.

HÒA BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên